09:10, 06/10/2019

Nha Trang: Cần giải pháp cho vấn đề kẹt xe

Theo lộ trình, đầu năm 2020, TP. Nha Trang sẽ cấm các xe ô tô khách từ 29 chỗ trở lên đi vào trung tâm. Vấn đề đặt ra là cấm như thế nào để vừa bảo đảm giao thông lại hài hòa cho sự phát triển của thành phố là bài toán mà các cơ quan chức năng của địa phương cần tính toán kỹ.
 

Theo lộ trình, đầu năm 2020, TP. Nha Trang sẽ cấm các xe ô tô khách từ 29 chỗ trở lên đi vào trung tâm. Vấn đề đặt ra là cấm như thế nào để vừa bảo đảm giao thông lại hài hòa cho sự phát triển của thành phố là bài toán mà các cơ quan chức năng của địa phương cần tính toán kỹ.
 
 
Kẹt xe trên đường Trần Phú  (TP. Nha Trang).
Kẹt xe trên đường Trần Phú (TP. Nha Trang).
 
 
Kẹt xe đã là hình ảnh quen thuộc
 
 
Kẹt xe vào giờ cao điểm đã trở thành hình ảnh quen thuộc của TP. Nha Trang khoảng 3 năm trở lại đây. Vấn đề này đang được thành phố khắc phục bằng những biện pháp hữu hiệu, tuy nhiên vẫn chưa triệt để bởi sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành Du lịch đã khiến hạ tầng giao thông của thành phố không theo kịp, dẫn đến quá tải, đặc biệt là các tuyến nội thành.
 
 
Theo thống kê, hiện nay, thành phố có 490 tuyến đường với tổng chiều dài gần 310km, trong đó có gần 395 tuyến nội thành với chiều dài khoảng 160km. Mạng lưới giao thông thành phố có dạng hình rẻ quạt với các đường hướng tâm, vành đai bao quanh khu nội thành. Đường tăng không đáng kể nhưng phương tiện và lưu lượng xe tăng một cách chóng mặt, đặc biệt là xe từ 29 chỗ ngồi trở lên.
 
 
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có hơn 60.000 xe ô tô, trong đó có khoảng 800 xe khách loại trên 30 chỗ ngồi, chưa tính xe ngoại tỉnh. Riêng TP. Nha Trang có tới gần 24.000 xe ô tô. Trong 3 năm trở lại đây, tỷ lệ tăng trưởng phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn thành phố tăng bình quân hơn 7%/năm , ô tô tăng từ 25,6% đến 27,9%/năm.
 
 
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải đánh giá, với sự tăng trưởng “nóng” về khách du lịch của TP. Nha Trang như hiện nay thì việc kẹt xe là điều không tránh khỏi. Hạ tầng giao thông thành phố đang thiếu và yếu, không thể theo kịp số lượng phương tiện. Với lượng khách du lịch như hiện nay, mỗi ngày, thành phố cần ít nhất 1.200 chiếc xe từ 45 chỗ trở lên để phục vụ việc đi lại. Chưa kể, hàng ngày cũng có khoảng 2.000 xe ô tô ngoại tỉnh chở khách du lịch hoạt động trên địa bàn. 
 
 
3 phương án cấm xe 29 chỗ 
 
 
Để khắc phục tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông, những năm qua, TP. Nha Trang đã tổ chức nhiều biện pháp phân luồng giao thông, tạo sự thông thoáng cho các tuyến đường. Đặc biệt trong năm 2018, thành phố đã thí điểm cấm xe từ 29 chỗ lưu thông trên đường Trần Phú vào giờ cao điểm, làm cho tuyến đường này thông thoáng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, có một nghịch lý là đường Trần Phú thông thoáng thì các tuyến xung quanh lại kẹt cứng bởi các xe dồn về. Như vậy, thoáng chỗ này lại kẹt chỗ kia, tình trạng này còn có nguyên nhân do thiếu các bãi đỗ xe cho những phương tiện chở khách du lịch.
 
 
Để giải quyết triệt để những bất cập, theo lộ trình, năm 2020, TP. Nha Trang sẽ cấm xe 29 chỗ vào nội thành. Hiện nay, cơ quan chức năng địa phương đang xây dựng kế hoạch và lấy ý kiến các ngành về vấn đề này. Có 3 phương án được đưa ra xem xét, gồm: Cấm toàn bộ xe trên 29 chỗ vào thành phố; cấm xe trên 29 chỗ vào thành phố trong các giờ cao điểm; hạn chế thành phần dòng xe trên 29 chỗ tại một số tuyến đường trung tâm thành phố có mặt đường dành cho xe lưu thông từ 9m trở xuống có mật độ tham gia giao thông cao.
 
 
Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng ban An toàn giao thông, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho rằng, các phương án cấm xe 29 chỗ sẽ được đưa ra để lấy ý kiến nhân dân, các hiệp hội, các sở, ngành. Phương án được chọn cần xem xét tối ưu tính khách quan và chủ quan nhằm đảm bảo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Phòng cũng đang tính toán để hài hòa các vấn đề, hướng nghiên cứu có thể ưu tiên trộn lẫn phương án 2 và 3 làm phương án chọn để lấy ý kiến rộng rãi. Sau khi có sự đồng thuận của người dân, chính quyền, sở, ban, ngành thì mới cho triển khai.  
 
 
THÀNH NAM