04:05, 11/05/2017

Kỳ vọng dự án du lịch sinh thái ở Diên Khánh

Việc UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý chủ trương quy hoạch chi tiết 1/500 Khu du lịch sinh thái Suối Đổ ở xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh đã mở ra cơ hội phát triển du lịch tại vùng quê này.

 

Việc UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý chủ trương quy hoạch chi tiết 1/500 Khu du lịch (KDL) sinh thái Suối Đổ ở xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh đã mở ra cơ hội phát triển du lịch tại vùng quê này.


Dự án KDL sinh thái Suối Đổ do Công ty TNHH một thành viên Suối Đổ làm chủ đầu tư, được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2015 với tổng vốn khoảng 95 tỷ đồng. KDL này nằm ở chân núi Chín Khúc, giáp chùa Suối Đổ, có diện tích 22ha, trong đó phần diện tích thực hiện dự án khoảng 20ha. Dự án được chia làm 2 khu: khu phía bắc gồm các công trình dịch vụ, nhà hàng, khu lễ tân đón khách, câu cá giải trí; khu phía nam gồm các công trình nghỉ dưỡng, các bungalow. Đặc biệt, vùng trũng ở khu vực này sẽ được nhà đầu tư tạo thành các hồ cảnh quan, kết nối với khu nhà hàng, dịch vụ.

 

Theo báo cáo của Trung tâm Quy hoạch và kiểm định xây dựng Khánh Hòa, nhà đầu tư sẽ ưu tiên không gian ven chân núi để tổ chức các khu dịch vụ nhằm khai thác lợi thế về sinh thái kết hợp yếu tố mặt nước để tăng hiệu quả thẩm mỹ. Tổ chức không gian công trình sẽ được bố trí tự nhiên, hạn chế san lấp gây xáo trộn địa hình. Hình thái kiến trúc cũng nhẹ nhàng, dân dã, chiều cao các công trình chỉ từ 1 đến 2 tầng. Chủ đầu tư còn tổ chức không gian cây xanh gắn với trục đi dạo tạo thành một tổng thể hài hòa, kết hợp cảnh quan tự nhiên của núi rừng, làm tăng tính hấp dẫn của KDL sinh thái nghỉ dưỡng. Cụ thể, mật độ xây dựng trong dự án khoảng 17%, tiêu chuẩn cây xanh khoảng 12m2/người, với số người lưu trú và nghỉ dưỡng khoảng 300 - 500 người/ngày, đêm.


Lãnh đạo UBND huyện Diên Khánh cho biết, đất trong dự án chủ yếu là đồi núi thấp, không thuận lợi để phát triển nông nghiệp. Trong khu vực có 3 suối cạn thoát nước từ đồi núi xuống, trong đó có suối nằm ở phía đông kết thúc bằng ao chảy tràn, có khả năng tạo thành hồ cảnh quan rất đẹp. Bà Nguyễn Thị Kim Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho biết, nhà đầu tư quê ở Diên Khánh nên muốn làm một dự án cho quê hương. Khu vực này dân cư thưa thớt, chỉ có 55 căn nhà chủ yếu tạm bợ được hình thành trong quá trình khai phá nương rẫy nên thuận lợi để triển khai dự án. Hiện nay, khách về chùa Suối Đổ ngày càng tăng. Nếu dự án được triển khai sớm sẽ đón lượng khách này và phát triển du lịch cho huyện Diên Khánh.

 

Sơ đồ kiến trúc cảnh quan Khu du lịch sinh thái Suối Đổ
Sơ đồ kiến trúc cảnh quan Khu du lịch sinh thái Suối Đổ

 

Về vấn đề này, ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, sau khi được cấp giấy chứng nhận từ năm 2015, chủ đầu tư đã triển khai thỏa thuận mua đất trong dự án với số tiền lên đến 33 tỷ đồng. Sau khi được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, chủ đầu tư cần sớm triển khai dự án, đưa KDL sinh thái Suối Đổ vào hoạt động, góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm cho người dân địa phương.


Tuy nhiên, có một bất cập là đường liên xã Diên Toàn hiện nay chạy ngang dự án khiến việc triển khai gặp nhiều khó khăn. Trong cuộc họp mới đây, đồng chí Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Diên Khánh nghiên cứu điều chỉnh hướng đường liên xã đi ra ngoài khu vực dự án, nằm giáp với đường sắt. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng lưu ý điều chỉnh quy hoạch chung trước khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án; đồng thời, quan tâm vấn đề giao thông và thoát lũ trong khu vực triển khai dự án KDL sinh thái Suối Đổ.


NHẬT THANH