11:06, 30/06/2019

Dự án Khu liên hợp thể thao tỉnh: Tháng 8, sẽ cưỡng chế công trình vi phạm

Sau khi Báo Khánh Hòa đăng phóng sự "Còn gì trong khu quy hoạch thể thao?" (ngày 15-5-2019), UBND xã Phước Đồng đã tăng cường kiểm tra, lập biên bản xử phạt và trình UBND TP. Nha Trang các hồ sơ để tiến hành cưỡng chế những căn nhà xây dựng trái phép trong tháng 8.

Sau khi Báo Khánh Hòa đăng phóng sự “Còn gì trong khu quy hoạch thể thao?” (ngày 15-5-2019), UBND xã Phước Đồng đã tăng cường kiểm tra, lập biên bản xử phạt và trình UBND TP. Nha Trang các hồ sơ để tiến hành cưỡng chế những căn nhà xây dựng trái phép trong tháng 8.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, tại vùng quy hoạch dự án Khu liên hợp thể thao tỉnh thuộc thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng vẫn diễn ra tình trạng xây dựng trái phép. Nhiều căn nhà đã bị chính quyền xã lập biên bản vi phạm nhưng vẫn cố gắng hoàn thiện. Bên cạnh đó, nhiều căn đang được làm móng để xây mới. Một cán bộ trật tự xây dựng của UBND xã Phước Đồng cho biết, nhiều căn nhà khi vừa xây xong móng đã bị lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm hành chính, nhưng vài tháng sau quay lại kiểm tra thì thấy đã hoàn thiện, có khi đã có người ở. Người dân đã lỡ mua đất, xây nhà nên họ đành làm liều.

 

Một căn nhà xây dựng trái phép trong vùng quy hoạch Khu liên hợp thể thao tỉnh.
Một căn nhà xây dựng trái phép trong vùng quy hoạch Khu liên hợp thể thao tỉnh.
 
Trong khi đó, lãnh đạo UBND xã Phước Đồng cho rằng, chính quy định mới về xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng đã gây khó khăn cho xã trong việc xử lý các công trình vi phạm. Nhiều công trình khi phát hiện mới làm xong móng, nhưng chờ trình UBND TP. Nha Trang, rồi trình lên UBND tỉnh để có quyết định cưỡng chế thì họ đã xây xong, vào ở ổn định. Chính vì vậy, nhiều khu vực xây trái phép lúc phát hiện chỉ có vài căn, nhưng để cả năm không giải quyết được đã lên đến hàng chục căn, khiến tình hình trở nên phức tạp, khó giải quyết.
 
Theo thống kê của UBND xã Phước Đồng, trong năm 2018 và đầu năm 2019 đã có 34 trường hợp bị lập biên bản xử phạt hành chính hành vi xây dựng trái phép trong đất quy hoạch tại thôn Phước Lợi. Trong đó, có 25 trường hợp đã đủ điều kiện cưỡng chế, 6 trường hợp đang điều chỉnh lại quyết định cho phù hợp, 3 trường hợp đang trình UBND TP. Nha Trang. Ngoài ra, tại thôn Phước Hạ cũng có 38 trường hợp bị lập biên bản xử phạt hành chính. Trong đó, có 23 trường hợp đủ điều kiện cưỡng chế, còn lại đang điều chỉnh quyết định và trình UBND TP. Nha Trang xem xét.
 
Mới đây, UBND xã Phước Đồng đã phối hợp với Công an TP. Nha Trang tổ chức vẽ sơ đồ vị trí các công trình xây dựng trái phép trong vùng quy hoạch Khu liên hợp thể thao tỉnh, đánh số thứ tự để chuẩn bị cho công tác cưỡng chế được thuận lợi. Công an TP. Nha Trang cũng đã xác minh làm rõ đối với các căn nhà xây trái phép đang có người ở, nhân khẩu, tạm trú, tạm vắng… để dự báo các tình huống xảy ra khi tiến hành cưỡng chế. “Nếu tình hình thuận lợi thì khoảng tháng 8 sẽ tiến hành cưỡng chế các công trình sai phạm trong khu vực này”, ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho hay. 
 
Tại cuộc họp nghe báo cáo công tác chuẩn bị triển khai tổ chức thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, cưỡng chế công trình xây dựng trái phép tại xã Vĩnh Thái và xã Phước Đồng, ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang yêu cầu lãnh đạo xã Phước Đồng tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, đất đai tại địa phương. UBND TP. Nha Trang sẽ hỗ trợ công tác cưỡng chế công trình vi phạm tại 3 thôn: Phước Lợi, Phước Hạ và Phước Lộc. UBND TP. Nha Trang yêu cầu UBND xã Phước Đồng rà soát chặt chẽ hồ sơ pháp lý đối với từng trường hợp vi phạm, liên hệ Phòng Quản lý đô thị để hỗ trợ hoàn tất các hồ sơ, xây dựng kế hoạch cưỡng chế trình UBND TP. Nha Trang xem xét quyết định.
 

UBND TP. Nha Trang vừa có văn bản gửi UBND 27 xã, phường về việc ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng. Theo đó, UBND TP. Nha Trang yêu cầu UBND các xã, phường sau khi lập biên bản vi phạm hành chính các công trình vi phạm trật tự xây dựng thì có văn bản gửi Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa và Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa đề nghị không hợp đồng và ngừng cấp các dịch vụ điện, nước đối với các công trình vi phạm.


VĂN KỲ