09:11, 22/11/2019

Chung cư Napoleon Casle 1: Chưa giải chấp hoặc có thư bảo lãnh của ngân hàng

Ngày 22-11, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cat Tiger Khareal vẫn chưa thực hiện việc giải chấp căn hộ tại dự án Chung cư Napoleon Casle 1 (25-26 Nguyễn Đình Chiểu, TP. Nha Trang). Công ty cũng chưa có biên bản thống nhất của bên mua nhà ở và bên nhận thế chấp (ngân hàng bảo lãnh) gửi Sở Xây dựng.

Ngày 22-11, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, Công ty TNHH Cat Tiger Khareal vẫn chưa thực hiện việc giải chấp căn hộ tại dự án Chung cư Napoleon Casle 1 (25-26 Nguyễn Đình Chiểu, TP. Nha Trang). Công ty cũng chưa có biên bản thống nhất của bên mua nhà ở và bên nhận thế chấp (ngân hàng bảo lãnh) gửi Sở Xây dựng.

 

Dự án chung cư Napoleon Casle 1.

Dự án chung cư Napoleon Casle 1.


Đối với vấn đề bảo lãnh của ngân hàng, ông Phan Việt Hoàng - Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cho rằng, ngoài việc cung cấp thư bảo lãnh của ngân hàng cấp cho chủ đầu tư thì ngân hàng phải phát hành cam kết bảo lãnh cho từng khách hàng mua căn hộ trên cơ sở hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai. Trong trường hợp chủ đầu tư không thể thực hiện dự án như cam kết, ngân hàng có trách nhiệm hoàn trả tiền cho khách hàng, hoặc tìm nhà đầu tư mới tiếp tục thực hiện dự án. Tuy nhiên, quy định bảo lãnh ngân hàng đối với các dự án nhà ở hình thành trong tương lai hiện nay còn mang tính hình thức, thiếu sự giám sát của cơ quan chức năng, mỗi chủ đầu tư vận dụng một kiểu nhằm chống chế và giảm chi phí. Vì vậy, hậu quả của những hợp đồng bảo lãnh hình thức là khi xảy ra rủi ro, quyền lợi của người mua nhà không được bảo đảm tuyệt đối.


Được biết, tuy chưa hoàn thiện dự án, chưa được nghiệm thu công trình nhưng Công ty TNHH Cat Tiger Khareal đã bàn giao căn hộ cho hơn 200 khách hàng vào ở. Hiện nay, Sở Xây dựng đang phối hợp với sở, ngành liên quan kiểm tra việc chấp hành pháp luật của chủ đầu tư dự án Chung cư Napoleon Casle 1, không để chủ đầu tư bố trí các hộ dân vào ở cho đến khi công trình đủ điều kiện nghiệm thu. Riêng lĩnh vực kinh doanh bất động sản, sau khi chủ đầu tư có báo cáo giải trình, sở sẽ xem xét xử lý.


VĂN KỲ