09:09, 22/09/2019

Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang lại bị tố

Nhiều khách hàng đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng tiếp tục tố cáo sai phạm của Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang. Theo đó, hầu hết các dự án tại TP. Nha Trang mà công ty này làm chủ đầu tư đều có dấu hiệu sai phạm, chậm tiến độ, trong đó có nhiều nội dung Báo Khánh Hòa đã phản ánh.

Nhiều khách hàng đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng tiếp tục tố cáo sai phạm của Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang. Theo đó, hầu hết các dự án tại TP. Nha Trang mà công ty này làm chủ đầu tư đều có dấu hiệu sai phạm, chậm tiến độ, trong đó có nhiều nội dung Báo Khánh Hòa đã phản ánh.


Vi phạm hợp đồng


Đơn kiến nghị cho biết, họ là đại diện những khách hàng mua các lô đất: LK1A, LK1B, LK2, LK3A, LK3B, LK04, BT1A, BT1B, BT02 thuộc dự án Khu dân cư cồn Tân Lập (phường Xương Huân, TP. Nha Trang) do Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang làm chủ đầu tư. Trong quá trình thực hiện các hợp đồng chuyển nhượng đất, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang đã vi phạm nghiêm trọng các cam kết trong hợp đồng, vi phạm tiến độ hoàn thành cơ sở hạ tầng trong dự án.

 

Nhiều khách hàng đang “mắc cạn” ở dự án Khu dân cư cồn Tân Lập.

Nhiều khách hàng đang “mắc cạn” ở dự án Khu dân cư cồn Tân Lập.


Đại diện các khách hàng, ông Bùi Trung Kiên (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) cho biết, hàng trăm khách hàng đã nhiều lần đến trụ sở Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang tại số 6 Bãi Dương (TP. Nha Trang) với mong muốn được gặp lãnh đạo công ty để nghe giải thích lý do việc chậm bàn giao nhà như hợp đồng đã cam kết nhưng không lần nào gặp được. Đã vậy, cuối tháng 7 vừa qua, công ty còn có thông báo yêu cầu khách hàng nộp đủ tiền đất, đồng thời ký vào phụ lục hợp đồng đối với phần xây thô. “Trong thông báo, công ty tuyên bố: Nếu sau ngày 5-8 khách hàng không đến liên hệ hoặc không ký phụ lục hợp đồng thì công ty sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng và làm thủ tục thanh lý theo quy định. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ thì không gặp được lãnh đạo, còn nhân viên nói công ty đã có lãnh đạo mới”, ông Kiên cho hay.


Theo các khách hàng, trong điều 4 của hợp đồng quy định, chủ đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng của dự án chậm nhất vào ngày 31-12-2017, nhưng đến nay, hạ tầng khu dân cư vẫn chưa hoàn thành. Tại khoản 6.1, điều 6 của hợp đồng quy định, công ty sẽ bàn giao nhà thô sau 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng, nhưng đã hết thời hạn cam kết từ lâu công ty vẫn chưa triển khai xây dựng. Trong hợp đồng ký trước đây, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang tính đơn giá xây thô khoảng 3,5 triệu đồng/m2, nhưng thông báo ngày 19-7 lại yêu cầu khách hàng ký phụ lục hợp đồng nâng đơn giá lên 10 triệu đồng/m2.


Kiến nghị được tự xây nhà


Trong đơn kiến nghị, tập thể khách hàng đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền can thiệp, chủ trì tổ chức cuộc họp giữa khách hàng và Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang để giải quyết các vướng mắc. Hiện nay, dự án Khu dân cư cồn Tân Lập đã quá thời hạn hoàn thành cơ sở hạ tầng gần 2 năm. Vì vậy, căn cứ vào thực trạng dự án, năng lực của chủ đầu tư và các quy định pháp luật, khách hàng đề nghị UBND tỉnh xin ý kiến Bộ Xây dựng để điều chỉnh lại dự án Khu dân cư cồn Tân Lập theo hướng giao đất cho người mua tự thi công xây dựng nhà ở theo thiết kế mẫu.


Khách hàng Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Trong trường hợp không thể điều chỉnh dự án theo hướng chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở, chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang hợp tác bàn giao thửa đất cho khách hàng. Chúng tôi sẽ phối hợp với chủ đầu tư xây dựng căn nhà theo đúng mẫu thiết kế, phía chủ đầu tư có quyền giám sát quá trình xây dựng”. Để thực hiện phương án này, khách hàng và Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang chỉ cần ký phụ lục hợp đồng mua bán. Khách hàng sẽ bỏ chi phí xây dựng căn nhà và thuê thầu xây dựng nhưng Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang sẽ hoạch toán chi phí, sau đó chi phí này sẽ cấn trừ vào giá trị hợp đồng đã ký kết giữa hai bên.


VĂN KỲ

 


 

Sau nhiều lần đăng ký, ngày 21-9, khách hàng Nguyễn Văn Dũng đã được lãnh đạo Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang mời đến làm việc tại trụ sở số 6 Bãi Dương. Tiếp ông Dũng là ông Nguyễn Xuân Bình - Tổng Giám đốc Công ty. Trong buổi làm việc, ông Bình cho biết mới nhận nhiệm vụ tổng giám đốc từ ngày 19-9 nên không biết mối quan hệ kinh tế giữa ông Dũng và công ty. Tổng Giám đốc trước đó là ông Nguyễn Hữu Thắng đã nghỉ, nhưng chưa bàn giao.



_________________________________________




Mới đây, ông Nguyễn Anh Tài (TP. Nha Trang) đã đến Báo Khánh Hòa cung cấp các tài liệu liên quan đến việc vi phạm tiến độ của dự án Butterfly (chung cư TM1) nằm trong dự án Khu dân cư cồn Tân Lập. Theo ông Tài, năm 2015, ông ký hợp đồng mua 3 căn hộ tại dự án Butterfly. Ông đã thanh toán cho Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang hơn 1,4 tỷ đồng. Trong hợp đồng quy định chủ đầu tư sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng vào quý I/2017 nhưng đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống. Ngày 22-3-2017, ông Nguyễn Chí Uy (khi đó là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang) làm việc với đại diện khách hàng và hứa trả lại hơn 1,4 tỷ đồng, đồng thời bồi thường hơn 1,4 tỷ đồng cho ông Tài, nhưng đến nay, ông vẫn chưa nhận được số tiền này.