11:03, 18/03/2020

Phường Phước Long: Nhiều cơ sở mộc gây ô nhiễm

Hiện nay, trên địa bàn tổ 3 Phước Thành, phường Phước Long (TP. Nha Trang) xuất hiện nhiều cơ sở mộc hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.
 

Hiện nay, trên địa bàn tổ 3 Phước Thành, phường Phước Long (TP. Nha Trang) xuất hiện nhiều cơ sở mộc hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.
 
Tiếng ồn, bụi suốt ngày
 
Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tìm đến hẻm 404 đường Lê Hồng Phong. Ở khu vực này có 2 cơ sở mộc chỉ cách nhau vài chục mét và cùng một chủ. Nhìn bề ngoài, 2 cơ sở này không khác một nhà cấp 4 tạm bợ, xung quanh che chắn bằng tôn, ván... Một người dân ở gần đó cho hay, chủ cơ sở tên H.. Sản phẩm của cơ sở là đồ mộc dân dụng như: bàn ghế, tủ, giường... Cả 2 cơ sở hoạt động suốt ngày, gây ồn ào bởi tiếng máy cưa, máy bào... Tình trạng bụi bặm cũng khiến người dân bức xúc. “Tôi quét, chùi cả ngày nhưng bụi li ti từ mạt cưa, mạt gỗ không ngớt. Tình hình này không chỉ ảnh hưởng cuộc sống hàng ngày, mà về lâu dài còn gây hại sức khỏe. Chúng tôi mong cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm”, người này nói.  

 

Một cơ sở mộc hoạt động chui tại thôn Phước Thành.
Một cơ sở mộc hoạt động chui tại thôn Phước Thành.
 
Tìm hiểu được biết, trên địa bàn tổ 3, Phước Thành không chỉ có 2 cơ sở này mà còn hàng loạt cơ sở mộc khác hoạt động chui. Các chủ cơ sở từ nơi khác đến, thuê địa điểm hoạt động. Lợi dụng khu dân cư không được quản lý chặt chẽ do đang vướng quy hoạch treo (dự án Khu dân cư Tây Lê Hồng Phong) nên họ chỉ cần thuê địa điểm, tuyển người làm là có thể hoạt động.
 
Cần xử lý nghiêm
 
Theo lãnh đạo UBND phường Phước Long, qua phản ánh của người dân, phường đã tiến hành kiểm tra và phát hiện tại khu vực này có 15 cơ sở mộc, tất cả đều hoạt động trái phép, không báo cáo chính quyền. Hầu hết cơ sở có quy mô nhỏ, trừ 2 cơ sở có quy mô lớn hơn nhưng giấy phép đăng ký tại địa điểm khác. Đa số các cơ sở này gia công đồ gỗ như: bàn, ghế, giường, tủ...; một vài cơ sở sản xuất ván ép công nghiệp. Do quy mô nhỏ nên hầu hết cơ sở đều đầu tư tạm bợ, nhà xưởng lắp ghép bằng vật liệu nhẹ, thô sơ không có giải pháp bảo vệ môi trường. 
 
Bà Nguyễn Thị Hoa Sim - Phó Chủ tịch UBND phường cho hay, phường đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản đối với các cơ sở này; yêu cầu che chắn, khắc phục và làm việc trong khung giờ hợp lý để người dân có điều kiện nghỉ ngơi. Hiện nay, phường chỉ lập biên bản, nhắc nhở, yêu cầu khắc phục, vì chưa có cơ sở xử phạt. Việc xử lý ô nhiễm phải do cơ quan chức năng thực hiện vì họ có thiết bị đo độ ồn, độ phát tán bụi làm cơ sở xử lý. Thời gian tới, nếu các cơ sở này tiếp tục vi phạm, phường sẽ phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường xử lý nghiêm. 
 
V.L