14:42, 03/06/2023

Trình Thủ tướng phê duyệt Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040

NHẬT THANH

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về việc phê duyệt Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040. Theo Tờ trình, bước đầu, Nha Trang sẽ trở thành một thành phố thương mại tài chính tầm vóc quốc gia và khu vực Đông Nam Á.

 

Thành phố trong thành phố

 

Theo tờ trình, phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch TP. Nha Trang có tổng diện tích tự nhiên hơn 26.736 ha. Trong đó, phạm vi thuộc TP. Nha Trang có diện tích tự nhiên 25.422 ha và phạm vi nghiên cứu thuộc huyện Diên Khánh có diện tích 1.314 ha (thuộc thị trấn Diên Khánh và các xã Diên An, Diên Toàn, Suối Hiệp, Diên Phú).

 

Theo mục tiêu phát triển, TP. Nha Trang đóng góp tích cực vào việc hiện thực hóa tầm nhìn phát triển chung của tỉnh trở thành một tiêu chuẩn mới về chất lượng sống, làm việc và du lịch. Trong đó, TP. Nha Trang là một đô thị biển đảo, xanh, sạch và phát triển bền vững, có dịch vụ đa dạng, dịch vụ du lịch đẳng cấp quốc gia và quốc tế, gắn với những giá trị cảnh quan thiên nhiên và văn hóa, sinh thái đặc sắc. Bước đầu trở thành một thành phố thương mại tài chính tầm vóc quốc gia và khu vực Đông Nam Á. Trong định hướng phát triển toàn tỉnh thành thành phố trực thuộc Trung ương, TP. Nha Trang được định hướng duy trì là thành phố trong thành phố Khánh Hòa.

 

Trục đường Trần Phú được định hướng phát triển thành trung tâm chính của TP. Nha Trang
Trục đường Trần Phú được định hướng phát triển thành trung tâm chính của TP. Nha Trang

 

Về tính chất, TP. Nha Trang sẽ là đô thị du lịch biển đảo quốc gia và quốc tế; trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, công nghệ, giáo dục, đào tạo và y tế của tỉnh; trung tâm kinh tế, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục đào tạo và y tế của vùng Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Đồng thời, TP. Nha Trang là trung tâm du lịch thương mại – tài chính dịch vụ hàng hải của vùng Nam Trung Bộ và cả nước; có vai trò và vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng và bảo vệ môi trường biển.

 

Đảm bảo không hợp thức hóa các sai phạm

 

Về định hướng không gian đô thị tổng thể, sẽ tổ chức đô thị đa trung tâm với trung tâm chính là dải đô thị ven biển và các khu trung tâm khác gắn với cảnh quan khu vực dọc sông Cái, dọc các trục chính đô thị, quanh khu vực cảnh quan mặt nước được quy hoạch phía Nam đường Phong Châu và trên đảo Hòn Tre. Trọng tâm của các khu trung tâm đô thị là các công trình, cụm công trình điểm nhấn sẽ được xác định cụ thể trong các quy hoạch cấp dưới. Đồng thời định hướng phát triển các khu công viên chuyên đề với các giá trị sinh thái tại các khu vực rừng ngập mặn phía Nam đường Phong Châu, núi Hòn Rớ, núi Chín Khúc, núi Cù Hin và phía tây quốc lộ 1 thuộc các xã Vĩnh Phương, Vĩnh Lương… Ngoài ra còn hình thành trục đường di sản kết nối Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang) với Am Chúa (huyện Diên Khánh). Đồng thời hạ ngầm đường điện cao thế để tổ chức mạng lưới đi xe đạp, lồng ghép với không gian cây xanh và các khu dịch vụ đô thị.

 

 

 

Theo Tờ trình, TP. Nha Trang dự báo quy mô dân số đến năm 2030 khoảng 640.000 người, trong đó, dân số thường trú khoảng 496.000 người, dân số quy đổi khoảng 144.000 người. Đến năm 2040 dân số khoảng 780.000 người, trong đó dân số thường trú khoảng 570.000 người, dân số quy đổi khoảng 210.000 người.

 

Liên quan đến Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040, theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện rà soát, đánh giá các phạm vi liên quan đến hơn 40 dự án đã và đang triển khai. Đây là các dự án thuộc các phân vùng định hướng phát triển của đồ án điều chỉnh quy hoạch chung, nhằm giải trình làm rõ theo yêu cầu thẩm định liên quan. Nội dung rà soát, đánh giá đã phân nhóm các dự án theo các kết luận chỉ đạo liên quan của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và giải trình cụ thể các nội dung liên quan.

 

Tuy nhiên, theo quy định liên quan của Luật quy hoạch đô thị, nội dung đồ án Quy hoạch chung đô thị (tỷ lệ 1/10.000) chủ yếu thực hiện việc hoàn chỉnh định hướng tổ chức không gian, phân vùng chức năng phát triển, quy hoạch hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật khung… Việc rà soát các nội dung liên quan các dự án sẽ được thực hiện trong các bước triển khai tiếp theo sau khi quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (kể từ bước triển khai quy hoạch phân khu). Quá trình triển khai, UBND tỉnh chịu trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, xử lý các nội dung liên quan việc triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật và nội dung chỉ đạo liên quan của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đảm bảo không hợp thức hóa các sai phạm.

 

Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 là công cụ quan trọng và cần thiết để triển khai các nội dung liên quan nhằm tiếp tục phát triển TP. Nha Trang trở thành đô thị hạt nhân của tỉnh và trung tâm của vùng Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên theo định hướng về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 42 của Chính phủ và Chương trình hành động số 30 của Ban Chấp hành Đảng bộ. UBND tỉnh đề nghị Bộ Xây dựng xem xét báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án để tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của TP. Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa.

 

Theo tờ trình, TP. Nha Trang định hướng 14 khu vực đô thị gồm Khu 1 - Khu vực trung tâm ven biển và phía Nam sông Cái rộng 676ha; Khu 2 – Khu vực sân bay cũ và vùng phụ cận rộng 263ha; Khu 3 – Khu vực Phước Long, Vĩnh Trường, Vĩnh Nguyên rộng 640ha; Khu 4 – Khu vực phía Tây đường Lê Hồng Phong rộng 501ha; Khu 5 – Khu đô thị ven biển, phía Đông đường sắt – từ Bắc song Cái đến Mũi Kê Gà rộng 1.226ha; Khu 6 – Khu vực phía Nam núi Cô Tiên đến phía Bắc núi Hòn Ngang rộng 1.609ha; Khu 7 – Khu vực đô thị Bắc sông Cái và khu vực Hòn Nghê rộng 1.316ha; Khu 8 – Khu đô thị phía Tây Nha Trang rộng 1.584ha; Khu 9 – Khu vực đồng trũng phía Nam đường Phong Châu và khu vực núi phía Tây sông Tắc rộng 1.943ha. Khu 10 – Khu vực Phước Đồng – Hòn Rớ - phía Bắc núi Cù Hin rộng 4.626ha; Khu 11 – Khu vực Đồng Bò – Trẳng É; Khu 12 – Khu vực phía Tây Bắc Quốc lộ 1 – thuộc xã Vĩnh Phương rộng 2.522ha; Khu 13 – Khu vực xã Vĩnh Lương – phía Bắc núi Hòn Ngang rộng 3.828ha; Khu 14 – Khu vực biển thuộc vịnh Nha Trang, biển ven bờ xã Vĩnh Lương và các đảo thuộc TP. Nha Trang rộng 3.848ha.

 

NHẬT THANH