10:04, 08/04/2018

Thị trấn Vạn Giã: Sẽ phát triển đô thị đồng bộ

Thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) là đô thị loại IV, được chia ra làm hai phần tây bắc và đông bắc bởi Quốc lộ 1. Thực tế, Vạn Giã chỉ phát triển mạnh ở phía đông bắc. Chính vì thế, việc quy hoạch khu trung tâm Vạn Giã là giải pháp nhằm phát triển đô thị một cách đồng bộ.

 

Thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) là đô thị loại IV, được chia ra làm hai phần tây bắc và đông bắc bởi Quốc lộ 1. Thực tế, Vạn Giã chỉ phát triển mạnh ở phía đông bắc. Chính vì thế, việc quy hoạch khu trung tâm Vạn Giã là giải pháp nhằm phát triển đô thị một cách đồng bộ.


Mất cân bằng


Hiện nay, khu vực phía đông bắc Quốc lộ 1 thị trấn Vạn Giã có mật độ dân cư rất cao. Đi cùng với đó là cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông cũng được xây dựng đồng bộ. Nhiều tuyến phố nhộn nhịp tạo bộ mặt đô thị cho huyện Vạn Ninh.

 

Thế nhưng, khu vực phía tây bắc thì ngược lại, chỉ là những khu dân cư tập trung đan xen với một số quỹ đất nông nghiệp quy mô nhỏ. Không chỉ vậy, chất lượng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội còn nhiều hạn chế. Để giải quyết vấn đề này, mới đây, huyện Vạn Ninh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu trung tâm đô thị Vạn Giã (tây bắc và đông bắc Quốc lộ 1). Đây là cơ sở để phát triển đô thị đồng bộ, hiện đại, hạn chế những sự xáo trộn và đền bù giải tỏa trong tương lai. Đồng thời, đây cũng là cơ sở pháp lý để quản lý đầu tư xây dựng đô thị, đặc biệt là để thực hiện các quy định pháp luật hiện hành về cấp phép trong xây dựng đô thị.


Theo ông Hà Văn Đồng - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Vạn Ninh, việc lập quy hoạch cải tạo, nâng cấp chất lượng môi trường và hạ tầng góp phần phát huy vai trò của đô thị Vạn Giã trong mối liên hệ tổng thể với toàn huyện Vạn Ninh cũng như khu kinh tế Vân Phong. Thực chất việc quy hoạch này nhằm sắp xếp lại cho hợp lý các khu dân cư và đồng bộ hạ tầng, hướng tới cân bằng trong phát triển đô thị. Trong khi phía đông bắc Quốc lộ 1 dân cư đông nhưng quỹ đất không còn nhiều thì phía tây bắc dân cư thưa thớt lại còn nhiều quỹ đất có thể chuyển đổi khai thác sử dụng.

 

Quốc lộ 1 qua thị trấn Vạn Giã chia địa phương này thành hai nửa đông bắc và tây bắc.

Quốc lộ 1 qua thị trấn Vạn Giã chia địa phương này thành hai nửa đông bắc và tây bắc.

 

Đánh thức tiềm năng khu vực ven sông


Thực tế, có thể dễ dàng nhận thấy khu vực phía tây bắc Quốc lộ 1 còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác như: giá trị sử dụng dọc hai bên bờ sông hoặc tại vị trí cửa sông Chà Là, Bà Bường, Hiền Lương… Các con sông này có vai trò hết sức quan trọng trong việc cải tạo cảnh quan môi trường, tạo ra giá trị lớn cho đô thị, cần được chú trọng khai thác.


Theo quy hoạch, khu trung tâm xây dựng mới nằm giữa sông Bà Bường và sông Hiền Lương. Khu vực này hiện nay là đất ruộng trũng và nuôi trồng thủy sản. Quỹ đất khu vực này tương đối lớn, có giá trị sử dụng cao, có thể chuyển đổi công năng phục vụ cho nhu cầu nhà ở và dịch vụ. Cùng với đó, dọc trục đường ven phía bắc sông Hiền Lương, dự kiến làm trung tâm thương mại dịch vụ, du lịch, văn phòng tổng hợp. Nếu khai thác có hiệu quả, sẽ tạo động lực phát triển và là điểm nhấn cho khu vực phía nam thị trấn. Còn dọc hai bên sông Bà Bường được quy hoạch phát triển và cải tạo thành khu vực điểm nhấn cảnh quan chính với mật độ xây dựng cao, có không gian quảng trường công cộng; đồng thời hình thành nên dãy phố thương mại. Không chỉ vậy, khu vực bán đảo giữa sông Bà Bường được tổ chức là một dự án tương đối biệt lập như: nhà hàng, trung tâm tổ chức hội nghị, sự kiện, dịch vụ.


Đồ án quy hoạch cũng chỉ ra cần cải tạo, nâng cấp các khu dân cư hiện hữu, đặc biệt là về giao thông và cơ sở hạ tầng kỹ thuật, như mở rộng và bổ sung ngõ hẻm. Hiện nay, một số khu vực đất trống và đất trồng cây lâu năm đan xen các khu dân cư hiện hữu, nếu có điều kiện chuyển đổi sẽ tổ chức các sân chơi công cộng phục vụ dân sinh.


Theo ông Võ Lục Phẩm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh, thông qua quy hoạch nói trên góp phần mang lại bộ mặt khang trang cho đô thị, nâng cao được giá trị kinh tế, đời sống cũng như cảnh quan cho khu vực, giải quyết được các nhu cầu về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường.


THÀNH NAM