12:05, 20/05/2019

Vi phạm xây dựng và đất đai: Sẽ xử lý nghiêm

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự xây dựng và đất đai. Động thái này cho thấy, tỉnh đang quyết tâm rất cao trong việc xử lý tình trạng vi phạm xây dựng và đất đai trên địa bàn TP. Nha Trang.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự xây dựng và đất đai. Động thái này cho thấy, tỉnh đang quyết tâm rất cao trong việc xử lý tình trạng vi phạm xây dựng và đất đai trên địa bàn TP. Nha Trang.


Hướng dẫn xử lý vi phạm


Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, hiện nay, khó khăn lớn nhất trong xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng là việc ban hành Nghị định 139 thay thế Nghị định 180 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng. Luật Xây dựng năm 2014 và Nghị định 139 không quy định việc áp dụng biện pháp về ngừng cung cấp điện, nước đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng. Do vậy, công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng kém hiệu quả, dẫn đến tình huống xử lý tiếp theo có mức độ phức tạp hơn. Lãnh đạo các xã, phường cho biết: từ lúc Nghị định 139 ra đời, khi phát hiện công trình vi phạm, UBND cấp xã lập biên bản vi phạm hành chính trình UBND TP. Nha Trang và UBND tỉnh để ban hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, biện pháp khắc phục hậu quả, phải thực hiện qua nhiều cấp nên mất quá nhiều thời gian.

 

Lực lượng chức năng cưỡng chế công trình xây dựng trái phép tại thôn Đồng Trâm,  xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang) hồi cuối tháng 4.

Lực lượng chức năng cưỡng chế công trình xây dựng trái phép tại thôn Đồng Trâm, xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang) hồi cuối tháng 4.


Nhằm tạo sự thống nhất trong việc áp dụng các quy định của pháp luật và kịp thời ngăn chặn việc xây dựng công trình không phép của người dân tại các khu vực hình thành cư trú tự phát, mới đây, UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện quy định tại khoản 3 Điều 7 Thông tư số 30 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định điều kiện, trình tự ngừng, giảm mức cung cấp điện. UBND tỉnh cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu xây dựng quy chế đặc thù trong công tác quản lý trật tự xây dựng đối với các khu vực đã có thông báo thu hồi đất. Việc làm này nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý của các địa phương.


Theo lãnh đạo UBND tỉnh, thời gian tới, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa phải xử phạt vi phạm hợp đồng, ngừng, giảm mức cung cấp điện đối với khách hàng sử dụng điện có hành vi vi phạm quy định của Luật Điện lực, Luật Xây dựng, pháp luật về bảo vệ môi trường, đặc biệt là khách hàng có hành vi bán lại điện cho các đối tượng sử dụng khác. Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cũng xử phạt vi phạm hợp đồng, tạm ngưng, ngừng dịch vụ cấp nước đối với khách hàng sử dụng nước có hành vi vi phạm các quy định của Nghị định số 117 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch.


Thành lập ban chỉ đạo


Đầu năm 2019, đoàn công tác của HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát vấn đề vi phạm trật tự xây dựng và đất đai tại một số xã, phường trên địa bàn TP. Nha Trang. Sau khi kiểm tra, HĐND tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự xây dựng và đất đai. Bên cạnh đó, UBND TP. Nha Trang sớm chỉ đạo UBND các xã, phường rà soát, thống kê và phân loại các hộ đang cư trú tự phát tại một số khu vực trên địa bàn; đồng thời có phương án đảm bảo an toàn tính mạng cho các hộ vào mùa mưa lũ…


Thực hiện đề nghị của HĐND tỉnh, UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự xây dựng và đất đai (hoạt động có thời hạn). Theo đó, nhiệm vụ trước mắt của ban này là chỉ đạo UBND TP. Nha Trang xác định, phân loại cụ thể các cá nhân, tổ chức có hành vi lấn chiếm, sử dụng đất bất hợp pháp (bao gồm đất rừng, đất 5%); cư trú bất hợp pháp; xây dựng không phép, sai phép. UBND TP. Nha Trang sẽ thống kê toàn bộ diện tích đất bị lấn chiếm (bao gồm đất rừng, đất dự án, đất 5%; số lượng các công trình xây dựng không phép, sai phép), kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên cơ sở xác định chính xác đối tượng, địa điểm, công trình vi phạm.


Lãnh đạo UBND tỉnh cho biết, ban sẽ chỉ đạo tổ chức lực lượng cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng tại các khu vực hình thành cư trú tự phát; đồng thời có biện pháp cưỡng chế di dời các hộ đang cư trú bất hợp pháp tại các khu vực này, không để xảy ra thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của người dân như trong thời gian qua, đặc biệt trong mùa mưa bão sắp đến.


Hiện nay, vấn đề xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất rừng đang là vấn đề nhức nhối, đặc biệt là ở các xã: Phước Đồng, Vĩnh Thái… Tình trạng này dẫn đến hình thành những khu dân cư tự phát, không đảm bảo các điều kiện cần thiết, gây khó khăn cho công tác quản lý trật tự xây dựng và thực hiện các quy hoạch. Ngày 22-4, UBND xã Vĩnh Thái đã phối hợp với các lực lượng chức năng cưỡng chế 45 ngôi nhà xây dựng trái phép tại thôn Vĩnh Xuân. UBND TP. Nha Trang đang tiếp tục rà soát, phân loại để xây dựng kế hoạch cưỡng chế tiếp theo.


VĂN KỲ