11:03, 06/03/2018

Cụm công nghiệp Sông Cầu: Sẽ hoàn thành vào cuối tháng 5

Ngày 6-3, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đi kiểm tra tiến độ xây dựng Cụm công nghiệp Sông Cầu (huyện Khánh Vĩnh). Qua đó, tìm biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giúp cụm công nghiệp sớm đi vào hoạt động.

 

Ngày 6-3, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đi kiểm tra tiến độ xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Sông Cầu (huyện Khánh Vĩnh). Qua đó, tìm biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giúp CCN sớm đi vào hoạt động.

 

Cụm công nghiệp đang được khẩn trương thi công

Cụm công nghiệp đang được khẩn trương thi công




Toàn bộ diện tích đã được đăng ký thuê


Theo ông Nguyễn Anh Hùng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa (Công ty Yến sào Khánh Hòa), chủ đầu tư CCN Sông Cầu, đến thời điểm hiện tại, dự án CCN Sông Cầu đã tiến hành san nền xong 35,68ha/40,36ha, phần diện tích còn lại dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6-2018. Các hạng mục như: tường rào, cổng, nhà bảo vệ CCN đang được xây dựng, trong vòng 4 tháng nữa sẽ hoàn thành. Một số hạng mục như: nền, mặt đường, bãi đỗ xe, vỉa hè, mái taluy, hệ thống thoát nước mưa... chủ đầu tư cố gắng hoàn công vào tháng 6-2018. Hệ thống cấp nước sạch, thoát nước thải, vệ sinh môi trường và các hệ thống điện, tháng 6-2018 sẽ bắt đầu thi công. Ngoài ra, hiện nay, việc đấu nối đường nội bộ CCN với Quốc lộ 27C, Hương lộ 62 và khu đất sản xuất của người dân nằm cạnh CCN cũng đã được chủ đầu tư làm việc cụ thể với các đơn vị liên quan. 

 

Quang cảnh buổi làm việc.

Quang cảnh buổi làm việc.


Ông Nguyễn Anh Hùng cho biết: “Mặc dù hạ tầng chưa hoàn thành, song đến thời điểm hiện tại, toàn bộ diện tích CCN đã có nhà đầu tư thứ cấp đăng ký thuê lại. Toàn bộ CCN được lấp đầy bởi 12 doanh nghiệp, trong đó Công ty Cổ phần Techcons là doanh nghiệp đăng ký thuê diện tích đất lớn nhất với hơn 6,8ha. Chúng tôi đang khẩn trương triển khai thực hiện theo kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng CCN nhằm sớm hoàn thành dự án để bàn giao cho nhà đầu tư thứ cấp vào cuối tháng 5”. Chủ đầu tư mong muốn nhận được sự hỗ trợ của tỉnh để đẩy mạnh thu hút đầu tư công nghiệp miền núi, tạo sức bật cho CCN. Bên cạnh đó, để thuận lợi cho CCN hoạt động, chủ đầu tư xin phép UBND tỉnh cho phép xây dựng thêm tổng kho phục vụ cho Công ty Yến sào Khánh Hòa, các cửa hàng trưng bày sản phẩm và cửa hàng xăng dầu trong CCN.


Tỉnh tạo điều kiện hết mức


Nhằm giúp chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thành việc xây dựng và đưa CCN vào sử dụng, đồng chí Trần Sơn Hải yêu cầu các sở, ban, ngành tạo điều kiện, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các thủ tục và tháo gỡ những vướng mắc.Trong đó, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo về các thủ tục liên quan đến đất đai; Sở Xây dựng báo cáo về cấp phép xây dựng; Sở Công Thương tham vấn việc chủ đầu tư thành lập ban quản lý CCN và cho thuê đất...

 

Bản đồ quy hoạch tổng thể và chia lô Cụm công nghiệp Sông Cầu.

Bản đồ quy hoạch tổng thể và chia lô Cụm công nghiệp Sông Cầu.

 

Kết luận buổi làm việc, ông Trần Sơn Hải đánh giá cao những cố gắng của Công ty Yến sào Khánh Hòa trong việc xây dựng CCN. Ông đề nghị các sở, ngành liên quan tạo điều kiện hết mức để giúp chủ đầu tư sớm thực hiện xong dự án. Đồng thời khẳng định, tỉnh sẽ xem xét tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp mới đầu tư. Những khó khăn của chủ đầu tư cũng như các doanh nghiệp sẽ được tỉnh tháo gỡ để CCN nhanh chóng đi vào hoạt động. Điều này sẽ có ý nghĩa to lớn đối với việc phát triển kinh tế miền núi nói riêng và cả tỉnh nói chung.

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện nay, các thủ tục liên quan đến đất đai của CCN đã được chủ đầu tư hoàn tất. Vì đây là một đơn vị kinh doanh hạ tầng CCN, nên sau này khi tiến hành cho thuê lại đất trong CCN thì chỉ Công ty Yến sào Khánh Hòa mới có thẩm quyền cho thuê, Ban Quản lý CCN Sông Cầu chỉ là người giúp việc cho công ty trong việc cho thuê. Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương cũng đồng tình với Sở Tài Nguyên và Môi trường về thẩm quyền cho thuê đất của Công ty Yến sào Khánh Hòa. Đồng thời, Sở Công Thương cũng có những hướng dẫn cụ thể cho chủ đầu tư trong việc thành lập ban quản lý CCN và các vấn đề liên quan.   

  
Ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Vấn đề thủ tục xây dựng CCN thì chủ đầu tư phải xin cấp phép xây dựng. Trong đó, phải làm thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công để trình Sở Xây dựng. Còn đối với nhà đầu tư thứ cấp, khi đã thiết kế tổng thể mặt bằng chi tiết 1/500 thì không cần xin giấy phép xây dựng; chỉ cần báo cáo thời gian thực hiện để cơ quan chức năng theo dõi là đủ. Để tạo điều kiện cho CCN Sông Cầu nhanh chóng thi công hạ tầng và kịp thời gian bàn giao cho chủ đầu tư thứ cấp vào tháng 5, Sở Xây dựng cho phép Công ty Yến sào Khánh Hòa vừa hoàn thiện thiết kế, vừa tiến hành thi công, đồng thời bổ sung hồ sơ xin phép xây dựng để được cấp phép trong thời gian sớm nhất”.


Các sở, ngành đều nhất trí cao đối với vấn đề xin làm tổng kho, cửa hàng trưng bày sản phẩm và cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Công ty Yến sào Khánh Hòa. Tuy nhiên, để đúng với quy định, đồng chí Trần Sơn Hải đề nghị các sở, ngành hỗ trợ Công ty Yến sào Khánh Hòa đưa các hạng mục đầu tư mới bổ sung vào danh mục chủ trương đầu tư.


Đình Lâm