09:02, 27/02/2020

Tự ý san ủi đất rừng để phân lô, bán nền

Người dân thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng (thành phố Nha Trang) có đơn gửi Báo Khánh Hòa, phản ánh một người dân ở đây tự ý xẻ núi làm đường rồi rao bán đất nền ở lô đất rừng này. UBND xã Phước Đồng đã kiểm tra và xử lý.

Người dân thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) có đơn gửi Báo Khánh Hòa, phản ánh một người dân ở đây tự ý xẻ núi làm đường rồi rao bán đất nền ở lô đất rừng này. UBND xã Phước Đồng đã kiểm tra và xử lý.


Tự ý san ủi


Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, ông Nguyễn Thanh Tâm (thôn Phước Lộc) tự ý cho máy xúc đào đường lên núi với mục đích san đất rừng phân lô bán nền. Trên zalo cá nhân, ông Tâm rao bán đất kèm hình ảnh xẻ núi làm đường như sau: “Bán đất Phước Lộc, Phước Đồng, Nha Trang, phân lô 500m2, giá từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng tùy vị trí. Ai có nhu cầu liên hệ 0772461989”. Một người dân cho biết, việc xẻ núi làm đường rất nguy hiểm cho các hộ dân sinh sống phía dưới, nhất là vào mùa mưa dễ xảy ra tình trạng sạt lở. Người dân mong muốn cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý, yêu cầu khôi phục lại hiện trạng để đảm bảo an toàn.

 

Khu vực ông Tâm tự ý san ủi, làm đường lên núi.

Khu vực ông Tâm tự ý san ủi, làm đường lên núi.


Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, ngay sau khi biết thông tin, ông đã trực tiếp đến hiện trường kiểm tra và lập biên bản vụ việc. Bước đầu đoàn kiểm tra ghi nhận, ông Tâm đã tự ý dùng xe máy múc làm đường, hạ thấp độ cao trung bình 0,5m so với bề mặt thửa đất. Tổng diện tích đất bị thay đổi hiện trạng khoảng 200m2. Trình bày với cơ quan chức năng, ông Tâm cho rằng do thiếu hiểu biết pháp luật, lại muốn thuận tiện lên khu vực trồng cây nên mới đào đất, làm đường. Ông Tâm cam kết không làm đường bê tông, không phân lô bán đất nền trái quy định pháp luật.


Được biết, thửa đất mà ông Tâm có ý định san ủi để phân lô bán nền là đất rừng sản xuất, có diện tích gần 7.000m2, được ông mua lại của ông Nguyễn Tô vào năm 2002. UBND xã Phước Đồng đã yêu cầu ông Tâm dừng ngay việc san ủi, khôi phục lại hiện trạng đất. Đồng thời, ra quyết định xử phạt ông Tâm 4 triệu đồng hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. “Trường hợp này, UBND xã đã xử phạt theo Nghị định 91 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai, yêu cầu ngừng việc đào đường và khắc phục hậu quả. Nếu ông Tâm tiếp tục vi phạm, UBND xã sẽ xử lý theo điều 15 của nghị định này về hành vi hủy hoại đất”, ông Pháp cho biết.


Sẽ thu hồi nếu tái phạm


Theo lãnh đạo UBND xã Phước Đồng, giai đoạn bất động sản phát triển nóng, giá đất ở nhiều khu vực trung tâm thành phố tăng cao nên nhiều người tìm về các khu vực vùng ven Nha Trang để mua đất. Nắm được tâm lý này, một số người có đất rừng hoặc đất trồng cây lâu năm nằm sát núi cũng tranh thủ san ủi, phân lô bán nền. Từ năm 2018 đến nay, UBND xã Phước Đồng đã phát hiện nhiều trường hợp tự ý san ủi, thay đổi hiện trạng đất. Nhiều trường hợp sau đó tái phạm đã bị UBND xã lập hồ sơ đề nghị UBND TP. Nha Trang thu hồi đất.


Cụ thể, trong năm 2019, UBND TP. Nha Trang đã có quyết định thu hồi 4 thửa đất của 3 chủ đất vì có hành vi hủy hoại đất, gồm: Nguyễn Ngọc Tuấn, Lê Thị Thoa và Nguyễn Văn Chiến. Mới đây, UBND TP. Nha Trang có quyết định xử phạt ông Nguyễn Minh Dương (thôn Phước Hạ) 35 triệu đồng vì tự ý san ủi, thay đổi hiện trạng khu đất rộng 3ha để phân lô, bán nền. Một trường hợp ở thôn Phước Lợi cũng bị xử phạt vì hành vi tự ý làm đường bê tông với mục đích phân lô bán nền, mặc dù đã được chuyển đổi sang đất ở.


“Vừa qua, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Nha Trang, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Nha Trang đã phối hợp với UBND xã đo đạc, cắm mốc các thửa đất đã thu hồi để giao cho xã quản lý. Mặc dù sau khi ban hành các quyết định thu hồi đất, các đối tượng có đơn kiện, nhưng xã vẫn cương quyết xử lý các trường hợp này”, ông Pháp cho biết.


VĂN KỲ