09:09, 16/09/2019

Nhà chồ và hệ lụy môi trường

Hiện nay, tại nhiều địa phương ven biển của TP. Cam Ranh vẫn còn những nhà chồ. Hình ảnh nhà chồ không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn gây nhiều hệ lụy về phòng, chống thiên tai, cháy nổ, quản lý tài nguyên môi trường... 

Hiện nay, tại nhiều địa phương ven biển của TP. Cam Ranh vẫn còn những nhà chồ. Hình ảnh nhà chồ không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn gây nhiều hệ lụy về phòng, chống thiên tai, cháy nổ, quản lý tài nguyên môi trường...  


Nhếch nhác


Cách không xa khu trung tâm phường Cam Lợi, tổ dân phố Lợi Hải nằm sát biển đang tồn tại nhiều hệ lụy về môi trường. Con đường dọc mép nước có khá nhiều nhà chồ lấn biển. Các nhà chồ xiêu vẹo trên những trụ chống bằng cây, gỗ. Dưới nước, vô số rác thải tấp vào, đọng lại gây ô nhiễm. Bà Giang sống ở đây cho hay, rác chủ yếu do sóng biển tấp vào nhưng không loại trừ người dân “ăn theo” đổ cả đệm mút, xác súc vật chết ra biển, gây mùi hôi thối. Tuy nhiên, việc dọn dẹp vệ sinh không được thường xuyên, phải đợi khi nào phường, thành phố phát động hay nhân ngày lễ, Tết mới tổng vệ sinh... Tại các phường khác như: Cam Linh, Cam Phúc Bắc... không khó tìm thấy những nhà chồ ven biển. Nhiều nhà chồ mọc dọc con kênh thoát nước mưa và nước thải nối thông với biển nên và nguồn xả rác thải ra biển, đồng thời là nơi rác tấp từ biển vào.

 

Nhà chồ tại Lợi Hải, Cam Lợi.

Nhà chồ tại Lợi Hải, Cam Lợi.


Con đường vào tổ dân phố Khánh Cam 1, phường Ba Ngòi vừa được xây dựng khang trang men theo mép biển. Dọc con đường này không hiếm những nhà chồ đã được xây dựng từ khá lâu. Bà Kim Cương sống ở nhà chồ cho hay, tuy nhà chồ chỉ lợp toàn những vật liệu ván gỗ tuềnh toàng nhưng là chỗ dựa của nhiều gia đình. Gia đình bà ngày trước đông con, ba mẹ không có đất cho con, sẵn ven mép biển nên cơi nới rộng ra để có chỗ cho các con ở. Mùa mưa bão, ở nhà chồ rất sợ, phần lớn người già, trẻ em được di tản vào bên trong những căn nhà chắc chắn nên không lo lắm.  

Không cho phát sinh thêm


Ông Phan Chí Thanh - Chủ tịch UBND phường Cam Lợi cho biết, địa bàn không có các hoạt động nuôi trồng thủy sản nhưng phải chịu cảnh ô nhiễm rác do sóng gió tấp vào. Địa phương đã hợp đồng với Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Cam Ranh thu gom rác nhưng không xuể bởi nhiều hộ vô ý thức đổ rác, bỏ xác súc vật ra biển.


Còn ông Trần Quốc Đạt - Chủ tịch UBND phường Ba Ngòi cho biết, qua thống kê, toàn phường có 24 nhà chồ tập trung tại các tổ: Trà Long 1, Khánh Cam 1, 2. Tuy nhiên, việc di dời nhà chồ rất khó khăn do người dân định cư đã lâu, hầu hết gia cảnh khó khăn. Phường cũng đã quy hoạch 2 khu tái định cư tại Tây Trà Long và Tây Bắc tổ Sơn Long chuẩn bị cho người dân đến ở sau khi giải tỏa.


Theo thống kê của UBND TP. Cam Ranh, trên địa bàn thành phố hiện có 64 nhà chồ. Trong đó, Cam Linh 25 nhà, Ba Ngòi 24, Cam Lợi 8, Cam Phúc Bắc 7 nhà. Đa số nhà chồ có từ lâu, năm 2018 có 1 cái phát sinh thêm tại phường Ba Ngòi, UBND thành phố đã xử phạt vi phạm hành chính trường hợp này. Nguyên nhân phát sinh nhà chồ do một số hộ không có điều kiện về kinh tế để mua nhà đất sinh sống, bức xúc về nhà ở; một số hộ làm nhà chồ để trông coi thủy sản; một số hộ làm nhà chồ kiên cố để phục vụ kinh doanh. Việc hình thành nhà chồ đã ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến trật tự xây dựng và phát triển đô thị, do đó thành phố có hướng xóa bỏ. Tuy nhiên, hiện nay, việc xóa bỏ nhà chồ chưa khả thi vì Nhà nước còn thiếu kinh phí để thực hiện các dự án chỉnh trang.


Lãnh đạo thành phố cũng cho biết, để quản lý tốt các khu vực có nhà chồ, thời gian tới, thành phố tiếp tục chỉ đạo các xã, phường ven biển thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời, không cho phát sinh thêm; kiên quyết xử lý vi phạm hành chính và khắc phục hậu quả; tuyên truyền, vận động người dân phá dỡ nhà chồ xây dựng vi phạm. Ngoài ra, thành phố còn chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu các quy định pháp luật để tham mưu thành phố hướng dẫn các xã, phường xử lý vi phạm lĩnh vực môi trường đối với nhà chồ.  


V.LẠC