11:03, 30/03/2020

Dự án Nhà ở xã hội khu dân cư Bắc Vĩnh Hải: Cam kết hoàn thành vào ngày 30-4

Thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa về xử lý những nội dung liên quan đến Dự án Nhà ở xã hội khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (TP. Nha Trang), theo văn bản phúc đáp của Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân...

Thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa về xử lý những nội dung liên quan đến Dự án Nhà ở xã hội khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (TP. Nha Trang), theo văn bản phúc đáp của Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân), sau khi bàn giao khối nhà B2 cho cư dân, công ty đang thi công xây dựng để hoàn thiện các khối nhà còn lại theo kế hoạch đề ra vào ngày 30-4.


Cam kết đến ngày 30-4 hoàn thành các khối nhà còn lại


Theo báo cáo của Công ty Hoàng Quân, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về khắc phục những thiếu sót của khối nhà B2 để đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của người dân, công ty đã tiến hành dặm vá, sửa chữa những khiếm khuyết tại công trình. Cụ thể, đã thực hiện xong 20 căn hộ và đang ghi nhận thêm thông tin của một số căn hộ để hoàn tất việc dặm vá sửa chữa. Đối với việc 2 bồn nước trên tầng mái bị rò rỉ, công ty đã khắc phục sửa chữa xong. Về nội dung bàn giao các căn hộ còn lại của khối nhà B2 cho người dân, công ty đã bàn giao từ ngày 15-1, đến nay, đã bàn giao 235/286 căn. Công ty đang tiếp tục bàn giao các căn hộ còn lại của khối nhà B2 cho cư dân.

 

Dự án Chung cư xã hội HQC Nha Trang. Ảnh: V.K

Dự án Chung cư xã hội HQC Nha Trang.


Về nội dung thi công hoàn thành các khối nhà còn lại cho người dân, theo báo cáo của Công ty Hoàng Quân, tuy thời điểm này, doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc huy động công nhân lao động và nguồn vật tư do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng vẫn đang cố gắng tập trung các nguồn lực để thi công xây dựng hoàn thiện các khối nhà còn lại theo kế hoạch đề ra vào ngày 30-4. Trong quá trình thi công các khối nhà còn lại, công ty đã phối hợp và yêu cầu các đơn vị thi công, giám sát thực hiện việc che chắn, lắp đặt biển báo, bố trí người hướng dẫn để đảm bảo an toàn, an ninh cho người dân đang sinh sống ở khối nhà B2. Công ty cũng đang tập trung hoàn tất các thủ tục hồ sơ liên quan đến công tác nghiệm thu hoàn thành công trình và đến nay đã hoàn thành các thủ tục đấu nối cấp, thoát nước, đấu nối thoát nước thải, giấy phép xả thải, thỏa thuận cấp điện cho dự án. Khối nhà A2 đã được Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy; được Sở Xây dựng kiểm tra nghiệm thu đợt 1 vào ngày 6-1 và kiểm tra lại đợt 2 ngày 11-3 để hoàn tất thủ tục nghiệm thu đưa khối nhà A2 vào sử dụng. Công ty kiến nghị UBND tỉnh, Sở Xây dựng hỗ trợ để sớm nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng khối nhà A2 theo kế hoạch.


Về tổ chức đối thoại với người dân theo chỉ đạo của UBND tỉnh, công ty đề nghị không tổ chức đối thoại như dự kiến do dịch Covid-19. Tuy nhiên, công ty sẽ mời từng hộ  dân đến để trao đổi, giải quyết những vướng mắc theo từng trường hợp cụ thể về lãi, phạt hợp đồng và phụ lục hợp đồng.


Yêu cầu giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân


Sau báo cáo của Công ty Hoàng Quân, ngày 23-3, UBND tỉnh có văn bản tiếp tục chỉ đạo về vấn đề trên. Theo đó, UBND tỉnh thống nhất với đề xuất của Công ty Hoàng Quân tạm thời chưa tổ chức đối thoại với người dân. UBND tỉnh yêu cầu công ty tiếp tục nghiên cứu, đề ra các giải pháp hữu hiệu để giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân theo quy định của pháp luật và tiếp tục thực hiện các nội dung UBND tỉnh đã chỉ đạo, nhất là việc triển khai thi công hoàn thành các khối nhà còn lại theo đúng thời hạn đã cam kết. Bên cạnh đó, tiếp tục cùng với người dân thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các hướng dẫn của ngành Y tế về các biện pháp phòng ngừa lây lan dịch Covid-19 tại các tòa nhà chung cư. Trong thời gian tới, tùy tình hình diễn biến của dịch Covid-19 và các kiến nghị của người dân, công ty chủ động sắp xếp bố trí thời gian thích hợp để tổ chức đối thoại với người dân. UBND tỉnh cũng yêu cầu công ty khẩn trương hoàn tất các thủ tục hồ sơ liên quan đến khối nhà A2 theo đúng quy định của pháp luật để bàn giao nhà cho người dân.


UBND tỉnh giao Sở Xây dựng tạo điều kiện, hỗ trợ công ty thực hiện việc nghiệm thu công trình khối nhà A2 theo quy định của pháp luật để sớm bàn giao nhà cho người dân và tiếp tục thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các khối nhà còn lại để bàn giao nhà cho người dân đúng thời gian đã cam kết. UBND tỉnh giao Ban Tiếp công dân tỉnh thông báo cho người dân biết, thông cảm, chia sẻ về việc Công ty Hoàng Quân tạm thời chưa tổ chức đối thoại với người dân do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.


Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao Công an tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Nha Trang, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Khánh Hòa và một số đơn vị liên quan tạo điều kiện hỗ trợ công ty trong việc tổ chức đối thoại, giải quyết kiến nghị của người dân, thi công hoàn thiện, hoàn thành các thủ tục hồ sơ đối với các khối nhà còn lại.


NAM DU



 



Liên quan đến việc chậm bàn giao nhà của Công ty Hoàng Quân, nhiều khách hàng vay vốn để mua nhà ở xã hội theo gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đã không trả nợ cho ngân hàng theo đúng hợp đồng tín dụng đã ký kết dẫn đến nợ quá hạn, nợ xấu. Sau khi công ty bàn giao khối nhà B2, tình hình trả nợ đã cải thiện hơn. Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa, đến ngày 29-2, dư nợ cho vay mua nhà đối với dự án nhà ở do Công ty Hoàng Quân làm chủ đầu tư hơn 197,3 tỷ đồng, giảm 2,16 tỷ đồng so với ngày 31-12-2019; nợ quá hạn còn hơn 76 tỷ đồng, giảm hơn 7,9 tỷ đồng (9,43%); nợ xấu hơn 64,3 tỷ đồng, chiếm 32,6%/tổng dư nợ cho vay dự án, giảm gần 3,4 tỷ đồng (4,97%) so với ngày 31-12-2019. Số tiền nợ gốc, lãi, lãi phạt quá hạn của khách hàng vay mua nhà ở dự án này chưa thanh toán hơn 13,4 tỷ đồng.