10:10, 16/10/2019

Mua đất bằng hợp đồng ủy quyền: Tiềm ẩn rủi ro

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản Nha Trang rộ lên thông tin rao bán các suất ngoại giao tại dự án Khu nhà ở gia đình quân đội phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang (gọi tắt là ACC Vĩnh Hòa). Tuy nhiên, những suất ngoại giao này khi chuyển nhượng có thể dẫn đến nhiều hệ lụy về sau.

 

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản (BĐS) Nha Trang rộ lên thông tin rao bán các suất ngoại giao tại dự án Khu nhà ở gia đình quân đội phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang (gọi tắt là ACC Vĩnh Hòa). Tuy nhiên, những suất ngoại giao này khi chuyển nhượng có thể dẫn đến nhiều hệ lụy về sau.


Rao bán lô đất diện chính sách


Mới đây, trên trang batdongsan.com có rao bán lô đất suất ngoại giao dự án ACC Vĩnh Hòa. Chúng tôi liền liên hệ số điện thoại 0703166xxx của người rao bán thì được cho biết, đang bán lô số 17 có diện tích 60m2, với giá 36 triệu đồng/m2, trong khi giá bán trên thị trường là 40 - 42 triệu đồng/m2. Người này cho biết: “Đây là lô chính sách của sĩ quan quân đội, mua bán theo hình thức công chứng ủy quyền”. Sau khi biết chúng tôi quan tâm, người này liên tục nhắn tin hẹn thời gian gặp để báo với chủ đất. Theo thông tin từ các  môi giới BĐS, những lô ngoại giao này có diện tích từ 60 đến 75m2, giá rẻ hơn thị trường khoảng 5 - 6 triệu đồng/m2.

 

Nhiều lô đất chính sách ở Khu ACC Vĩnh Hòa đang được rao bán.

Nhiều lô đất chính sách ở Khu ACC Vĩnh Hòa đang được rao bán.


Theo Tổng Công ty Xây dựng hàng không ACC, dự án ACC Vĩnh Hòa có tổng diện tích 33.519m2. Mới đây, Bộ Quốc phòng đã phân bổ chỉ tiêu 171 lô đất trong dự án này. Theo đó, Bộ Quốc phòng giao cho Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc 100 chỉ tiêu (100 nhà chia lô đã xây dựng phần móng) để xét bán theo diện chính sách cho cán bộ, nhân viên đang công tác tại binh chủng, trong đó ưu tiên những người đang công tác hoặc đang cư trú tại Khánh Hòa; phân bổ cho các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng 21 chỉ tiêu (19 lô nhà ở liền kề, 2 lô biệt thự song lập) để bán theo diện chính sách cho cán bộ, nhân viên. Còn lại 50 lô, Bộ Quốc phòng phân bổ cho Tổng Công ty Xây dựng hàng không ACC bán với giá thương mại 49 lô, 1 lô cấp cho đối tượng chính sách của TP. Nha Trang.


Một luật sư cho biết, việc chuyển nhượng các lô đất chính sách là sai quy định và gặp rất nhiều rủi ro, bởi hợp đồng ủy quyền sẽ gặp nhiều rắc rối trong trường hợp vợ chồng chủ đất ly hôn hoặc không may chủ đất đột ngột qua đời. Khi đó, tài sản sẽ bị chia đôi hoặc liên quan đến quyền thừa kế. Các trường hợp giao dịch nhà ở dành cho sĩ quan quân đội vi phạm các quy định thì tùy theo từng trường hợp cụ thể sẽ bị thu hồi, bị hủy hợp đồng, thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc bị xử lý theo quy định của pháp luật.


Đã báo cáo Bộ Quốc phòng


Theo thông tin từ các môi giới BĐS, hiện nay, tại Khu nhà ở gia đình quân đội K98-NT (phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) cũng do Tổng Công ty Xây dựng hàng không ACC làm chủ đầu tư, đang xảy ra tình trạng khách hàng khiếu kiện nhau vì không chuyển nhượng được tên khi mua đất tại dự án này. Nguyên nhân là do những quân nhân được mua đất trong dự án với giá ưu đãi, sau đó bán lại cho người khác, nhưng việc mua bán này lại không thể sang tên được mà người bán chỉ làm giấy ủy quyền cho người mua.


Một môi giới BĐS cho biết, mới đây, trên thị trường rộ lên thông tin Tổng Công ty Xây dựng hàng không ACC thu hồi lại hơn 10 lô đất trong dự án Khu nhà ở gia đình quân đội K98-NT mà các đối tượng được mua ưu đãi đã bán cho người khác. Sau khi xuất hiện thông tin này, nhiều khách hàng đã xây nhà ở trong khu vực dự án nháo nhác vì sợ mất nhà. Được biết, Khu nhà ở gia đình quân đội K98-NT có hơn 300 lô đất liền kề, trong đó chủ yếu là lô chính sách được bán cho các đối tượng là quân nhân phục vụ trong quân đội. Sau đó, nhiều người đã chuyển nhượng các lô đất này trái quy định.


Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Văn Hùng - Phòng Quản lý đầu tư Tổng Công ty Xây dựng hàng không ACC xác nhận, có tình trạng một số người mua lô đất chính sách rồi sau đó bán cho người không đủ điều kiện dưới dạng hợp đồng ủy quyền. Theo ông Hùng, nếu muốn sang tên đổi chủ thì phải có xác nhận của Tổng Công ty Xây dựng hàng không ACC, nhưng đến nay, tổng công ty chưa xác nhận trường hợp nào bán đất. “Thấy không phải chủ đất đến xây nhà, chúng tôi hỏi thì họ nói là được ủy quyền. Hiện nay, tất cả mọi thông báo, chúng tôi đều gửi theo địa chỉ của chủ đất. Chúng tôi đã báo cáo và xin ý kiến Bộ Quốc phòng về tình trạng này”, ông Hùng cho hay.


VĂN KỲ