11:03, 03/03/2020

Khu đô thị hiện đại dọc bờ sông Cái

Các sở, ngành đang gấp rút đóng góp ý kiến để sớm hoàn thiện đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 khu dân cư dọc bờ sông Cái (thành phố Nha Trang). Dự kiến, khu dân cư dọc bờ sông Cái thuộc các phường: Phương Sơn, Ngọc Hiệp, Phương Sài, được quy hoạch thành khu đô thị hiện đại, khớp nối với khu vực xung quanh.

Các sở, ngành đang gấp rút đóng góp ý kiến để sớm hoàn thiện đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 khu dân cư (KDC) dọc bờ sông Cái (TP. Nha Trang). Dự kiến, KDC dọc bờ sông Cái thuộc các phường: Phương Sơn, Ngọc Hiệp, Phương Sài, được quy hoạch thành khu đô thị hiện đại, khớp nối với khu vực xung quanh.


Sẽ có trung tâm thể dục thể thao hiện đại


Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hòa, dự án Trung tâm Dịch vụ thể dục thể thao Ngọc Hiệp do Công ty TNHH Hoàng Thảo Trâm làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 1-2014. Dự án có diện tích gần 8.000m2, quy mô xây dựng gồm sân: bóng đá, điền kinh, bóng chuyền, cầu lông, quần vợt, bóng rổ…, mục đích trở thành khu liên hợp thể thao. Diện tích tối thiểu khoảng 100m2 đối với sân tập loại nhỏ và 500m2 đối với sân tập loại trung bình.

 

Theo Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia: Đồ án quy hoạch KDC dọc bờ sông Cái nhằm khai thác các lợi thế về vị trí địa lý, môi trường, cảnh quan thiên nhiên và văn hóa xã hội ven sông Cái, sông Kim Bồng và sông Bà Vệ. Quy hoạch hướng đến xây dựng một khu vực đô thị thân thiện với sinh thái, phục vụ du lịch và dịch vụ nhằm xây dựng hình ảnh đặc trưng cho khu vực, đồng thời tham gia hiệu quả phát triển du lịch của thành phố

Khu vực đất Dự án Trung tâm Dịch vụ thể dục thể thao Ngọc Hiệp.


Hiện nay, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh cho phép điều chỉnh chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch khu đất thực hiện dự án Trung tâm Dịch vụ thể dục thể thao Ngọc Hiệp với mật độ xây dựng tối đa 40% và chiều cao tối đa 15 tầng.


Mới đây, Sở Kế hoạch - Đầu tư có văn bản báo cáo UBND tỉnh về vấn đề này. Theo đó, dự án Trung tâm Dịch vụ thể dục thể thao Ngọc Hiệp có tổng vốn đầu tư 25 tỷ đồng, có mục tiêu phù hợp với chủ trương khuyến khích phát triển xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa - thể thao của tỉnh. Hiện nay, dự án đang chậm tiến độ vì phải đợi điều chỉnh quy hoạch KDC dọc bờ sông Cái nên Sở Kế hoạch - Đầu tư kiến nghị cho nhà đầu tư được gia hạn thời gian nộp tiền sử dụng đất đợt 2 (nhà đầu tư đã nộp đợt 1) đến khi hoàn thiện đồ án điều chỉnh quy hoạch. Sở Kế hoạch - Đầu tư cũng thống nhất ý kiến của Sở Xây dựng cho phép dự án được xây tối đa 15 tầng và mật độ xây dựng không vượt quá 40%.


Khu đô thị kết hợp du lịch


Theo Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, quy hoạch chi tiết KDC dọc bờ sông Cái có diện tích 141,76ha, thuộc các phường: Phương Sơn, Ngọc Hiệp, Phương Sài. Khu vực này được quy hoạch thành KDC kết hợp dịch vụ du lịch phía bờ nam sông Cái, bao gồm các khu vực hiện hữu cải tạo chỉnh trang và các khu vực phát triển mới. Quy hoạch định hướng không gian mở ven sông Bà Vệ và sông Kim Bồng là không gian công cộng trong lõi khu đô thị. Vì vậy, các giải pháp thiết kế không gian sân chơi, quảng trường cần đảm bảo hiện đại, đơn giản và thuận tiện cho hoạt động ngắm cảnh, vui chơi, giao lưu cộng đồng cũng như tổ chức một số dịch vụ ngoài trời... Ưu tiên tổ chức các khu vực quảng trường, vườn hoa công cộng ven sông không bị giao thông cơ giới chia cắt.


Theo quy hoạch, các KDC không giáp các tuyến đường mở mới được giữ lại cải tạo, nâng cấp. Các KDC có địa hình thấp trũng, không giải quyết được vấn đề thoát nước hoặc tiếp giáp các tuyến đường mở mới được quy hoạch, giải tỏa để tái phát triển và bố trí tái định cư. Khu vực trung tâm đa chức năng phát triển mới ven sông bao gồm các chức năng: nhà ở, dịch vụ, văn phòng...


Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, quy hoạch định hướng tại khu vực ven sông Cái chiều cao xây dựng tối đa cho phép là 40 tầng; tại khu vực ven sông Bà Vệ có chiều cao xây dựng tối đa 35 tầng; tại một số điểm dọc các tuyến đường chính đô thị có diện tích đất 1.000m2 có chiều cao xây dựng công trình tối đa 20 tầng; với quỹ đất lớn hơn 3.000m2 thì chiều cao xây dựng công trình tối đa cho phép là 25 tầng.


NHẬT THANH