09:08, 13/08/2019

Dự án Khu tái định canh Ninh Thọ: Sẽ hoàn thành trong tháng 8

Theo kế hoạch, dự án Khu tái định canh Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) sẽ hoàn thành và bàn giao đất cho các hộ dân sản xuất từ tháng 10-2018. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành, khiến người dân phải đi các địa phương khác để thuê hoặc mua đất sản xuất, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

 

Theo kế hoạch, dự án Khu tái định canh Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) sẽ hoàn thành và bàn giao đất cho các hộ dân sản xuất từ tháng 10-2018. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành, khiến người dân phải đi các địa phương khác để thuê hoặc mua đất sản xuất, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.


Mong sớm được giao đất


Xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa có 331 trường hợp bị thu hồi đất với tổng diện tích hơn 170ha để thực hiện các dự án: Trung tâm Điện lực Vân Phong I, đường vào Kho xăng dầu ngoại quan… Để có đất cho người dân sản xuất, tháng 10-2017, Dự án Khu tái định canh Ninh Thọ tại thôn Chánh Thanh, xã Ninh Thọ, do UBND thị xã Ninh Hòa làm chủ đầu tư được thi công. Theo kế hoạch, khu tái định canh sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 10-2018. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành để giao đất cho người dân sản xuất.

 

Dự án Khu tái định canh Ninh Thọ đã cơ bản hoàn thành.

Dự án Khu tái định canh Ninh Thọ đã cơ bản hoàn thành.


Ông Đặng Văn An - thôn Ninh Yển (cũ), xã Ninh Phước cho biết, trước đây gia đình ông có hơn 1ha đất trồng tỏi, hành và đậu phộng. Mỗi năm, trừ chi phí gia đình dư được khoảng 200 triệu đồng. Sau khi bị thu hồi đất, gia đình ông được cấp đất ở Khu tái định cư Ninh Thủy (thôn Bình Sơn, xã Ninh Thọ) và thuộc diện được cấp đất tái định canh. Thế nhưng, đã hơn 2 năm, gia đình ông vẫn chưa được cấp đất tái định canh. “Do chưa nhận được đất tái định canh nên gia đình tôi phải mua đất ở nơi khác để sản xuất. Toàn bộ số tiền đền bù đều mua đất nên không còn tiền đầu tư tái sản xuất, gia đình phải vay mượn. Hiện nay, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn”, ông An nói.


Tương tự, gia đình ông Bùi Dương, thôn Ninh Yển, tuy được cấp đất ở Khu tái định cư Ninh Thủy nhưng bỏ trống bao năm nay. Cả gia đình dắt díu nhau ra xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh thuê đất sinh sống và sản xuất. “Khu tái định canh gần nơi ở khu tái định cư, nếu hoàn thành sớm rất thuận lợi cho người dân chúng tôi về sinh sống và sản xuất. Tôi mong chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thiện dự án để gia đình tôi không phải sống một cảnh 2 nơi khó khăn như hiện nay”, ông Dương nói.


Ông Nguyễn Ngọc Hoàng - Chủ tịch UBND xã Ninh Phước cho biết, xã có 97 hộ bị thu hồi đất được cấp đất sản xuất tại Khu tái định canh Ninh Thọ. Hầu hết các hộ đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho các dự án. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 10 hộ chuyển đến Khu tái định cư Ninh Thủy sinh sống, còn lại chủ yếu đến khu vực Đá Bàn, Ninh An (thị xã Ninh Hòa) hoặc xã Vạn Hưng, Xuân Sơn (huyện Vạn Ninh) để mua đất tiếp tục nghề trồng hành, tỏi. Do không ổn định nơi sinh sống, sản xuất nên cuộc sống của những hộ này gặp nhiều khó khăn.


Sẽ hoàn thành trong tháng 8

 

Dự án Khu tái định canh Ninh Thọ có tổng diện tích hơn 20ha, trong đó đất canh tác hơn 15ha; xây dựng hệ thống cấp nước tưới gồm: trạm bơm, tháp chứa, hệ thống đường ống cấp nước, kênh tiêu, đường giao thông nội đồng, điện phục vụ công tác quản lý vận hành… Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng hơn 12,6 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 4,3 tỷ đồng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, sau gần 2 năm triển khai thi công Khu tái định canh Ninh Thọ, đến nay, đơn vị thi công đã thực hiện được 98% khối lượng công trình. Đây là công trình được UBND tỉnh và thị xã rất quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ. Do đó, giải phóng mặt bằng đến đâu, nhà thầu tiến hành thi công đến đó. Tuy nhiên, thời gian qua do dự án gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Hiện nay, vẫn còn khoảng 300m2 người dân đang trồng lúa sắp thu hoạch nên chưa thi công được. Sau khi vụ mùa xong, nhà thầu sẽ tiến hành thi công hoàn chỉnh. Dự kiến, trong tháng 8 sẽ hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng.


Song song đó, thị xã chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp với xã Ninh Phước rà soát lại các trường hợp có nhu cầu tổ chức cho tái định canh theo phương án. Theo đó, khu tái định canh có 141 thửa, các hộ được phân chia diện tích bình quân hơn 1.500m2/hộ, với hình thức cho thuê có thu tiền sử dụng đất, thời gian cho thuê tối đa không quá 5 năm. “Sau khi hoàn thành, dự án có đầy đủ hệ thống tưới tiêu, điện, trạm bơm, đường giao thông… thuận tiện cho việc canh tác. Thị xã sẽ xem xét nhu cầu của từng hộ để giao đất và định hướng sản xuất hiệu quả cho người dân”, ông Hà nói.


VÂN LY