09:08, 08/08/2019

Dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú: Lo ngại tiếp tục sạt lở

Sáng 8-8, hàng chục người dân đã tập trung tại trụ sở Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và phát triển Thanh Châu (đường Nguyễn Trãi, TP. Nha Trang) căng băng rôn kêu cứu. Đây là những nạn nhân trong vụ dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) sạt lở hồi cuối năm 2018.

Sáng 8-8, hàng chục người dân đã tập trung tại trụ sở Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Thanh Châu (đường Nguyễn Trãi, TP. Nha Trang) căng băng rôn kêu cứu. Đây là những nạn nhân trong vụ dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) sạt lở hồi cuối năm 2018.


Mới hỗ trợ, chưa bồi thường


Theo ghi nhận của phóng viên, khi hàng chục người dân kéo đến trụ sở Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Thanh Châu (chủ đầu tư dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú) thì không có lãnh đạo công ty ở đây. Nguyên nhân khiến người dân bức xúc là mặc dù vụ sạt lở đã xảy ra gần 1 năm nhưng đến nay chủ đầu tư mới chỉ hỗ trợ một phần chứ chưa bồi thường cho những gia đình bị thiệt hại, khiến cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn.

 

Người dân đã xây nhà tạm ngay vị trí “họng nước” lũ cuốn sập 10 nhà dân hồi cuối năm 2018.

Người dân đã xây nhà tạm ngay vị trí “họng nước” lũ cuốn sập 10 nhà dân hồi cuối năm 2018.


Ông Ngô Văn Ửng, có nhà bị sập hoàn toàn trong vụ sạt lở nói trên cho biết: “Khi xảy ra sạt lở tại khu vực hồ chứa nước của dự án, gia đình chúng tôi chạy ra ngoài kịp, thoát chết nhưng nhà cửa thì sập hoàn toàn. Chủ đầu tư mới hỗ trợ tạm thời 210 triệu đồng rồi nói chờ giải quyết. Tôi phải mượn thêm hơn 200 triệu đồng để xây nhà, mua đồ đạc để ở tạm bợ. Đến nay, đã 7 - 8 tháng trôi qua mà phía dự án vẫn chưa giải quyết, bồi thường thiệt hại để người dân ổn định cuộc sống”.


Trong khi đó, ông Lê Xuân Tân (cũng có nhà bị sập hoàn toàn sau sạt lở) bức xúc: “Chúng tôi đến công ty 4 lần rồi nhưng đều không gặp được lãnh đạo để hỏi rõ sự tình. Những người dân bị sập nhà nay đều đã xây dựng tạm để lấy nơi ở nhưng ai cũng lo lắng dự án tiếp tục sạt lở vì mùa mưa lũ đang đến gần. Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư phải xây lại bờ kè an toàn trong khu vực dự án, đồng thời đền bù thỏa đáng cho người dân”.


Ông Trần Văn Đông - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa cho biết, tính đến nay, chủ đầu tư dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú đã hỗ trợ gia đình có 4 người chết trong vụ sạt lở 2 tỷ đồng. Các hộ còn lại được hỗ trợ mức hơn 200 triệu đồng/hộ. “Đây là số tiền hỗ trợ chứ chưa phải tiền bồi thường, vì đến nay, công an vẫn chưa công bố kết luận điều tra về sự cố sạt lở”, ông Đông nói.


Lo ngại mùa mưa sắp đến


Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Thịnh - Phó Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh cho biết, hiện nay, một số hộ dân bị sập nhà đã quay lại xây nhà tạm ở ngay dưới “họng nước” đợt sạt lở cuối năm 2018. Phía trên là dự án với những tảng đá rất lớn nằm chênh vênh, rất nguy hiểm nếu mưa lớn xảy ra. Tại kỳ họp HĐND đầu tháng 7, ông Thịnh đã chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dẽ về vấn đề này. Tuy nhiên, câu trả lời vẫn chưa giải quyết được các khúc mắc mà đại diện cử tri lo lắng.


Trong khi đó, theo ông Dẽ, đến thời điểm này, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Thanh Châu đã đền bù gần 4,5 tỷ đồng cho người dân. Đồng thời, điều chỉnh quy hoạch dành lại 6 lô đất để TP. Nha Trang cấp cho các hộ dân bị sạt lở. Tuy nhiên, diện tích mỗi lô chỉ 32m2, quá nhỏ so với quy định về lô tái định cư (36m2) nên Sở Xây dựng và UBND TP. Nha Trang đề nghị chủ đầu tư nghiên cứu lại. Về việc người dân lo lắng tiếp tục sạt lở, ông Dẽ cho biết, hiện nay Cơ quan Cảnh sát điều tra vẫn chưa có kết luận liên quan đến vụ sạt lở gây chết người tại dự án này. Vì vậy, hiện trường nơi sạt lở vẫn phải giữ nguyên.


Được biết, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019 do UBND tỉnh tổ chức vào ngày 31-7, Thượng tá Phan Văn Cường - Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh cho biết, cơ quan điều tra đã có kết luận điều tra vụ án và đã chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh. Trong thời gian này, các cơ quan tố tụng đang làm việc để làm rõ thêm một số vấn đề và hoàn chỉnh hồ sơ vụ việc.


Ông Trần Văn Đông cho biết, phường đã nhiều lần mời chủ đầu tư dự án đến làm việc, nhưng họ đều vắng mặt nên người dân cho rằng phía công ty không thiện chí. Người dân yêu cầu bồi thường thêm các thiết bị, vật dụng hư hỏng để làm ăn sinh sống trong khi chờ tái định cư. Sáng 8-8, ông Đông đã điện thoại vận động người dân không tụ tập trước Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Thanh Châu, tránh làm phức tạp tình hình. Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo UBND TP. Nha Trang phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Thanh Châu bố trí tái định cư cho người dân trong dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú. Sau khi có đất, địa phương sẽ động viên người dân vào ở. Trong 9 hộ bị sập nhà thì có 3 hộ phù hợp xây nhà tại vị trí cũ, 6 hộ còn lại thì tái định cư.


NHẬT THANH