01:02, 29/02/2020

Thi công khách sạn làm hư hỏng nhà dân

Công trình khách sạn Napoleon Tower (81 Nguyễn Biểu, phường Vĩnh Hải, thành phố Nha Trang) trong quá trình thi công đã làm nứt vách, sụt lún nhà dân liền kề, gây mất an toàn, không đảm bảo về sức khỏe, tính mạng cho người dân.

Công trình khách sạn Napoleon Tower (81 Nguyễn Biểu, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) trong quá trình thi công đã làm nứt vách, sụt lún nhà dân liền kề, gây mất an toàn, không đảm bảo về sức khỏe, tính mạng cho người dân.


Theo bà Nguyễn Thị Lệ Hằng (89/4 Nguyễn Biểu, tổ 4 Đông Nam, phường Vĩnh Hải), ngày 9-12-2019, Công ty TNHH Napoleon Group (gọi tắt là Công ty Napoleon) tiến hành ép cọc, chắn móng để thi công công trình khách sạn. Nhà và đất của gia đình bà Hằng nằm giáp ranh với phần đất thực hiện dự án đã bị sụp, nứt vách và nền đất trầm trọng. Gia đình đã mời đại diện công ty đến kiểm tra hiện trạng căn nhà và viết giấy xác nhận.

 

Nhà bà Hằng có nhiều vết nứt lớn do ảnh hưởng từ công trình khách sạn Napoleon Tower.

Nhà bà Hằng có nhiều vết nứt lớn do ảnh hưởng từ công trình khách sạn Napoleon Tower.


Sau khi kiểm tra và ghi nhận, UBND phường Vĩnh Hải đã cùng các bên làm việc. Tuy nhiên, qua 2 lần làm việc, gia đình bà Hằng và phía công ty không đạt được thỏa thuận về việc đền bù thiệt hại và hỗ trợ kinh phí để gia đình bà thuê nhà ở trong thời gian công trình xây dựng. Hiện nay, nhà ở của gia đình bà Hằng ngày càng xuất hiện nhiều vết nứt trên tường. “Gia đình tôi có 10 nhân khẩu, việc xây dựng khách sạn làm nứt nhà đã ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, tâm lý mọi người vì lo sợ căn nhà có thể bị sập bất cứ lúc nào. Vì vậy, gia đình mong cơ quan chức năng khẩn trương giải quyết sớm để đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho chúng tôi”, bà Hằng bức xúc.


Theo quan sát của phóng viên, một phòng ngủ của nhà bà Hằng  đoạn tiếp giáp với công trình đã bị nứt nhiều đường lớn, phần nền nhà có đoạn bị sụt, nứt. Vì sợ ảnh hưởng đến tính mạng, gia đình đã không sử dụng phòng ngủ này. Theo bà Hằng, gia đình yêu cầu Công ty Napoleon sớm hỗ trợ chi phí thuê nhà trong thời gian chờ giải quyết các vấn đề liên quan như: gây nứt, lún, hư hỏng căn nhà. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có đơn vị giám định, xác định mức bồi thường cho gia đình.


Lãnh đạo UBND phường Vĩnh Hải cho biết, địa phương đã yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công công trình để giải quyết và Công ty Napoleon đã chấp hành. Theo Thông tư 03 của Bộ Xây dựng, chủ tịch UBND cấp xã thuê một tổ chức tư vấn để xác định mức bồi thường thiệt hại, chi phí do chủ đầu tư chi trả. Căn cứ vào quy định này, UBND phường Vĩnh Hải đã liên hệ với các đơn vị làm công tác xác định mức bồi thường thiệt hại.


Ông Bùi Kim Long - cán bộ đô thị phường Vĩnh Hải cho biết, đây là lần đầu tiên trên địa bàn phường có trường hợp thi công làm nứt nhà dân phải tiến hành thẩm định thiệt hại và mức bồi thường. Vì vậy, việc tìm đơn vị nhận thẩm định còn khó khăn. Hiện nay, địa phương đã liên hệ và nhờ các cơ quan chức năng liên quan hỗ trợ giới thiệu đơn vị thẩm định, sau khi có đơn vị thẩm định sẽ lập tức tiến hành để xác định mức thiệt hại và mức bồi thường cho hộ dân.


V.THÀNH