11:05, 25/05/2020

Cần tăng cường bảo vệ rạn san hô gần bờ

Tối 24-5, mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh về một số người ngang nhiên khai thác san hô trên bãi biển Hòn Chồng khu vực đối diện đường Bắc Sơn (thành phố. Nha Trang). Hành động này đã khiến nhiều người dân TP. Nha Trang bày tỏ bức xúc về hành vi phá hoại môi trường sống của các loài thủy sinh.

Tối 24-5, mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh về một số người ngang nhiên khai thác san hô trên bãi biển Hòn Chồng khu vực đối diện đường Bắc Sơn (TP. Nha Trang). Hành động này đã khiến nhiều người dân TP. Nha Trang bày tỏ bức xúc về hành vi phá hoại môi trường sống của các loài thủy sinh.


Những hình ảnh này được bà N.T.T.H chụp được vào chiều tối 24-5. Bà H. cho biết, vào thời điểm đó, mẹ con bà đi dạo trên bãi biển Hòn Chồng thì thấy một số người mang nhiều mảng san hô lớn có, nhỏ có vừa khai thác được để trên bãi biển. Người dân tắm biển xung quanh cũng hiếu kỳ lại xem, tuy nhiên không ai có phản ứng về hành vi này, cũng không thấy cơ quan chức năng can thiệp. “Họ lấy khá nhiều san hô từ dưới biển lên rồi xếp trên bãi biển. Sau đó, họ dùng thau đựng mang về. Vì đi cùng con nhỏ nên tôi chỉ có thể chụp hình chứ không dám ý kiến sợ những người đó phản ứng”, bà H. nói. Sau khi những hình ảnh do bà H. chụp được gửi cho một người bạn đăng tải lên mạng xã hội Facebook, đã nhận được nhiều bình luận bày tỏ bức xúc về hành vi phá hoại môi trường này. Theo nhiều ý kiến, những người khai thác san hô này thường mang về trang trí cho bể cá cảnh hoặc hồ cá nhà hàng.

 

d
San hô bị khai thác trên bãi biển Hòn Chồng. (Ảnh chụp chiều 24-5)

 

Rạn san hô là nơi cư trú, sinh sản của rất nhiều loài sinh vật biển, là nơi có nhiều bãi đẻ cho các loài hải sản như: cá dò, cá dìa, mực lá... Bãi biển Hòn Chồng là số ít khu vực biển có rạn san hô gần bờ còn lại trên địa bàn TP. Nha Trang. Ngày 25-5, trao đổi với phóng viên, ông Đàm Hải Vân - Trưởng phòng Bảo tồn, Ban quản lý vịnh Nha Trang cho biết, đơn vị đã ghi nhận sự việc theo như phản ánh. Tại khu vực biển Hòn Chồng, việc khai thác san hô trước đây đã từng xảy ra với quy mô nhỏ lẻ của các cá nhân, diễn ra vào những ngày thủy triều xuống.


Theo ông Vân, ngay trong ngày, đơn vị đã triển khai thêm lực lượng túc trực để đảm bảo công tác cứu hộ, bảo vệ tại đây và tuyên truyền nhắc nhở người dân; phối hợp với lực lượng Thanh niên xung kích thành phố, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Đồng thời, trình UBND TP. Nha Trang đồng ý cho phép cắm bảng thông báo, tuyên truyền dọc bãi biển Hòn Chồng về tuyên truyền bảo vệ môi trường biển và các quy định, chế tài xử phạt liên quan.


“Thời gian qua, chúng tôi đã có khảo sát và ghi nhận hệ sinh thái rạn san hô ở khu vực biển Hòn Chồng đang phục hồi và phát triển rất tốt. Có thể chính vì đó, nhiều người đã khai thác vì mục đích cá nhân. Việc khai thác, vận chuyển san hô dù là san hô sống hay chết đều vi phạm pháp luật. Đơn vị cũng sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng phối hợp liên ngành để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm”, ông Vân nói.


VĨNH THÀNH