10:02, 05/02/2020

Khó giải quyết hậu quả việc cấp sổ đỏ chồng chéo

Bà Phù Thị Minh Thuệ (phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang) có đơn gửi đến Báo Khánh Hòa cho biết, bà có 2 lô đất ở thôn Hòn Nghê (xã Vĩnh Ngọc, thành phố Nha Trang) được cấp sổ đỏ trùng lắp lên một phần đất của người khác. Phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố Nha Trang có hứa sẽ thỏa thuận hoán đổi bồi thường nhưng đã 2 năm trôi qua việc này vẫn chưa được thực hiện.

Bà Phù Thị Minh Thuệ (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) có đơn gửi đến Báo Khánh Hòa cho biết, bà có 2 lô đất ở thôn Hòn Nghê (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) được cấp sổ đỏ trùng lắp lên một phần đất của người khác. Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Nha Trang có hứa sẽ thỏa thuận hoán đổi bồi thường nhưng đã 2 năm trôi qua việc này vẫn chưa được thực hiện.


Cấp sổ đỏ chồng chéo


Theo bà Thuệ, bà có 2 lô đất số 8 và số 9 với tổng diện tích 294,3m2 ở thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc, được UBND TP. Nha Trang cấp sổ đỏ năm 2002. Tuy nhiên, sổ đỏ bị trùng lắp lên một phần thửa đất số 271 của hộ ông Huỳnh Văn Thả và bà Phùng Thị Hương. Lô đất của ông Huỳnh Văn Thả sử dụng ổn định từ năm 1997, nhưng đến tháng 10-2017, ông phát hiện UBND TP. Nha Trang đã bán đấu giá và ban hành quyết định giao quyền sử dụng đất và cấp sổ đỏ cho ông Phan Đình Phúc. Sau đó, lô đất của ông Phúc được chuyển nhượng nhiều lần qua nhiều chủ khác nhau và đều được UBND TP. Nha Trang chứng nhận hợp pháp.

 

UBND TP. Nha Trang cấp sỏ đỏ lô đất số 8 và số 9 cho bà Thuệ nhưng có một phần diện tích trùng lắp lên lô đất số 271 của ông Thả.

UBND TP. Nha Trang cấp sỏ đỏ lô đất số 8 và số 9 cho bà Thuệ nhưng có một phần diện tích trùng lắp lên lô đất số 271 của ông Thả.


Bà Thuệ cho biết, bà đã làm đơn khiếu nại lên Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Nha Trang và được lãnh đạo phòng thừa nhận sự sai sót nêu trên. Năm 2017, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Nha Trang đã có văn bản cho biết, ngoài việc lô số 8 và lô số 9 của bà Thuệ bị trùng lắp lên một phần thửa đất 271 của ông Thả thì tại khu vực này còn phát sinh một số trường hợp đã có quyết định giao đất nhưng chưa xác định được mốc giới ngoài thực địa.


Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Nha Trang, để có cơ sở giải quyết đồng loạt các vụ việc trên, UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành đo đạc, cắm mốc, xác định ranh giới lại toàn bộ mặt bằng quy hoạch phân lô bán đấu giá quyền sử dụng đất tại khu vực thôn Hòn Nghê; đồng thời mời các bên liên quan thỏa thuận phương án hoán đổi, bồi thường theo quy định.

Chính quyền làm sai


Theo tìm hiểu của phóng viên, do đất của mình bị bán đấu giá, ông Thả đã làm đơn khởi kiện UBND TP. Nha Trang. Tháng 6-2019, TAND tỉnh đã xét xử vụ kiện và cho rằng việc UBND TP. Nha Trang đem đất của ông Thả đang sử dụng hợp pháp, ổn định từ năm 1997 đi bán đấu giá là không đúng pháp luật, xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của gia đình ông Thả. Theo kết quả đo đạc thực địa và lồng ghép bản đồ, lô đất số 8 và số 9 có một phần diện tích trùng lắp lên thửa đất số 271. Như vậy, việc UBND TP. Nha Trang quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có sự chồng chéo về diện tích là thiếu sót. TAND tỉnh đã chấp nhận yêu cầu của ông Thả, đồng thời hủy quyết định năm 2002 của UBND TP. Nha Trang về việc giao quyền sử dụng đất và cấp sổ đỏ cho ông Phúc; hủy quyết định giao đất và cấp sổ đỏ cho bà Thuệ.


Lãnh đạo UBND TP. Nha Trang cho biết, vụ việc đã xảy ra từ gần 20 năm trước, lại chồng chéo rất phức tạp nên thành phố phải nghiên cứu kỹ để đưa ra phương án xử lý nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan. Trong tuần tới, UBND TP. Nha Trang sẽ họp với các phòng, ban để bàn giải pháp cụ thể. Tuy nhiên, hướng giải quyết của thành phố vẫn là thỏa thuận với người dân bị cấp trùng diện tích để bồi thường cho họ một lô đất ở vị trí khác có giá trị tương đương.


VĂN KỲ