10:03, 23/03/2023

Giúp học sinh yêu thích môn Địa lý

Thông qua việc áp dụng các sáng kiến kinh nghiệm trong dạy và học môn Địa lý, thầy Hoàng Văn Trung, giáo viên Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Nha Trang) đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, giúp học sinh yêu thích hơn môn học này.

Thông qua việc áp dụng các sáng kiến kinh nghiệm trong dạy và học môn Địa lý, thầy Hoàng Văn Trung, giáo viên Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Nha Trang) đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, giúp học sinh yêu thích hơn môn học này.


Năm học 2020 - 2021, sáng kiến kinh nghiệm “Nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo cho học sinh thông qua dạy học môn Địa lý lớp 8, 9 tại Trường THCS Võ Thị Sáu” của thầy Trung không chỉ được áp dụng trong nhà trường, mà còn được nhân rộng tại các trường THCS: Lam Sơn, Lê Thanh Liêm (TP. Nha Trang). Thầy Trung cho biết, trong chương trình giáo dục phổ thông, nội dung kiến thức trong môn Địa lý đề cập đến vấn đề biển, đảo chưa nhiều. Vì vậy, thầy đã thu thập thêm các tài liệu, kiến thức về giáo dục chủ quyền biển, đảo và áp dụng một số phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực để nâng cao hiệu quả giáo dục cho học sinh. Thầy sử dụng các phương tiện trực quan, như: Mô hình, bản đồ, biểu đồ, sơ đồ, băng hình, tranh ảnh có giá trị; khéo léo lồng ghép vào bài học các câu chuyện về những tấm gương sáng của các thế hệ đi trước trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Ngoài việc dạy chính khóa, thầy còn tích cực phối hợp với đoàn, đội tổ chức các hoạt động ngoại khóa chủ đề về biển, đảo để học sinh hiểu rõ hơn về lịch sử chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa...  

 

Tiết dạy của thầy Hoàng Văn Trung.

Tiết dạy của thầy Hoàng Văn Trung.


Theo thầy Trung, nhiều học sinh vẫn coi Địa lý là môn phụ, ít quan tâm và hứng thú với môn học này. Vì vậy, thầy đã đưa ra sáng kiến tổ chức các hình thức khởi động trong dạy học nhằm kích thích tính tò mò, sự hứng thú của học sinh ngay từ đầu tiết học. Để có một bài giảng hiệu quả, trước mỗi tiết dạy, thầy đều nghiên cứu bài kỹ và tìm ra phương pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh; đồng thời thường xuyên sử dụng thiết bị dạy học cũng như ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Thầy Trung tham gia cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; có bài giảng được chia sẻ trên Kho học liệu số giáo dục năm 2022 của bộ. Ngoài ra, thầy còn chú trọng lồng ghép việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua việc liên hệ thực tế ở mỗi bài học. Với những nỗ lực trong giảng dạy, thầy Trung đã 2 lần đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố môn Địa lý; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục và đào tạo năm học 2021-2022. Năm học 2022 - 2023, học sinh của thầy có em đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố môn Địa lý, trong đó có 1 giải nhì và 1 giải khuyến khích.


Cô Võ Thị Thu Huyền - Hiệu trưởng Trường THCS Võ Thị Sáu cho biết, thầy Trung là một giáo viên rất năng nổ, nhiệt tình trong công tác, có trình độ chuyên môn vững vàng, góp phần vào việc nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý trong nhà trường. Thầy cũng tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; có phương pháp làm việc khoa học, nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh. Ngoài công tác giảng dạy, với vai trò Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn phường Phước Long, Bí thư Chi đoàn trường, thầy còn tích cực tham gia, tổ chức các hoạt động phong trào…  


H.NGÂN