10:01, 16/01/2023

Các trường sôi nổi hoạt động ngày xuân

Những ngày này, các trường học trong toàn tỉnh sôi nổi với nhiều hoạt động trải nghiệm ý nghĩa gắn với Tết cổ truyền. Qua đó, giáo dục học sinh về những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Những ngày này, các trường học trong toàn tỉnh sôi nổi với nhiều hoạt động trải nghiệm ý nghĩa gắn với Tết cổ truyền. Qua đó, giáo dục học sinh về những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.


Trải nghiệm thú vị


Trong không gian sân trường ngập tràn sắc xuân với những cành mai rực rỡ, xúng xính bộ áo dài truyền thống, hơn 1.000 học sinh Trường Tiểu học Phước Tiến (TP. Nha Trang) náo nức hòa mình vào Lễ hội mừng xuân Quý Mão 2023. Các em được tham gia biểu diễn thời trang mùa xuân, thi viết thư pháp với chủ đề một câu chúc xuân, tham gia các trò chơi dân gian, nhảy flashmob… Còn các học sinh Trường Tiểu học Vạn Thạnh (Nha Trang) hào hứng tranh tài tại hội thi gói bánh chưng chào xuân, qua đó hiểu thêm về những món ăn, phong tục tập quán ngày Tết.

 

Các bé Trường Mầm non 3-2 (Nha Trang) cùng cô gói bánh ngày xuân.

Các bé Trường Mầm non 3-2 (Nha Trang) cùng cô gói bánh ngày xuân.


Tại Trường Mầm non 3-2 và Mầm non Vĩnh Thạnh (Nha Trang), các bé được cùng cô và gia đình tìm hiểu về những món ăn truyền thống trong ngày Tết, trải nghiệm làm bánh chưng, bánh tét; tham gia các trò chơi dân gian, dự bữa cơm gia đình ấm cúng, chan hòa. Học sinh Trường THCS và THPT Nguyễn Thái Bình (huyện Khánh Vĩnh) cùng nhau làm hoa đào, hoa mai, viết thư pháp, múa lân, biểu diễn văn nghệ, hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Không khí đón xuân tại Trường THPT Nguyễn Trãi (thị xã Ninh Hòa) cũng không kém phần sôi nổi với cuộc thi STEM, các gian hàng Tết, mâm ngũ quả, cuộc thi nét đẹp học đường…


Sẻ chia với cộng đồng


Không chỉ dừng lại ở những sân chơi giao lưu, tìm hiểu, các hoạt động trải nghiệm gắn với Tết cổ truyền ở các trường còn lồng ghép nhiều chương trình mang ý nghĩa nhân văn để giáo dục học sinh về sự sẻ chia đối với cộng đồng. Tại hội chợ “Xuân yêu thương” của Trường Mầm non Phước Tân (Nha Trang), mọi kinh phí thu về được sử dụng để chia sẻ đến các trẻ em nghèo, mồ côi.


Cô Nguyễn Thị Quỳnh Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Tiến cho biết, trường có 120 suất quà Tết và 60 suất học bổng với tổng số tiền 90 triệu đồng trao cho học sinh trong trường; ngoài ra, các học sinh đã quyên góp được hơn 19 triệu đồng để chia sẻ những phần quà Tết đến các học sinh huyện Khánh Vĩnh. Còn Trường Tiểu học thị trấn 1 Diên Khánh phát động phong trào “Nuôi heo đất” giúp bạn vượt khó, sau 5 tuần đã quyên góp được 73 triệu đồng để trao 120 phần quà cho các bạn nghèo. Trường Tiểu học Phước Hải 1 (Nha Trang) tổ chức thăm và tặng 30 suất quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Tiểu học Vĩnh Nguyên 3 (Nha Trang) ở điểm đảo Trí Nguyên và Vũng Ngán.


Hưởng ứng các hoạt động mừng xuân, Trường THPT Phạm Văn Đồng (Nha Trang) đã tổ chức chương trình “Xuân yêu thương sẻ chia cùng bạn” để học sinh thu gom giấy vụn, phế liệu tạo nguồn quỹ chia sẻ cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật (Nha Trang) tổ chức “Gian hàng 0 đồng” để quyên góp trao 80 suất quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Còn Chi đoàn 10A5 Trường THPT Lý Tự Trọng (Nha Trang) đã đến thăm và tặng quà cho trẻ em mồ côi, người già không nơi nương tựa tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh để mang chút xuân ấm áp đến những hoàn cảnh không may mắn.


Theo ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, tùy theo từng cấp học và điều kiện, các trường đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm đa dạng, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Các hoạt động tạo không khí vui xuân, giúp các em thêm gắn kết; hướng các em về nguồn cội, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, gia đình và sẻ chia đối với những hoàn cảnh khó khăn nhằm truyền thông điệp về lòng nhân ái.  


H.NGÂN