11:12, 11/12/2019

Khởi nghiệp từ chất tẩy rửa tự nhiên

Qua 3 năm nghiên cứu, Tiến sĩ hóa lý Hà Thị Hải Yến đã cho ra đời các sản phẩm tẩy rửa chiết xuất từ nguyên liệu tự nhiên. Đây là dòng sản phẩm an toàn cho sức khỏe người dùng và thân thiện với môi trường.

Qua 3 năm nghiên cứu, Tiến sĩ hóa lý Hà Thị Hải Yến đã cho ra đời các sản phẩm tẩy rửa chiết xuất từ nguyên liệu tự nhiên. Đây là dòng sản phẩm an toàn cho sức khỏe người dùng và thân thiện với môi trường.


Mày mò nghiên cứu


Tuy sinh năm 1986, nhưng chị Yến đã lấy bằng tiến sĩ hóa lý ở Áo từ rất sớm, năm 2014. Chị kể, trong thời gian học tại Áo, một lần tình cờ đến nhà giáo sư người Áo chơi, chị thấy vợ thầy đang rửa bát, tráng nước qua loa. Chị thắc mắc thì được vợ thầy chia sẻ về ưu điểm của nước rửa hữu cơ tự nhiên, khi rửa không cần phải tráng kỹ nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Lúc đó, chị chợt nghĩ tại sao Việt Nam có nguồn nguyên liệu từ tự nhiên rất dồi dào nhưng người dân lại đi dùng nhiều sản phẩm tổng hợp từ hóa chất. Vì vậy, chị nung nấu ý tưởng khi nào về Việt Nam sẽ nghiên cứu về dòng sản phẩm này cho người Việt sử dụng.

 

Chị Hải Yến nghiên cứu trong phòng thí nghiệm tại nhà riêng.

Chị Hải Yến nghiên cứu trong phòng thí nghiệm tại nhà riêng.


Năm 2014, trong khi nhiều bạn bè Việt Nam cùng lớp tốt nghiệp xong đều ở lại Áo thì chị Yến đã quyết tâm trở về Việt Nam làm việc và nghiên cứu. Chị xin vào làm việc tại Trường Đại học Nha Trang, vừa giảng dạy vừa hướng dẫn sinh viên nghiên cứu về chất tẩy rửa có nguồn gốc từ tự nhiên. Công việc nghiên cứu, chiết xuất bắt đầu từ các loại quả và dược liệu từ tự nhiên để tạo ra sản phẩm tẩy rửa. Sau nhiều năm mày mò, thất bại nhiều mẻ, đến năm 2018, chị cùng các cộng sự đã thành công bước đầu với các sản phẩm về dầu gội đầu (chiết xuất từ quả bồ kết kết hợp với tinh dầu hương nhu, mần trầu, sả, bưởi…), nước rửa tay (chiết xuất từ quả bồ hòn, lá trầu không, bạc hà…), nước rửa chén (chiết xuất từ quả bồ hòn và tinh dầu từ sả, bạc hà, cam…). Hiện nay, các sản phẩm này đã bắt đầu được người tiêu dùng chấp nhận, phản hồi tích cực, bán chạy nhất là dầu gội đầu. Chị Việt Thanh - khách hàng hay sử dụng sản phẩm của chị Yến cho biết: “Sản phẩm từ tự nhiên không nhiều bọt như các sản phẩm tổng hợp từ hóa chất, nhưng ưu điểm là hương tự nhiên thoang thoảng rất dễ chịu và an toàn tuyệt đối cho sức khỏe”.


Vì lợi ích cộng đồng


Trong quá trình nghiên cứu về chất tẩy rửa từ tự nhiên, chị Yến nhận thấy ở Việt Nam đã xuất đi rất nhiều nguyên liệu thô về dược liệu sang các nước châu Âu. Xu thế toàn cầu hiện nay, nhất là ở các nước phương Tây, họ sẵn sàng chi trả với giá rất cao cho các dòng sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn từ tự nhiên vì họ hiểu giá trị của nó là an toàn cho sức khỏe và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hiện nay, người tiêu dùng ở Việt Nam rất kén dùng các dòng sản phẩm tự nhiên này, vì so với thị trường chung, nó có giá nhỉnh hơn với dòng sản phẩm hóa chất.


Thời gian qua, đã có doanh nghiệp ngỏ lời mua công nghệ các sản phẩm tẩy rửa mà chị Yến nghiên cứu để xây dựng thương hiệu kinh doanh. Tuy nhiên, chị cho biết, chị nghiên cứu các dòng sản phẩm này nhằm giúp ích cho cộng đồng, đó là an toàn cho người tiêu dùng và bảo vệ môi trường. Vì vậy, chị đã từ chối lời đề nghị của doanh nghiệp do sợ họ không thực hiện đúng cam kết công thức sản phẩm. Hiện nay, chị đã phối hợp với một số trường tiểu học trên địa bàn tỉnh để dạy trải nghiệm cho trẻ em cấp 1, với mong muốn giúp các em biết làm những sản phẩm thân thiện với môi trường. Về khâu sản xuất, chị đang làm thủ công ở quy mô nhỏ, vừa bán sản phẩm cho cộng đồng yêu thích sản phẩm, vừa nghiên cứu hoàn thiện quy trình chiết xuất và mở rộng thêm các dòng sản phẩm khác như: nước lau sàn, nước giặt quần áo… Chị tâm sự: “Thời gian nghiên cứu sản phẩm, có lúc thất bại, bị người tiêu dùng nghi ngờ, ít quay lại dùng tiếp, tôi buồn lắm. Sau đó, sản phẩm dần dần được khách hàng chấp nhận, tôi có thêm động lực để cố gắng”.


Được biết, sản phẩm tẩy rửa từ tự nhiên của chị Yến đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh bình chọn là 1 trong 7 ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp xuất sắc tại “Ngày phụ nữ khởi nghiệp” năm 2019. Đây là động lực để chị tiếp tục phấn đấu nghiên cứu và làm được nhiều việc có ích cho sức khỏe cộng đồng, môi trường trong tương lai.


Minh Thiết