10:11, 03/11/2019

Giai đoạn 2021-2025: Nâng cấp Tỉnh lộ 1A và 1B

UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý chủ trương cho phép Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Vân Phong lập báo cáo đề xuất đầu tư nâng cấp Tỉnh lộ 1A, 1B (đoạn từ đầu đường STX đến Quốc lộ 26B). Dự kiến, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý chủ trương cho phép Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Vân Phong lập báo cáo đề xuất đầu tư nâng cấp Tỉnh lộ 1A, 1B (đoạn từ đầu đường STX đến Quốc lộ 26B). Dự kiến, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025.


Từng bước hoàn chỉnh các trục giao thông


Theo lãnh đạo Ban Quản lý KKT Vân Phong, những năm qua, việc đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại phía nam KKT Vân Phong đã thực hiện đúng theo định hướng của Quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Phong đến năm 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2014. Một số tuyến đường giao thông đã được đầu tư xây dựng như: đường đến nhà máy đóng tàu STX (dài 7km), cải lộ tuyến Tỉnh lộ 1B đoạn từ Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin đến Ninh Tịnh (dài 9,6km), đường vào Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong (dài 3km).

 

Tuyến Tỉnh lộ 1A qua địa bàn phường Ninh Diêm (thị xã Ninh Hòa) nhỏ hẹp, xuống cấp.

Tuyến Tỉnh lộ 1A qua địa bàn phường Ninh Diêm (thị xã Ninh Hòa) nhỏ hẹp, xuống cấp.


Việc đầu tư các tuyến giao thông nói trên góp phần từng bước hoàn chỉnh các trục giao thông chính, cơ bản đáp ứng nhu cầu đầu tư xây dựng và phát triển của KKT Vân Phong trong thời gian qua. Trước mắt, có thể đáp ứng yêu cầu về hạ tầng cho một số dự án lớn, dự án động lực phía nam KKT kết nối với Quốc lộ 1. Tuy nhiên, tổng thể hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại phía nam KKT Vân Phong vẫn còn yếu và thiếu, chưa thể đáp ứng được yêu cầu giao thông nội bộ cũng như liên kết các phân khu ở phía nam KKT.    


Hiện nay, các dự án đầu tư phía nam KKT này như: Khu Công nghiệp Ninh Thủy (đang triển khai xây dựng hạ tầng và thu hút các nhà đầu tư thứ cấp), Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1 cũng đã khởi công. Một số phân khu chức năng đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm như: dự án Trung tâm điện lực khí và Kho cảng Vân Phong, Khu dịch vụ đô thị và dân cư khu đông bắc Ninh Hòa, Khu phức hợp công nghiệp Ninh Hải. Đặc biệt, Bến cảng tổng hợp nam Vân Phong với quy mô tiếp nhận tàu lên đến 30.000DWT, dự kiến hoàn thành trong năm nay.


Dự án cấp thiết


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho rằng, để kết nối các dự án nêu trên, đặc biệt là các dự án ở phía đông bắc Ninh Hòa với Bến cảng tổng hợp nam Vân Phong thì tuyến Tỉnh lộ 1A và 1B ven bờ biển là phù hợp nhất. Tuy nhiên, hiện trạng 2 tuyến đường này rất chật hẹp, một số đoạn quanh co và đã xuống cấp trầm trọng. Trong khi trên tuyến mật độ dân cư đông đúc, không bảo đảm an toàn giao thông nên chưa thể đáp ứng được nhu cầu vận tải cho việc phát triển kinh tế. Mặt khác, tuyến đường trên là trục giao thông chính trong quy hoạch chung KKT Vân Phong và quy hoạch giao thông tỉnh. Do đó, việc đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến Tỉnh lộ 1A và 1B đoạn từ đường STX đến Quốc lộ 26B là nhu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Dự án nâng cấp mở rộng này đã được thống nhất cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư với quy mô: chiều dài tuyến 7km từ vòng xoay STX đến Quốc lộ 26B có mặt cắt ngang toàn tuyến là 32m và tổng mức đầu tư dự kiến 730 tỷ đồng.


Theo ông Hoàng Đình Phi - Giám đốc Ban Quản lý KKT Vân Phong, dự án này hết sức cấp thiết, là bước đột phá hoàn thiện trục giao thông kết nối trong khu vực Nam Vân Phong. Trước đây, ban đã nhiều lần đề xuất đầu tư nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên chưa thể triển khai. Hiện nay, ban đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư đưa vào danh sách đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Nguồn vốn để thực hiện dự án chủ yếu là vốn Trung ương, có một phần vốn đối ứng của tỉnh.


THÀNH NAM