11:12, 26/12/2022

Sân chơi khoa học cho học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học năm học 2022-2023. Đây là sân chơi nhằm tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận, nghiên cứu khoa học, vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề của thực tiễn.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Khánh Hòa vừa tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học năm học 2022-2023. Đây là sân chơi nhằm tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận, nghiên cứu khoa học, vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề của thực tiễn.

 

Đa dạng đề tài nghiên cứu


Cuộc thi năm nay có 36 đơn vị với 243 học sinh dự thi tổng cộng 142 dự án (28 trường THPT với 73 dự án; 8 phòng GD-ĐT với 69 dự án) thuộc 15 lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi chiếm tỷ lệ khá cao so với những năm trước, với nhiều đề tài đa dạng, đề cập đến những vấn đề gần gũi với học sinh, như: Áp lực đồng trang lứa trong học tập; lạm dụng tự do ngôn luận; lan tỏa văn hóa đọc; ảnh hưởng tiêu cực của tin giả, tin xấu, độc trên môi trường mạng; bạo lực ngôn ngữ ở học sinh; giáo dục giới tính trên nền tảng mạng xã hội; nâng cao tính tự giác chấp hành pháp luật an toàn giao thông… Trong đó, nhiều dự án được học sinh tiến hành nghiên cứu, khảo sát, tổ chức hoạt động thực tế.

 

Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao giấy khen cho các dự án đạt giải nhất. Ảnh: BKH

Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao giấy khen cho các dự án đạt giải nhất. Ảnh: BKH


Em Phạm Khánh Vy và Huỳnh Dương Tuyết Nhi (Trường THPT Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang) cho biết: “Chúng em thực hiện dự án về nâng cao khả năng tiếp cận giáo dục cho học sinh khuyết tật. Bằng việc tuyên truyền qua nhiều kênh khác nhau, qua tổ chức hoạt động giao lưu với những tấm gương vượt khó…, chúng em mong muốn khích lệ, động viên các bạn vươn lên và hòa nhập với cộng đồng”.


Ở các lĩnh vực khác, những đề tài nghiên cứu cũng khá đa dạng, trong đó nhiều dự án có sự giao thoa giữa các lĩnh vực. Đây cũng là dịp để các đơn vị dự thi tham quan gian trưng bày những dự án và giao lưu, trao đổi kinh nghiệm để triển khai tốt hơn công tác nghiên cứu khoa học. Em Trần Hoàng Minh Vương và Trần Nguyễn Minh Hiển (Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Vạn Ninh) cho biết: “Chúng em dự thi đề tài thiết kế kính thiên văn để phục vụ giảng dạy và nghiên cứu trong trường phổ thông. Từ ý tưởng đến khi hình thành sản phẩm, chúng em gặp không ít khó khăn, nhất là việc căn chỉnh gương cầu và thị kính làm sao cho đồng trục với nhau để thu được ảnh rõ nét nhất. Qua cuộc thi, chúng em đã được các thầy cô, ban giám khảo góp ý để hoàn thiện hơn sản phẩm của mình”.


Cuộc thi năm nay còn có một số dự án đề cập đến trí tuệ nhân tạo (AI). Trong số 5 giải nhất, có tới 3 dự án vận dụng công nghệ AI, là: Hệ thống hỗ trợ ngôn ngữ cử chỉ trong giao tiếp cho người câm điếc (em Trịnh Hữu Trí và Phạm Nguyên Khang, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Nha Trang); Mô hình nhận biết tin tức giả mạo trên các kênh mạng xã hội bằng phương pháp học máy (em Nguyễn Hoàng Minh Ngọc, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và Nguyễn Hoàng Minh Châu, Trường THCS Thái Nguyên, Nha Trang); Mô hình nhận dạng và xử lý đám cháy (em Nguyễn Nhật Huy và Lương Nữ Thùy Duyên, Trường THPT Trần Bình Trọng, huyện Cam Lâm). 2 dự án đạt giải nhất còn lại là Nâng cao năng lực thích ứng với áp lực đồng trang lứa trong học tập ở học sinh THPT trên địa bàn TP. Nha Trang (em Văn Duy Phúc và Ngô Khánh Nam, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn); Mũ bảo hiểm thông minh (em Võ Lê Kim Nhung và Từ Thị Thanh Tuyền, Trường THCS Hoa Lư, huyện Vạn Ninh). Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 10 giải nhì, 18 giải ba, 38 giải tư cho các dự án.


Tạo điều kiện để học sinh nghiên cứu khoa học


Theo ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cuộc thi năm nay có nhiều khởi sắc so với trước. Nhìn chung, các đơn vị tham gia đã chuẩn bị chu đáo, nhiều dự án được đầu tư công phu, có hàm lượng chất xám cao; một số dự án có sự cố vấn của những chuyên gia đến từ các trường đại học trong và ngoài tỉnh. Đa số học sinh đã biết ứng dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống, có năng lực thuyết trình về dự án của mình, thực hiện gian trưng bày đẹp và khoa học. Tuy nhiên, có một số dự án mới chỉ dừng ở ý tưởng ban đầu, cần được định hướng để tiếp tục phát triển thêm.

 

Học sinh thuyết trình về dự án.

Học sinh thuyết trình về dự án.


Lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng lưu ý, tuy đã được tiếp cận các văn bản hướng dẫn từ Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT, song vẫn còn một số đơn vị chưa tích cực tham gia cuộc thi. Vì vậy, sở quán triệt đến các đơn vị cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến cuộc thi để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, tạo điều kiện để các em nghiên cứu, hình thành ý tưởng và xây dựng dự án. Sau khi kết thúc cuộc thi cấp tỉnh, các trường cần chủ động triển khai cuộc thi năm sau sớm nhất có thể, chủ động bồi dưỡng học sinh, giáo viên để chuẩn bị cho cuộc thi ở các cấp.


H.NGÂN