08:02, 24/02/2020

Chấn chỉnh các trạm trộn bê tông không phép

Theo kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng Khánh Hòa, trên địa bàn tỉnh tồn tại nhiều trạm trộn bê tông không có giấy phép. Nhưng đến nay, các trạm này vẫn chưa bị các cơ quan chức năng xử lý.
 

Theo kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng Khánh Hoà, trên địa bàn tỉnh tồn tại nhiều trạm trộn bê tông không có giấy phép. Nhưng đến nay, các trạm này vẫn chưa bị các cơ quan chức năng xử lý.
 
Báo cáo kiểm tra, xử lý các trạm trộn bê tông của Sở Xây dựng cho biết, trên địa bàn tỉnh chỉ 5 trạm có giấy phép xây dựng, 1 trạm được UBND tỉnh chủ trương cho phép đặt trạm, còn 11 trạm không có giấy phép. Trong đó, 8 trạm trộn bê tông sử dụng vật liệu cát nhưng chưa thực hiện chứng nhận hợp quy vật liệu theo quy định. 
 
Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, đến nay, chỉ duy nhất trạm bê tông của Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch biển Nam Hùng đặt tại dự án Trung tâm Dịch vụ du lịch biển Nam Hùng (Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm) đã tháo dỡ toàn bộ và trả lại hiện trạng ban đầu. Các trạm còn lại vẫn đang trong giai đoạn xử lý.
 
 
Trạm trộn bê tông Thịnh Đức Tiến ở xã Phước Đồng, Nha Trang chưa có giấy phép xây dựng.
Trạm trộn bê tông Thịnh Đức Tiến ở xã Phước Đồng, Nha Trang chưa có giấy phép xây dựng.
 
 
 
Ông Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, đến thời điểm kiểm tra các trạm bê tông trên địa bàn vào ngày 4-2, có đến 7 trạm trộn bê tông thi công không có giấy phép xây dựng nhưng chưa được các cơ quan có thẩm quyền xử lý. Theo ông Thọ, đối với trạm trộn bê tông của Công ty Cổ phần Sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng Ánh Dương tại lô T21 (Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh) được UBND tỉnh có chủ trương cho phép lắp đặt tạm thời, thời gian hoạt động 2 năm, kể từ ngày 28-3-2018; Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh giao UBND huyện Cam Lâm giám sát thời hạn hoạt động của trạm trộn. Quá thời hạn mà doanh nghiệp không hoàn tất hồ sơ pháp lý liên quan thì cơ quan chức năng sẽ thực hiện cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.
 
Đối với 7 trạm trộn bê tông thi công không có giấy phép xây dựng nhưng chưa được xử lý (trạm trộn bê tông của các công ty gồm: Công ty TNHH Thịnh Đức Tiến, Công ty Cổ phần Xây dựng Khánh Hòa, Công ty TNHH Tân Thịnh Phát, Công ty Cổ phần Tư vấn lắp đặt và đầu tư xây dựng TKD, DNTN Phương Đài, Công ty Cổ phần Sản xuất thương mại Bê tông Phương Anh và Công ty TNHH Xây lắp số 1), căn cứ phân cấp, phối hợp quản lý và xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh của UBND tỉnh, các công trình xây dựng không có giấy phép thuộc thẩm quyền xử lý của UBND cấp huyện. Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh giao chính quyền các địa phương (nơi có công trình vi phạm) xử lý vi phạm và thực hiện cưỡng chế theo quy định.
 
Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, Thanh tra sở đã kiểm tra, xử lý các trường hợp sai phạm về hoạt động kinh doanh vận tải của các trạm trộn bê tông gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông như không có giấy phép đấu nối vào các tuyến đường do cơ quan này quản lý, các hành vi vi phạm của các phương tiện vận chuyển bê tông với 15 trường hợp vi phạm, tổng số tiền xử phạt hơn 146 triệu đồng.
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, sở đã mời 7 doanh nghiệp chưa có hồ sơ môi trường đến làm việc nhưng có 4 doanh nghiệp không đến. Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, trường hợp các trạm trộn bê tông sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính nếu phù hợp về quy hoạch thì được lập hồ sơ môi trường theo quy định.
 
Vĩ Cầm