10:11, 05/11/2019

Kiểm soát thông tin về các "dự án ma"

Sở Thông tin và Truyền thông vừa có báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tình trạng thông tin phân lô bán nền trái phép trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thông qua các website. Tuy nhiên, theo ý kiến của sở, đây chỉ là hoạt động mang tính cấp thời và vẫn cần giải pháp căn cơ.

 

Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) vừa có báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tình trạng thông tin phân lô bán nền trái phép trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thông qua các website. Tuy nhiên, theo ý kiến của sở, đây chỉ là hoạt động mang tính cấp thời và vẫn cần giải pháp căn cơ.


Ngày 2-11, trên trang https://alonhadat.com.vn đăng tải thông tin về dự án Khu đô thị mới Nam Vân Phong ở đường Thanh Mỹ, tổ dân phố Thanh Châu (phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa), trong đó có rất nhiều lời chào mời hấp dẫn về giá cả, vị trí, cơ sở hạ tầng, tiện ích công cộng, giấy tờ pháp lý, hình thức thanh toán… Liên hệ với nhân viên tư vấn, chúng tôi được thông tin đây là dự án do thị xã triển khai và sàn giao dịch bất động sản (BĐS) có uy tín thực hiện phân phối nên khách hàng hoàn toàn yên tâm để đầu tư vào dự án này. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ ông Nguyễn Bá Thuận - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa để xác minh thông tin thì được khẳng định trên địa bàn thị xã và phường Ninh Giang không có dự án này, chỉ có một diện tích đất tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án xây dựng trụ sở UBND phường Ninh Giang. “Đây không phải là trường hợp đầu tiên đưa thông tin về “dự án ma” trên địa bàn thị xã qua các trang thông tin điện tử. Người dân cần cảnh giác trước những thông tin trên”, ông Nguyễn Bá Thuận cảnh báo.

 

Hình ảnh giới thiệu “dự án ma” có tên Khu đô thị mới Nam Vân Phong trên một trang web. (Ảnh chụp màn hình ngày 3-11)

Hình ảnh giới thiệu “dự án ma” có tên Khu đô thị mới Nam Vân Phong trên một trang web. (Ảnh chụp màn hình ngày 3-11)


Có thể thấy, thông tin về các “dự án ma”, dự án phân lô bán nền trái phép được đăng tải trên trang web của các sàn giao dịch BĐS, trên mạng xã hội đang gây nhiễu loạn trong nhân dân; trong khi độ xác thực thì chỉ có cơ quan chức năng, chính quyền địa phương mới biết rõ thực hư. Để kiểm soát tình trạng này là một vấn đề không dễ. Đó là chưa kể đến việc nhân viên tư vấn của các dự án gọi điện thoại chào mời, giới thiệu về các dự án BĐS, gây phiền toái cho nhiều người.


Theo ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở TT-TT, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, sở có văn bản đề nghị và các trang thông tin điện tử (thực chất là các sàn giao dịch BĐS điện tử) thực hiện gỡ bỏ toàn bộ thông tin liên quan đến quảng cáo chuyển nhượng, mua bán đất nền tự phân lô, tự nhận là dự án khu dân cư trên địa bàn tỉnh như: Khu dân cư Phú Quý, Khu dân cư Đại Phú Quý, Khu dân cư cao cấp Nam Vân Phong… Đối với các tổ chức, cá nhân đăng thông tin, sở đã làm việc trực tiếp, chỉ rõ việc đăng thông tin là sai sự thật và không đúng quy định của pháp luật. Qua xem xét các nội dung liên quan đến các tổ chức, cá nhân này, sở đã chấn chỉnh, nhắc nhở và không tiến hành xử phạt hành chính. Bên cạnh đó, sở cũng tuyên truyền, phổ biến một số quy định liên quan đến hoạt động cung cấp, đăng tải thông tin trên mạng xã hội; yêu cầu các tổ chức, cá nhân tăng cường việc nghiên cứu, tìm hiểu và thực thi đúng pháp luật trong hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS.


Qua báo cáo của Sở TT-TT cho thấy, thông tin về các “dự án ma” trên địa bàn tỉnh đang được lan truyền rộng rãi trên thị trường BĐS bằng nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, việc ngăn chặn, xử lý đưa thông tin quảng cáo, giới thiệu sai sự thật về các “dự án ma” trên mạng chỉ là biện pháp cấp thời, chứ chưa giải quyết, xử lý dứt điểm nguồn gốc phát sinh các thông tin. Nên chăng, UBND tỉnh cần chỉ đạo các địa phương, sở, ngành liên quan tăng cường công tác phối hợp, cung cấp thông tin về tình trạng phân lô bán nền trái phép; thông tin về kết quả xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi tạo lập, truyền đưa thông tin sai sự thật về các “dự án ma” gửi Sở TT-TT để cảnh báo, ngăn ngừa các hành vi vi phạm. Sở Xây dựng nên chủ trì, phối hợp với Sở TT-TT tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước về “dự án ma”, đồng thời công bố rộng rãi danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để người dân nắm rõ.


Giang Đình