05:10, 31/10/2017

Khi nào một dự án bất động sản được mở bán?

Nhiều người quan tâm khi nào thì dự án bất động sản được mở bán, dự án đang thế chấp ngân hàng có được mở bán không. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng về vấn đề này.

Nhiều người quan tâm khi nào thì dự án bất động sản (BĐS) được mở bán, dự án đang thế chấp ngân hàng có được mở bán không. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng về vấn đề này.


- Xin ông cho biết điều kiện để dự án BĐS được mở bán?

 

- Theo quy định hiện hành, chủ đầu tư dự án BĐS được mở bán khi đáp ứng được nhiều điều kiện. Đối với dự án bán BĐS là nhà ở hình thành trong tương lai thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở thì chủ đầu tư phải thực hiện theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS năm 2014. Theo đó, trước khi bán BĐS là nhà ở, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng về việc nhà ở được bán, cho thuê mua đủ điều kiện được bán theo quy định tại Khoản 1 Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 và chỉ được bán sau khi có văn bản thông báo đủ điều kiện được bán của Sở Xây dựng.


Đối với việc bán BĐS hình thành trong tương lai không phải là nhà ở, chủ đầu tư vẫn phải tuân thủ quy định về điều kiện được đưa BĐS hình thành trong tương lai vào kinh doanh theo Khoản 1 Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS năm 2014, nhưng không bắt buộc chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng về việc BĐS hình thành trong tương lai của dự án có đủ điều kiện bán trước khi bán theo Khoản 2 Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS năm 2014. Sau khi BĐS của dự án đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS năm 2014, chủ đầu tư được phép bán BĐS hình thành trong tương lai không phải là nhà ở.

 

 

Đối với việc bán BĐS có sẵn, chủ đầu tư phải tuân thủ quy định về điều kiện được đưa BĐS có sẵn (nhà, công trình xây dựng đã hoàn thành việc xây dựng và đưa vào sử dụng) vào kinh doanh theo quy định tại Điều 9 Luật Kinh doanh BĐS năm 2014. Nhà, công trình xây dựng đưa vào kinh doanh phải có đủ các điều kiện theo Khoản 1 Điều 9 Luật Kinh doanh BĐS năm 2014. Cụ thể, phải có đăng ký quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất trong giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất. Đối với nhà, công trình xây dựng có sẵn trong dự án đầu tư kinh doanh BĐS thì chỉ cần có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Không có tranh chấp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất. Không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.


- Dự án đang thế chấp ngân hàng có được bán không hay cần điều kiện gì để được bán thưa ông?


- Không có quy định cấm các dự án đang thế chấp ngân hàng không được bán BĐS của dự án. Do vậy, dự án đang thế chấp ngân hàng vẫn được bán BĐS nếu BĐS đó đáp ứng các điều kiện quy định nêu trên.


Riêng đối với BĐS là nhà ở hình thành trong tương lai thuộc dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị đang thế chấp ngân hàng thì chỉ được phép bán sau khi đã giải chấp hoặc có văn bản đồng ý, biên bản thống nhất của bên mua và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp, được mua bán nhà ở đó. Việc mua bán này phải có thông báo của Sở Xây dựng đủ điều kiện được bán nhà ở theo quy định tại Khoản 2 Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS năm 2014, Điểm b Khoản 2 Điều 63 Luật Nhà ở và Điểm b Khoản 2 Điều 19 Nghị định số 99 ngày 20-10-2015 của Chính phủ.


- Xin cảm ơn ông!


VĂN KỲ (Thực hiện)