09:08, 14/08/2019

Trại heo gây ô nhiễm

Trại heo giống quy mô 100 con heo nái tại thôn Tây 3 (xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh) đang gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. 

Trại heo giống quy mô 100 con heo nái tại thôn Tây 3 (xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đang gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. 

 
Quá tải


Mấy tháng nay, khu dân cư dưới chân Hòn Ngang (thôn Tây 3, xã Diên Sơn) phải sống trong cảnh “đi không được, ở không xong” bởi mùi hôi thối của trại heo trong khu vực. Bà H. có nhà tiếp giáp trại heo cho biết: “Ăn cơm phải đóng cửa, nếu không mùi hôi xộc vào mũi, miệng. Sự việc này kéo dài khá lâu. Trước đây, mùi phân heo ít thì còn chấp nhận được, nhưng những tháng gần đây mùi đậm đặc hơn. Nhiều lúc, tôi muốn bán nhà đi nhưng ngặt nỗi không ai mua nên phải chịu”. Ông K. làm thuê cho một nhà nuôi yến cách đó 100m cũng phản ánh: “Hơn tháng nay, mùi hôi phát tán ra môi trường càng dữ dội hơn. Chúng tôi nghi ngờ trại xả phân heo ra sông nên mùi mới kinh khủng như vậy”.  

 

Đàn heo giống quá tải là nguyên nhân gây ô nhiễm.

Đàn heo giống quá tải là nguyên nhân gây ô nhiễm.


Từ cổng trại heo, chúng tôi ghi nhận mùi phân heo khá nặng, càng vào trong mùi hôi càng đậm đặc. Ông Lê Thanh Liêm - quản lý trại heo cho biết, trại có quy mô 100 con heo nái. Tuy nhiên, từ tháng 5-2019 đến nay, do dịch tả heo châu Phi, heo giống không bán được, tồn đọng 500 heo con cai sữa, 100 con heo thịt và đàn nái 100 con khiến hệ thống xử lý quá tải, gây ô nhiễm môi trường. Tuy trại có xây hầm biogas nhưng xử lý không nổi, hệ thống tê liệt, nước phân heo trào ra ao lắng gây mùi hôi. Do quá tải nên một lượng nước phân heo tràn ra sông. Trước đây, trại sản xuất bao nhiêu tiêu thụ bấy nhiêu nên hệ thống xử lý không bị quá tải, nước được trưng dụng để tưới cây. Hiện nay, nước thải quá nhiều và hôi nên không thể tưới cho cây. Trại đang nỗ lực khắc phục tình hình bằng cách đẩy nhanh việc tiêu thụ đàn heo, chấp nhận lỗ cũng bán để giải quyết vấn đề môi trường.  


Hoạt động không đúng quy mô được cấp phép


Ông Hồ Đắc Thuần - cán bộ Địa chính và Môi trường xã Diên Sơn cho biết, đây là trại heo sinh sản có quy mô cho phép 100 con heo nái. Do dịch tả heo châu Phi nên gây ách tắc trong khâu tiêu thụ heo con, dẫn đến ô nhiễm vì hệ thống xử lý quá tải. Từ kiến nghị của người dân, xã đã phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện kiểm tra, yêu cầu đưa toàn bộ hệ thống ống thu gom nước thải từ các dãy trại vào hệ thống biogas; ao lắng chứa nước phân heo sau xử lý phải đậy kỹ không cho mùi hôi phát tán. Những giải pháp trên, trại đã chấp hành nhưng thực tế vẫn không thể cải thiện được tình hình.  


Mới đây, từ phản ánh của người dân qua đường dây nóng, Sở TN-MT chủ trì phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Phòng TN-MT huyện, UBND xã Diên Sơn tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của trại heo. Qua kiểm tra cho thấy, cơ sở chấp nhận đăng ký cam kết bảo vệ môi trường do UBND huyện Diên Khánh cấp, quy mô 100 con heo nái, tổng diện tích 10.000m2, trong đó diện tích chuồng trại 584m2. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở có 4 dãy chuồng (2 kín, 2 hở), gồm 100 con heo nái, 60 con heo thịt, 500 heo con, khu vực trại bốc mùi hôi. Nước thải xử lý qua hầm biogas và ao lót không đáy đều có dung tích chứa 1.350m3. Cơ sở lắp đặt đường ống nối từ ao lắng ra sông Cái gồm một đường ống bê tông đường kính 200mm, dài 5m và một ống PVC đường kính 90mm, dài 8m. Sở TN-MT ghi nhận nước thải tại ao chứa có phân heo tươi, bốc mùi nặng, lưu lượng nước thải chảy ra sông 1,5m3/giờ. Sở đã lấy mẫu nước thải tại các vị trí xả thải, cảm quan nước thải màu đen, hôi và nhiễm phân tươi. Mẫu nước thải đem đi phân tích là căn cứ xử lý vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với cơ sở.


Theo bà Nguyễn Thị Nguyệt Hà - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN-MT: Cơ sở hoạt động không đúng với quy mô được cấp phép, không đảm bảo như cam kết hồ sơ bảo vệ môi trường được cấp. Sở TN-MT đề nghị UBND huyện Diên Khánh có biện pháp xử lý đối với chủ cơ sở, giải quyết số lượng heo tồn đọng và xem xét chấm dứt hoạt động chăn nuôi tại vị trí hiện nay của cơ sở.


Trao đổi qua điện thoại với bà Lê Thị Lệ Hằng - một cổ đông của cơ sở, được biết, trại đang cố gắng tiêu thụ toàn bộ số lượng heo giống trong tuần này nhằm cải thiện môi trường. Về lâu dài, cơ sở sẽ xem xét di dời đến vị trí thích hợp.


V.Lạc