10:03, 02/03/2020

Cam Ranh: Tích cực khắc phục tình trạng phá núi Hòn Rồng

Theo lãnh đạo UBND TP. Cam Ranh, sau khi Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản chỉ đạo, thành phố đã yêu cầu UBND phường Cam Phú và Cam Lộc cùng các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục tình trạng phá núi Hòn Rồng. Đến nay, công tác khắc phục đã đạt một số kết quả.

 

Theo lãnh đạo UBND TP. Cam Ranh, sau khi Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản chỉ đạo, thành phố đã yêu cầu UBND phường Cam Phú và Cam Lộc cùng các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục tình trạng phá núi Hòn Rồng. Đến nay, công tác khắc phục đã đạt một số kết quả.


Xử lý nhiều trường hợp vi phạm


Theo lãnh đạo UBND TP. Cam Ranh, tại khu vực núi Hòn Rồng thuộc phường Cam Lộc, đến nay, UBND phường đã trình 9 trường hợp (4 trường hợp xây dựng trên đất rừng sản xuất, 5 trường hợp xây dựng trên đất trồng cây lâu năm) lên thành phố xem xét xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Ngoài ra, còn có một số trường hợp phường đang xác lập hồ sơ đất đai, như: bà Đặng Thị Lục, ông Nguyễn Chánh Khiêm… Riêng ông Đặng Văn Quyết (tổ dân phố Lộc Hải) đã tự tháo dỡ công trình vi phạm.

 

Khu vực núi Hòn Rồng thuộc  phường Cam Lộc đang khắc phục hiện trạng đúng mục đích sử dụng đất.

Khu vực núi Hòn Rồng thuộc phường Cam Lộc đang khắc phục hiện trạng đúng mục đích sử dụng đất.


Ông Nguyễn Chính - Chánh Văn phòng UBND TP. Cam Ranh cho biết, sau khi có kết luận thanh tra, UBND thành phố đã rà soát hồ sơ và trình 8 trường hợp để Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt theo thẩm quyền, 1 trường hợp thành phố đang kiểm tra hồ sơ để trình UBND tỉnh xử lý. Đến nay, trường hợp ông Lương Tiến Dũng đã bị xử phạt 56,5 triệu đồng vì hành vi xây dựng nhà ở, công trình trên đất rừng sản xuất. 7 trường hợp khác do hết thời hiệu xử phạt nên UBND tỉnh đã ban hành 4 quyết định bắt buộc khắc phục hậu quả, còn 3 trường hợp đang tiếp tục xem xét giải quyết.


Ngoài các trường hợp nêu trên, UBND TP. Cam Ranh còn ban hành các quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 5 trường hợp được cấp trái quy định pháp luật. Đối với các trường hợp sử dụng đất sai mục đích, thành phố đã yêu cầu các hộ tự khắc phục theo đúng mục đích sử dụng đất. Đến nay, hầu hết các hộ đã trồng cây trên diện tích đất của mình. Đối với các hộ vi phạm về khai thác khoáng sản, UBND phường Cam Lộc đã mời đến làm việc. Các hộ đã cam kết sẽ ngừng vi phạm và trồng lại cây trên đất trong vòng 6 tháng kể từ ngày ký cam kết.


Tự tháo dỡ công trình


Theo lãnh đạo UBND phường Cam Phú, tại khu vực núi Hòn Rồng thuộc địa bàn phường quản lý đã xảy ra tình trạng san ủi mặt bằng, xây dựng trái phép và sử dụng đất không đúng mục đích trên đất trồng rừng sản xuất và đất trồng cây lâu lăm. Cụ thể, có 4 trường hợp san ủi, xây dựng công trình trên đất trồng rừng sản xuất; 11 trường hợp san ủi, xây dựng trên đất trồng cây lâu năm; 23 trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa đảm bảo về mặt hồ sơ.


Qua kiểm tra và báo cáo của UBND phường Cam Phú, đến nay, các hộ sử dụng đất sai mục đích đã trồng lại cây trên diện tích đất của mình. 4 trường hợp vi phạm trên đất rừng đã có 2 trường hợp tự giác tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm. Trường hợp ông Võ Ngọc Long chưa tháo dỡ và bà Nguyễn Ngọc Lan mới tháo dỡ một phần nếu thời gian tới không khắc phục, thành phố sẽ tiến hành cưỡng chế. Đối với 11 công trình vi phạm trên đất trồng cây lâu năm, đến nay có 2 trường hợp xây dựng trên nền nhà cũ nên người dân có đơn xin cho công trình tồn tại và thành phố đang giao cơ quan chuyên môn xem xét giải quyết; còn lại 9 trường hợp đến nay vẫn chưa khôi phục hiện trạng (8 trường hợp đã nộp tiền phạt), thành phố sẽ tiếp tục đôn đốc.


Tăng cường hậu kiểm


Theo lãnh đạo UBND TP. Cam Ranh, thời gian tới, thành phố sẽ tăng cường kiểm tra các trường hợp đã có thông báo yêu cầu trồng cây theo đúng mục đích sử dụng đất. Nếu phát hiện hộ nào tiếp tục vi phạm sẽ xử lý theo quy định. Đối với các trường hợp không tự giác tháo dỡ công trình vi phạm ở phường Cam Lộc, thành phố sẽ xác lập hồ sơ xử lý và lên phương án cưỡng chế tháo dỡ. Đối với trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng ở phường Cam Lộc đã có quyết định xử phạt hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, UBND thành phố sẽ tiếp tục kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành quyết định, đặc biệt là đối với các hộ: ông Lê Văn Tùng, ông Phạm Thế Không, bà Lê Thị Hạnh…


Mới đây, UBND TP. Cam Ranh đã chỉ đạo UBND phường Cam Phú tiếp tục đôn đốc các trường hợp có công trình xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất chấp hành nghiêm các quyết định xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả. Đối với các trường hợp đã có quyết định xử phạt hành chính gồm ông Võ Ngọc Long và bà Nguyễn Ngọc Lan, phường tiếp tục kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành, nếu không sẽ cưỡng chế. “Hiện nay, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND TP. Cam Ranh báo cáo công tác khắc phục hậu quả tại khu vực núi Hòn Rồng tính đến ngày 30-3. Thành phố đã giao Thanh tra thành phố phối hợp với 2 phường Cam Phú và Cam Lộc kiểm tra thực tế và có báo cáo cụ thể cho UBND tỉnh. Thành phố sẽ tiếp tục đôn đốc các trường hợp vi phạm khẩn trương khôi phục hiện trạng, trả lại màu xanh cho núi Hòn Rồng trong thời gian sớm nhất”, ông Chính cho hay.


VĂN KỲ