10:07, 02/07/2018

Khó xử lý rác thải ở khu dân cư ven biển

Thời gian qua, tuy chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp, song do ý thức của người dân chưa thay đổi nên các khu dân cư ven biển ở TP. Cam Ranh vẫn ngập rác.

Thời gian qua, tuy chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp, song do ý thức của người dân chưa thay đổi nên các khu dân cư (KDC) ven biển ở TP. Cam Ranh vẫn ngập rác.


Rác thải bủa vây


Từ nhiều năm nay, tình trạng rác thải ngập tràn các phường ven biển của TP. Cam Ranh trở thành vấn đề nhức nhối của địa phương. Đi dọc các KDC tiếp giáp với biển, đâu đâu cũng thấy đầy rác, từ túi ni-lông, thùng xốp, quần áo cũ cho đến rác hữu cơ. Vào những ngày nắng nóng, khu vực này thường có mùi hôi nồng bốc lên từ mép biển. Bà Lê Thị Thanh (phường Cam Linh) cho biết: “Lâu nay, người dân có thói quen vứt rác ra biển, hoặc chỗ nào có đất trống là đem ra bỏ. Không chỉ các nhà ven biển xả rác mà các hộ gia đình phía trong cũng đem rác thải ra biển bỏ. Vì thế nên bây giờ biển như bãi rác, thủy triều xuống, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Địa phương có dọn dẹp nhiều lần nhưng được một thời gian đâu cũng vào đó”.

 

Nhiều hộ dân phường Cam Linh phải dùng lưới ngăn rác dạt vào sát nhà.

Nhiều hộ dân phường Cam Linh phải dùng lưới ngăn rác dạt vào sát nhà.


Không chỉ có tình trạng xả rác bừa bãi, nhiều hộ còn nuôi heo, gà ngay trong KDC. Nước thải chăn nuôi không có hệ thống xử lý nên người dân xả thẳng ra biển, khiến cho môi trường càng trở nên ô nhiễm trầm trọng. Ông Lý Bôn (phường Cam Lộc) bức xúc: “Nước thải từ chăn nuôi làm hôi thối cả KDC. Phân heo nổi lềnh bềnh cùng với rác thải các loại làm môi trường ô nhiễm khủng khiếp. Lâu nay, chúng tôi cũng chỉ kiến nghị chính quyền chứ không làm căng vì còn tình làng nghĩa xóm”.


Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Cam Ranh, các phường: Cam Thuận, Cam Phú, Cam Linh, Ba Ngòi... là những địa phương có rác thải ở mức đáng báo động. Nguyên nhân của tình trạng này là do ý thức người dân chưa cao, thường xuyên đem rác sinh hoạt ra biển đổ. Bên cạnh đó, rác từ các lồng bè nuôi trồng thủy sản trên biển gặp gió lớn dạt vào các KDC khiến tình hình càng thêm nghiêm trọng.



Chưa thể giải quyết triệt để


Cách đây vài năm, UBND TP. Cam Ranh đã cấp kinh phí cho 7 phường ven vịnh Cam Ranh như: Cam Nghĩa, Cam Phú, Cam Linh, Ba Ngòi... mỗi phường 30 triệu đồng/năm để thực hiện việc thu gom rác thải. Tuy nhiên, việc tổ chức thu gom rác thải ở các địa phương này không hiệu quả nên nguồn kinh phí bị cắt. Thậm chí, rất nhiều lần UBND thành phố cũng như phường bỏ kinh phí để san ủi, làm sạch các bãi tập kết rác tự phát trong KDC; ra quân vớt rác ven vịnh, xung quanh các khu nhà chồ, song cũng chỉ sạch được một thời gian rác lại ngập tràn. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch UBND phường Cam Linh cho rằng: “Trên địa bàn đã có doanh nghiệp thu gom rác thải sinh hoạt, nhưng chỉ một số hộ chấp hành, còn lại né đóng phí nên vẫn vứt rác thẳng xuống biển”. Lãnh đạo các phường: Cam Lộc, Cam Nghĩa cũng thừa nhận, ý thức của người dân là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng rác ngập ở các KDC ven biển.


Trao đổi với phóng viên xung quanh vấn đề này, ông Ngô Văn Quang - Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường TP. Cam Ranh cho biết: “Tuy UBND thành phố đã nhiều lần chỉ đạo các phường có kế hoạch, phối hợp với các đoàn thể ra quân dọn dẹp rác ở các KDC ven biển nhưng không ăn thua. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền để thay đổi ý thức của người dân. Chỉ khi nào người dân địa phương có ý thức bảo vệ môi trường nơi mình sinh sống, khi đó vấn đề rác thải ở ven vịnh Cam Ranh mới được xử lý dứt điểm”, ông Quang cho hay.


Đình Lâm