10:12, 25/12/2019

Đường Võ Nguyên Giáp và những hệ lụy môi trường

Tuy đã đưa vào sử dụng gần 2 năm nhưng nhà thầu chưa bàn giao cho địa phương quản lý khiến tuyến đường Võ Nguyên Giáp tồn tại nhiều bất cập.

Tuy đã đưa vào sử dụng gần 2 năm nhưng nhà thầu chưa bàn giao cho địa phương quản lý khiến tuyến đường Võ Nguyên Giáp tồn tại nhiều bất cập.


Nhếch nhác


Dọc 2 bên đường Võ Nguyên Giáp, từ TP. Nha Trang lên huyện Diên Khánh, xà bần được người dân đổ tùy tiện chất cao thành đống, kéo dài. Điểm nóng là xã Vĩnh Thái (cầu Quán Trường, vòng xoay Vĩnh Thái) và Vĩnh Trung, khu vực gần cầu Sông Tắc. Không chỉ xà bần, rác cũng được tập kết vô tội vạ. Đầu cầu, hai bên đường đoạn vắng vẻ hay những khu vực đường chưa đấu nối đều trở thành những bãi rác. Không chỉ rác, mùi nước thải từ cá, mực, rau tại các buổi chợ chiều còn kinh khủng hơn, nếu đi ngang qua những khu chợ tự phát trên con đường này. Trước đây, xã Vĩnh Thái tăng cường dẹp chợ tạm trên đường Võ Nguyên Giáp, chợ “di động” lên xã Vĩnh Trung. Khi xã Vĩnh Trung “đuổi”, chợ lại về Vĩnh Thái. Tình trạng này cứ kéo dài mãi đến nay vẫn chưa chấm dứt.

 

Rác, xà bần tập kết tại cầu Quán Trường.

Rác, xà bần tập kết tại cầu Quán Trường.


Không chỉ rác, xà bần, con đường đẹp ngày nào nay đầy đất, cát do các xe tải chở đất, đá của các dự án trong và ngoài khu vực làm rơi vãi. Hàng ngày, không biết bao nhiêu lượt xe tải chở vật liệu qua lại khiến con đường hứng trọn. Đất, cát, sỏi bám nền đường khiến cho xe cộ lưu thông, nhất là xe máy gặp nguy hiểm. Tuy nhà thầu đã tổ chức thu dọn cát, đất rơi vãi nhưng không xuể, chỉ vài ngày là mặt đường trở về như cũ.
Thời gian gần đây, 2 bên đường, đặc biệt là khu vực xã Vĩnh Trung, Vĩnh Thái còn xuất hiện nhiều bãi tập kết vật liệu xây dựng. Từ Nha Trang đi Diên Khánh có thể đếm được 5 - 6 bãi tập kết cát, đất, đá.


Sẽ bàn giao trong tháng 12-2019


Trao đổi với lãnh đạo các địa phương có đường Võ Nguyên Giáp đi qua về những hệ lụy môi trường, ai cũng nói là do chưa được bàn giao quản lý. Bà Nguyễn Thị Thanh Lê - Chủ tịch UBND xã Diên An cho hay, vì đường chưa bàn giao nên xã không thể tiến hành thu gom rác, chủ yếu là do người dân địa phương khác đem đến đổ. “Trên địa bàn việc thu gom rác thực hiện từ khá lâu và người dân chấp hành tốt, đóng phí rác đều đặn. Vừa qua, chúng tôi phải huy động lực lượng dọn dẹp, thu gom rác, vệ sinh tuyến đường này khu vực qua địa phận Diên An trước ngày bầu cử thôn trưởng. Chúng tôi mong tỉnh sớm bàn giao đường để xã quản lý thuận lợi”, bà Lê chia sẻ.


Ông Nguyễn Trường Nhật Nguyên - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái cho biết, xã luôn tăng cường tuần tra và đã xử lý 3 trường hợp đổ xà bần, rác sai quy định, nhưng hiện nay vấn đề này rất khó giải quyết triệt để. Thành phố vẫn chưa quy hoạch bãi đổ xà bần, trong khi nhu cầu xây dựng rất lớn. Xã đã nhiều lần kiến nghị thành phố chỉ đạo, yêu cầu các chủ dự án có giải pháp che chắn xe chở đất đá rơi vãi; chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu và các dự án thường xuyên vệ sinh tuyến đường; đề nghị lắp đèn tín hiệu giao thông… Tuy nhiên, việc thực hiện còn hạn chế.


Theo ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, tuy đường Võ Nguyên Giáp đã đưa vào sử dụng 2 năm nhưng chưa thể bàn giao do nhà thầu là Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn gặp nhiều khó khăn. “Chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu bàn giao tuyến đường này cho tỉnh chậm nhất cuối tháng 12-2019. Hiện nay, nhà thầu cũng đang tăng cường hoàn thiện các hạng mục chưa đảm bảo để sớm bàn giao cho địa phương”, ông Dần nói.


V.L