08:05, 30/05/2019

Dự án Nha Trang Golden Gate:Nhiều bất cập phải điều chỉnh

Một dự án có quy mô lớn nằm ngay mặt tiền đường Trần Phú với diện tích lên đến hơn 20.000m nhưng gặp nhiều vướng mắc khiến đình trệ hơn 5 năm nay. Hiện dự án đang tạm dừng thi công để chờ điều chỉnh quy hoạch.
 

Một dự án có quy mô lớn nằm ngay mặt tiền đường Trần Phú với diện tích lên đến hơn 20.000m2 nhưng gặp nhiều vướng mắc khiến đình trệ hơn 5 năm nay. Hiện dự án đang tạm dừng thi công để chờ điều chỉnh quy hoạch.
 
Tuy chưa có giấy phép xây dựng nhưng dự án Nha Trang Golden Gate đã đào móng, làm trụ.
Tuy chưa có giấy phép xây dựng nhưng dự án Nha Trang Golden Gate đã đào móng, làm trụ.
 
Dự án chậm tiến độ
 
Theo báo cáo của Sở Xây dựng, dự án Nha Trang Golden Gate (28E Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2014; được giao đất, cho thuê đất vào tháng 2-2016, do Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích hơn 20.000m 2, mục đích đầu tư xây dựng khu tổ hợp khách sạn, căn hộ du lịch cao cấp tiêu chuẩn 5 sao và căn hộ.
UBND TP. Nha Trang cho rằng, hiện nay tại phường Vĩnh Nguyên có nhiều dự án chung cư thương mại với quy mô lớn. Vì vậy, việc đầu tư dự án Nha Trang Golden Gate với quy mô số căn hộ chung cư lên đến gần 3.500 căn là quá nhiều. Đề nghị chủ đầu tư phải có báo cáo cụ thể về khả năng dung nạp dân số, khả năng đáp ứng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của khu vực.
 
Sau nhiều lần xin điều chỉnh, ngày 7-10-2015, UBND tỉnh đã có thông báo duyệt nội dung phương án kiến trúc quy hoạch của dự án Nha Trang Golden Gate. Theo đó, dự án chia làm 2 khu, gồm: khu A (khu chức năng trung tâm thương mại - dịch vụ - vui chơi giải trí - căn hộ du lịch) với diện tích hơn 8.200m 2, nằm tiếp giáp đường Trần Phú; khu B nằm mặt phía trong có diện tích hơn 11.800m 2. Dự án có 680 phòng nghỉ khách sạn, 440 phòng căn hộ du lịch và 3.240 căn hộ chung cư. Chiều cao tối đa khu A là 43 tầng, khu B là 56 tầng, mật độ xây dựng toàn dự án là 48,72%.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang đã có văn bản xin điều chỉnh dự án với mật độ xây dựng tăng lên 54,89%, căn hộ du lịch tăng lên 951 căn, căn hộ chung cư thương mại tăng lên 3.421 căn, bỏ hạng mục phòng khách sạn. Số tầng của dự án cả khu A và khu B điều chỉnh còn 40 tầng. 
 
Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, dự án Nha Trang Golden Gate đang chậm tiến độ nên sở đã kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch - Đầu tư kiểm tra, xử lý theo quy định. Hiện nay, chủ đầu tư tiếp tục có văn bản xin điều chỉnh phương án kiến trúc đối với dự án này.
 
Còn nhiều bất cập
 
Theo UBND TP. Nha Trang, dự án cần phải đánh giá về giao thông trong nội bộ của dự án so với quy mô dân số của dự án (dự kiến gần 11.000 người) nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến giao thông đô thị trong khu vực. Hiện nay, diện tích bãi đậu xe cho công trình theo phương án thiết kế là không hợp lý; cần nghiên cứu kỹ để đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, an toàn giao thông cho dự án. Ngoài ra, đây là dự án lớn nằm tại trục đường cảnh quan của thành phố nên cần thiết phải thi tuyển phương án kiến trúc quy hoạch cho công trình, đảm bảo lựa chọn phương án tối ưu, đáp ứng các yêu cầu: công năng, thẩm mỹ, kinh tế…
 
Trong khi đó, Sở Giao thông vận tải cho rằng, lối thang bộ lên xuống đường hầm đi bộ theo bản vẽ phương án kiến trúc nằm trong ranh giới dự án Nha Trang Golden Gate không thuận lợi để người dân tiếp cận phục vụ nhu cầu công cộng nên cần phải xem xét lại. Chủ đầu tư cũng không được cải tạo vỉa hè đoạn trước dự án để làm nơi đỗ xe cho các phương tiện. Căn cứ quy mô dự án với 951 căn hộ du lịch và 3.421 căn hộ chung cư thì phải có tổng diện tích bãi đỗ xe là 134.230m 2, tương đương với 5.369 chỗ đỗ ô tô con. Như vậy, diện tích đỗ xe theo tính toán của phương án kiến trúc không đáp ứng nhu cầu tối thiểu theo quy định. Ngoài ra, từ tầng 1 đến tầng 9 của dự án dành làm trung tâm thương mại, vì vậy cần căn cứ quy chuẩn của Bộ Xây dựng để bổ sung diện tích bãi giữ xe tối thiểu là 100m 2 sàn sử dụng/1 xe ô tô con.
Sở Xây dựng cho biết, giữa tờ trình, thuyết minh và bản vẽ dự án Nha Trang Golden Gate, chủ đầu tư còn nhầm lẫn, không rõ ràng về tên gọi các cụm từ: “căn hộ thương mại”, “căn hộ du lịch”, “căn hộ condotel”… Vì vậy, đề nghị chủ đầu tư xác định lại cụ thể tên dự án, mục tiêu chính cho phù hợp; làm rõ các chức năng chủ yếu của dự án như: khách sạn, căn hộ du lịch, chung cư. Sở khuyến khích chủ đầu tư chuyển sang mục tiêu chính của dự án là khách sạn và căn hộ du lịch.

Theo Thanh tra Sở Xây dựng, tuy chưa có giấy phép xây dựng nhưng từ đầu năm 2017 dự án Nha Trang Golden Gate đã tổ chức thi công. Tháng 5-2017, thanh tra đã có quyết định xử phạt đơn vị thi công 35 triệu đồng. Tuy nhiên, công ty không chấp hành nộp phạt. Tháng 11-2017, thanh tra tiếp tục có quyết định cưỡng chế khấu trừ tiền từ tài khoản ngân hàng do không chấp hành quyết định xử phạt.

 
Trong văn bản báo cáo UBND tỉnh mới đây, Sở Xây dựng cho biết, phương án kiến trúc đề xuất điều chỉnh của chủ đầu tư mặc dù vẫn phân thành khu A và B nhưng về mặt bản chất là kết hợp 2 khu thành một tổ hợp thống nhất nên khó xác định được tính chất sử dụng đất cho từng khu, khó phân biệt được các tiện ích đi theo cho khu chung cư (đất ở lâu dài) và khu lưu trú du lịch (đất thuê có thời hạn). Ngoài ra, phương án đề xuất còn cho thấy việc bố trí công năng sử dụng chưa rõ ràng, lộn xộn, chưa phân biệt được công năng chính của dự án, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước.
 
Phải lấy ý kiến  Ban Thường vụ Tỉnh ủy 
 
Mới đây, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì họp nghe báo cáo phương án quy hoạch và các nội dung liên quan đến việc triển khai dự án Nha Trang Golden Gate. Kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Đức Vinh yêu cầu tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc; Sở Xây dựng hướng dẫn chủ đầu tư và đơn vị tư vấn nghiên cứu hoàn thiện phương án kiến trúc quy hoạch trên cơ sở phương án trúng tuyển. Phương án đó phải đáp ứng các yêu cầu về: mật độ xây dựng; khoảng lùi công trình; đảm bảo bố trí các không gian chức năng công cộng thiết yếu và hạ tầng xã hội cho phần chung cư, trong đó lưu ý nghiên cứu giảm số căn hộ, giảm quy mô dân số để giảm áp lực lên hạ tầng xã hội.
 
Về phương án giao thông, UBND tỉnh yêu cầu phương án tổ chức tiếp cận công trình không được gây ùn tắc trên trục đường Trần Phú, không xây dựng phương án dừng, trả khách trên vỉa hè; tổ chức giao thông nội bộ phải khoa học, đảm bảo đúng quy định. 
 
UBND tỉnh giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Kế hoạch - Đầu tư và Cục Thuế tỉnh căn cứ các quy định để tham mưu UBND tỉnh hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, tài chính, đất đai, nhà ở… Trong đó lưu ý phải lấy ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy; xác định lại giá đất và các nội dung có liên quan về tài chính, đất đai đối với dự án. 
 
VĂN KỲ