08:12, 09/12/2019

Diên Khánh: Siết chặt việc chuyển mục đích sử dụng đất

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) có tình trạng tách thửa, phân lô bán nền nhưng không xây dựng nhà ở. UBND huyện phải tạm ngưng kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất để kiểm soát tình trạng này.

 

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) có tình trạng tách thửa, phân lô bán nền nhưng không xây dựng nhà ở. UBND huyện phải tạm ngưng kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất để kiểm soát tình trạng này.


Tách thửa phải đảm bảo hạ tầng


Theo báo cáo của UBND huyện Diên Khánh, thời gian qua, trên địa bàn huyện có một số hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với các thửa đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn theo kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Thửa đất đã được chuyển mục đích sang đất ở, người dân có nhu cầu tách thửa thì phải lập hồ sơ thiết kế khu đất có lối đi rộng từ 4 đến 6m, đảm bảo cạnh và diện tích tối thiểu theo quy định của UBND tỉnh.

 

Một số khu vực trên địa bàn huyện Diên Khánh sau khi chuyển mục đích, tách thửa thì không xây dựng nhà, gây lãng phí đất.

Một số khu vực trên địa bàn huyện Diên Khánh sau khi chuyển mục đích, tách thửa thì không xây dựng nhà, gây lãng phí đất.


Để tránh tình trạng địa phương phải đầu tư hạ tầng trong phần diện tích tách thửa, chuyển nhượng, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo buộc hộ gia đình, cá nhân trước khi tách thửa phải đảm bảo các điều kiện về hạ tầng giao thông, cốt nâng nền không làm ảnh hưởng đến khu dân cư hiện hữu, khả năng cung cấp điện, nước sinh hoạt, thoát nước…


Kết quả thống kê từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện có 59 trường hợp tách thửa đã được các cơ quan chuyên môn của huyện thẩm định thiết kế kỹ thuật và nghiệm thu hạ tầng đủ điều kiện cho phép phân lô. Như vậy, việc các hộ gia đình, cá nhân tách thửa tuy không lập dự án đầu tư nhưng đã lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật được Phòng Quản lý đô thị, các ngành liên quan và UBND xã thẩm định, bắt buộc đầu tư hạ tầng giao thông nội bộ, san nền, cấp nước, cấp điện và thoát nước.


Chỉ xem xét cho đất nông nghiệp len lỏi trong khu dân cư


Mới đây, UBND huyện Diên Khánh có văn bản gửi Phòng Tài nguyên - Môi trường và UBND các xã, thị trấn về việc xây dựng kế hoạch sử dụng đất năm 2020. Theo văn bản này, thời gian qua, trên địa bàn huyện có tình trạng một số hộ gia đình, cá nhân xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất lúa, đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm, đất rừng sản xuất sang đất ở nông thôn. Việc chuyển mục đích này được thực hiện theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm được UBND tỉnh phê duyệt. Sau khi hoàn thành chuyển mục đích sử dụng đất, các hộ gia đình và cá nhân không xây dựng nhà ở mà tách thửa, phân lô và bán cho các đối tượng khác. Hiện nay, rất ít thửa đất xây dựng nhà ở, dẫn đến tình trạng bỏ hoang, lãng phí đất ở, đất sản xuất.


Mặt khác, trên địa bàn huyện đang triển khai nhiều dự án khu đô thị mới, khu dân cư và từng xã đã bố trí quỹ đất công để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất phục vụ nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân. Bên cạnh đó, quỹ đất trồng cây lâu năm và đất trồng cây hàng năm len lỏi trong khu dân cư, đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có nhà ở (ao, vườn…) đủ điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất để đáp ứng nhu cầu đất ở cho người dân trên địa bàn huyện.


Ông Đinh Văn Thiệu - Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho biết, với tình hình thực tế trên, căn cứ Luật Đất đai năm 2013, UBND huyện thống nhất tạm ngưng cho đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất từ đất lúa, đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm và đất rừng sản xuất sang đất ở trong kế hoạch sử dụng đất năm 2020. Chỉ xét đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất năm 2020 đối với các thửa đất nông nghiệp len lỏi trong khu dân cư và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất ở có ao, vườn phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.


Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang xảy ra tình trạng chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, phân lô bán nền tràn lan, trong đó 2 địa phương nóng nhất là TP. Nha Trang và huyện Diên Khánh. Đáng chú ý, các thửa đất đã tách một thời gian dài nhưng không xây dựng nhà ở, gây lãng phí đất đai. Mới đây, Sở Xây dựng đã tổ chức họp nghe UBND huyện Diên Khánh báo cáo vấn đề này. Sở đang tổng hợp để báo cáo UBND tỉnh giải pháp xử lý, quản lý trong thời gian tới.


VĂN KỲ