11:03, 16/03/2020

Xã Liên Sang: Thiếu kinh phí xây dựng nghĩa trang

Những năm qua, xã Liên Sang chưa có nghĩa trang phục vụ việc chôn cất, an táng người quá cố trên địa bàn. Theo lãnh đạo xã, đây là nhu cầu cấp bách, cần được quan tâm đầu tư.
 
 

Những năm qua, xã Liên Sang chưa có nghĩa trang phục vụ việc chôn cất, an táng người quá cố trên địa bàn. Theo lãnh đạo xã, đây là nhu cầu cấp bách, cần được quan tâm đầu tư.

 

Phần đất dự kiến triển khai xây dựng nghĩa trang của xã Liên Sang.
Phần đất dự kiến triển khai xây dựng nghĩa trang của xã Liên Sang.
 
Xã Liên Sang có 2 thôn: Bầu Sang và Chà Liên với tổng diện tích 5.740ha, bao gồm 483 hộ, 1.967 nhân khẩu. Theo quy hoạch nông thôn mới của toàn huyện, nghĩa trang xã Liên Sang được quy hoạch chung với xã Khánh Thượng. Tuy nhiên, nhiều năm qua, xã Khánh Thượng chưa có nguồn vốn để đầu tư xây dựng nghĩa trang, kéo theo việc chôn cất, an táng của người dân xã Liên Sang gặp rất nhiều khó khăn. Ông Cao Tiêu, người dân ở xã cho biết, từ nhiều năm nay, khi có người thân mất, người dân thường chôn cất tại khu vực an táng tự phát nằm trên phần đất rẫy canh tác. Việc quy hoạch nghĩa trang chung với xã Khánh Thượng cũng gây bất tiện vì quãng đường khá xa, người dân đều mong muốn xã có nghĩa trang riêng.
 
Theo lãnh đạo xã Liên Sang, hiện nay, tại địa phương, việc an táng người dân thực hiện tự chôn cất riêng lẻ theo khả năng của từng gia đình chứ không chôn cất tập trung. Do đó, gây ảnh hưởng rất lớn đến vệ sinh môi trường, mỹ quan chung và gặp nhiều khó khăn trong công tác điều hành, quản lý của lãnh đạo xã, đặc biệt là công tác bảo vệ môi trường. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã ý kiến nhiều lần về việc không có nơi chôn cất, mai táng tại địa phương. 
 
Ông Ngô Đình Thái - Phó Chủ tịch UBND xã Liên Sang cho biết, việc đầu tư xây dựng công trình nghĩa trang xã là cần thiết, lãnh đạo xã rất trăn trở về vấn đề này. Tuy nhiên, nguồn phân cấp đầu tư của xã rất hạn chế, hơn nữa, cần phải ưu tiên hàng đầu cho các công trình mang lại lợi ích kinh tế phục vụ người dân, vì vậy chưa thể bố trí nguồn vốn. Vừa qua, UBND xã đã có tờ trình gửi UBND huyện và Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Khánh Vĩnh xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng công trình nghĩa trang xã Liên Sang. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 1,2 tỷ đồng, vị trí xây dựng tại thôn Bầu Sang, diện tích khoảng 2.000m2. Phần đất dự kiến xây dựng nghĩa trang là đất trồng cây lâu năm của người dân, địa phương đã tiến hành họp dân, thống nhất mức đóng góp để đền bù phần đất này cho chủ sở hữu, vì vậy không tốn kinh phí giải phóng mặt bằng, đền bù. Nếu được huyện đồng ý và bố trí vốn, địa phương sẽ triển khai ngay trong năm 2020.
 
V.T