08:06, 09/06/2019

Khu đô thị Lê Hồng Phong I và II: Khẩn trương giải quyết vướng mắc

Sau khi Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang (Hà Quang Land) nhiều lần kiến nghị, mới đây, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp và chỉ đạo các sở, ngành, UBND TP. Nha Trang khẩn trương giải quyết vướng mắc liên quan đến hai khu đô thị này.

Sau khi Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang (Hà Quang Land) nhiều lần kiến nghị, mới đây, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp và chỉ đạo các sở, ngành, UBND TP. Nha Trang khẩn trương giải quyết vướng mắc liên quan đến hai khu đô thị (KĐT) này.


Nhiều vướng mắc khách quan


Theo lãnh đạo Hà Quang Land, hiện nay, công ty tích cực hoàn thiện thủ tục pháp lý, thi công hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật cho cả 2 dự án KĐT Lê Hồng Phong I và II. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, công ty gặp nhiều vướng mắc khách quan khiến tiến độ dự án không được như kế hoạch.

 

<p style= "text-align: justify; ">KĐT Lê Hồng Phong II còn nhiều vướng mắc cần sớm giải quyết.<br></p>

KĐT Lê Hồng Phong II còn nhiều vướng mắc cần sớm giải quyết.


Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa thể ban hành quyết định phê duyệt tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của KĐT Lê Hồng Phong II, mặc dù chủ đầu tư đã tạm nộp 150 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Vì tiến độ kéo dài nên Hà Quang Land chỉ xin cấp trước 4,8ha để giải quyết nhu cầu cấp bách cho người dân nhưng vẫn chưa được giải quyết. Công ty cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và Hội đồng thẩm định giá tỉnh tiến hành họp xét trong thời gian sớm nhất để ban hành quyết định phê duyệt giá tiền sử dụng đất, tiền thuê đất dự án KĐT Lê Hồng Phong I để Hà Quang Land có thể thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật.


Mới đây, Hà Quang Land tiếp tục có văn bản gửi UBND tỉnh và UBND TP. Nha Trang báo cáo vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đường 18 thuộc KĐT Lê Hồng Phong I. Theo lãnh đạo Hà Quang Land, đến thời điểm hiện tại, công ty đã hoàn thiện công tác kiểm kê, xác minh nguồn gốc đất đối với các trường hợp giải tỏa để mở rộng đường 18 từ 20m thành 35m. Tuy nhiên hiện nay, phần đất của văn phòng Công ty Cổ phần Hải sản Nha Trang bị vướng từ năm 2016 vẫn chưa giải quyết xong. Gần nhất là ngày 29-3, tổ công tác giúp việc của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án KĐT Lê Hồng Phong I đã mời Công ty Cổ phần Hải sản Nha Trang phối hợp thực hiện nhưng công ty không cung cấp giấy tờ liên quan đến đất và tài sản trên đất bị ảnh hưởng khi giải tỏa đường số 18.


Được biết, lãnh đạo Hà Quang Land đã có văn bản gửi UBND tỉnh báo cáo thống kê 25 nội dung vướng mắc đến hai dự án nêu trên. Trong đó, bức xúc nhất là các nội dung liên quan đến việc chậm giải quyết thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tiến độ dự án nhà ở xã hội tại KĐT Lê Hồng Phong I, tiến độ đường số 18…


Khẩn trương giải quyết nhiều nội dung


Cuối tháng 5-2019, đồng chí Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp giải quyết khó khăn vướng mắc đối với dự án KĐT Lê Hồng Phong I và II. Đồng chí giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh xem xét ban hành quyết định điều chỉnh Quyết định giao đất, cho thuê đất đối với KĐT Lê Hồng Phong II. Trên cơ sở quyết định giao đất đã được điều chỉnh, giao Sở TN-MT tham mưu UBND tỉnh xem xét việc ban hành quyết định phê duyệt tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo đúng trình tự của pháp luật.


Về việc Hà Quang Land đã tạm nộp 150 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, UBND tỉnh đồng ý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích 4,8ha theo đề nghị của Sở TN-MT. Về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích còn lại của KĐT Lê Hồng Phong I và II, UBND tỉnh giao UBND TP. Nha Trang chủ trì phối hợp với công ty và các đơn vị liên quan tiến hành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo đúng quy định; củng cố đầy đủ hồ sơ pháp lý để thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp cố tình không chấp hành.


UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành và UBND TP. Nha Trang khẩn trương giải quyết liên quan đến các nội dung: khấu trừ tiền bồi thường hỗ trợ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất ở hai KĐT; xác định chi phí bồi thường đường số 4, số 22 để hoàn trả ngân sách nhà nước; giải quyết vướng mắc đối với khu đất xây nhà ở xã hội ở KĐT Lê Hồng Phong I; cho phép thi công đào đường số 4 để thoát nước KĐT Lê Hồng Phong I…


Theo lãnh đạo Hà Quang Land, thời gian qua, công tác đền bù giải tỏa 2 dự án trên bị ngưng trệ do kiện toàn hội đồng đền bù nhiều lần. Sau gần 7 tháng không tổ chức họp để giải quyết, đến ngày 6-6, Hội đồng đền bù tái định cư dự án KĐT Lê Hồng Phong I và II mới được tổ chức lại. UBND TP. Nha Trang đã nghe chủ đầu tư báo cáo các vướng mắc và có những chỉ đạo sát sao để tập trung giải quyết những tồn đọng trong thời gian qua. Liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 4,8ha, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Hà Quang Land đã phối hợp Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh để đo vẽ và xuất hồ sơ các thửa đất. Dự kiến ngày 10-6, công ty sẽ nộp hồ sơ tại Sở TN-MT nhằm khẩn trương giải quyết nhu cầu cấp bách cho người dân.


VĂN KỲ