11:03, 18/03/2020

Đề xuất tháo gỡ vướng mắc kinh phí sửa chữa các công trình giao thông

Liên Sở Tài chính và Giao thông vận tải (GTVT) vừa có tờ trình gửi UBND tỉnh giải trình về các vấn đề liên quan đến kinh phí sửa chữa các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh.
 

Liên Sở Tài chính và Giao thông vận tải (GTVT) vừa có tờ trình gửi UBND tỉnh Khánh Hòa giải trình về các vấn đề liên quan đến kinh phí sửa chữa các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh.
 
Theo 2 sở này, kinh phí quản lý bảo trì đường bộ năm 2020 gần 44 tỷ đồng đã được UBND tỉnh giao dự toán cho Quỹ bảo trì đường bộ Khánh Hòa theo quy định của Thông tư 60 năm 2017 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng, thanh toán và quyết toán kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, ngày 13-1, Chính phủ có Nghị định 09 bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật về Quỹ bảo trì đường bộ, đồng nghĩa với việc Thông tư 60 cũng hết hiệu lực thi hành. 

 

Sửa chữa đường Trần Phú (TP. Nha Trang).
Sửa chữa đường Trần Phú (TP. Nha Trang).
 
Nghị định 09 của Chính phủ có quy định: “Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT quy định việc thu, nộp và sử dụng phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ô tô thống nhất trong cả nước, bao gồm cả đường bộ thuộc Trung ương và địa phương quản lý theo quy định của pháp luật về phí, ngân sách nhà nước. Phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ô tô (sau khi trừ chi phí tổ chức thu) được nộp toàn bộ vào ngân sách Trung ương, sử dụng để quản lý, bảo trì đường bộ”. Hiện nay, chưa có hướng dẫn cụ thể của Bộ Tài chính về việc này. Do đó, Sở Tài chính có văn bản báo cáo UBND tỉnh tạm thời không thực hiện cấp phép kinh phí vào tài khoản của Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh cho đến khi có hướng dẫn từ cơ quan Trung ương.
 
Hai sở này kiến nghị, trước mắt, UBND tỉnh cho phép Sở GTVT tiếp tục chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư 3 công trình sửa chữa đường tỉnh từ nguồn quản lý, bảo trì đường bộ năm 2020 theo chỉ đạo của UBND tỉnh trước đây. Sau khi thực hiện xong các thủ tục chuẩn bị đầu tư và triển khai các bước thực hiện, Sở GTVT sẽ đề xuất Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh tạm ứng ngân sách tỉnh thanh toán các công trình nêu trên trong khi chờ hướng dẫn từ cơ quan Trung ương và chịu trách nhiệm trình thủ tục phân bổ, thu hồi tạm ứng nguồn kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ theo quy định.
 
THÀNH NAM