10:03, 18/03/2020

Triển khai biện pháp cấp bách chống hạn và xâm nhập mặn

Ngày Khí tượng thế giới (23-3) năm nay được Liên hợp quốc chọn chủ đề là Khí hậu và nước. Xung quanh vấn đề này, Thạc sĩ Võ Anh Kiệt - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Nam Trung bộ cho biết:
 

Ngày Khí tượng thế giới (23-3) năm nay được Liên hợp quốc chọn chủ đề là Khí hậu và nước. Xung quanh vấn đề này, Thạc sĩ Võ Anh Kiệt - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Nam Trung bộ cho biết:

 

 

- Ngày 23-3 hàng năm được chọn để kỷ niệm sự kiện Công ước Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) chính thức có hiệu lực từ năm 1950. Chủ đề ngày Khí tượng thế giới năm nay có liên quan chặt chẽ và tiếp nối của chủ đề ngày Nước thế giới 2020 là “Nước và biến đổi khí hậu”.
 
Khí hậu và nguồn nước là các yếu tố sống còn cho sự sinh tồn trên trái đất vì nó có ảnh hưởng sâu sắc đến an ninh lương thực, tính mạng, tài sản và sự phát triển bền vững. Vì thế, chủ đề của ngày Khí tượng thế giới năm nay nhấn mạnh sự cần thiết bảo vệ khí hậu và nguồn nước như một nguồn phúc lợi cho thế hệ hiện tại và tương lai, hướng đến các giải pháp quản lý bền vững nguồn nước để giảm thiểu các tác động và thích ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu.
 
- Năm 2020 được dự báo là năm khô hạn, thiếu nước, xin ông cho biết đôi nét về tình hình khô hạn trên địa bàn tỉnh?
 
- Theo nhận định của các chuyên gia trong và ngoài nước, hiện nay, ENSO chủ yếu ở trạng thái trung tính nhưng nghiêng về pha nóng và vẫn có khả năng duy trì trạng thái này trong những tháng tiếp theo của nửa cuối năm 2020.
 
Với sự thiếu hụt nguồn nước năm 2019, mùa khô năm 2020, khu vực tỉnh Khánh Hòa được dự báo lượng mưa ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng kỳ. Nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm, dòng chảy trên các sông vẫn tiếp tục giảm mạnh, lượng dòng chảy có khả năng thiếu hụt từ 50 đến 70% so với trung bình nhiều năm, các hồ chứa trong tỉnh thiếu hụt từ 60 đến 80%. Chúng ta đang đối mặt với nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra khá nghiêm trọng ở nhiều nơi trong tỉnh và còn có khả năng kéo dài trong suốt mùa khô năm nay; nhiều diện tích đất nông nghiệp và hoa màu phải ngừng sản xuất; nhu cầu nước cho tiêu dùng và gia súc bị thiếu nghiêm trọng, gây rất nhiều khó khăn đối với các hoạt động dân sinh, kinh tế của nhân dân ở những vùng khô hạn, thiếu nước như: Ninh Hòa, Khánh Vĩnh, Khánh Sơn…
 
- Giải pháp để ứng phó với tình hình khô hạn hiện nay là gì, thưa ông?
 
- Bên cạnh thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 04 ngày 20-2-2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh, các địa phương cần có kế hoạch và biện pháp phòng, chống hạn có hiệu quả, có chủ trương sử dụng nguồn nước hợp lý để chủ động trong sản xuất và sinh hoạt. Đặc biệt, cần tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc tiết kiệm nước sinh hoạt hàng ngày, tiết kiệm nguồn điện, có ý thức cảnh giác phòng, chống cháy nổ, phòng, chống cháy rừng, nhất là những đợt nắng nóng cao điểm trong mùa khô.
 
- Xin cảm ơn ông!
 
V.L (Thực hiện)