10:12, 04/12/2022

Hội thi Giáo viên làm tổng phụ trách đội giỏi cấp tỉnh: Cơ hội giao lưu nghiệp vụ

Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức Hội thi Giáo viên làm tổng phụ trách đội giỏi cấp tỉnh năm học 2022 - 2023. Hội thi là dịp để nâng cao kỹ năng, giao lưu nghiệp vụ cho các giáo viên tổng phụ trách đội, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động đội ở các trường học trên địa bàn tỉnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức Hội thi Giáo viên (GV) làm tổng phụ trách đội giỏi cấp tỉnh năm học 2022 - 2023. Hội thi là dịp để nâng cao kỹ năng, giao lưu nghiệp vụ cho các GV tổng phụ trách đội, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động đội ở các trường học trên địa bàn tỉnh.


Hội thi có 32 thí sinh là GV tổng phụ trách đội giỏi được tuyển chọn từ các địa phương trên địa bàn tỉnh tham gia. Để được công nhận danh hiệu GV tổng phụ trách đội giỏi cấp tỉnh, các thí sinh phải trải qua 4 phần thi để kiểm tra toàn diện năng lực, gồm: Thi sáng kiến về lĩnh vực công tác đội và phong trào thiếu nhi ở địa phương, đơn vị công tác; kiểm tra kiến thức chung về Đảng, đoàn, đội, các luật, kiến thức lịch sử, nội dung liên quan đến công tác đội...; thi thực hành kỹ năng, nghiệp vụ công tác đội; thi năng khiếu trong lĩnh vực nghệ thuật (ca, múa, nhạc, kể chuyện...).

 

Thí sinh thi thực hành kỹ năng, nghiệp vụ công tác đội.

Thí sinh thi thực hành kỹ năng, nghiệp vụ công tác đội.


Diễn ra trong 3 ngày, với nhiều phần thi liên tục, các thí sinh dù có chút căng thẳng nhưng cũng rất hào hứng khi hội thi cấp tỉnh được tổ chức định kỳ 4 năm/lần. Thầy Đoàn Minh Tâm - GV Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Khánh Phú (huyện Khánh Vĩnh) chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 tôi tham gia hội thi cấp tỉnh. Mặc dù đã có kinh nghiệm 11 năm làm tổng phụ trách đội, nhưng qua mỗi lần thi, bản thân tôi luôn học hỏi được nhiều cái hay, cái mới. Qua thi tài và trao đổi với các GV khác ở hội thi, tôi biết được những thuận lợi, khó khăn của trường học nơi mình công tác so với các địa phương khác, từ đó có hướng phát huy các mặt đạt được và biết cách khắc phục khó khăn”. Còn cô Nguyễn Thị Kim Liên - Tổng phụ trách Đội Trường THCS Lê Hồng Phong (TP. Cam Ranh) cho biết, tuy cô đã có  8 năm kinh nghiệm làm tổng phụ trách đội nhưng đây là lần đầu cô tham gia hội thi cấp tỉnh. Mỗi GV tổng phụ trách đội đều có những kinh nghiệm riêng trong việc tổ chức, triển khai các hoạt động đội ở đơn vị. Tham gia hội thi cấp tỉnh, cô học hỏi được nhiều kiến thức mới, kinh nghiệm hay để áp dụng tại trường.


Theo đánh giá của Ban tổ chức, các GV đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, kỹ năng để tham gia hội thi. Nhiều trường có sự đầu tư, bồi dưỡng cho đội ngũ GV nên đạt kết quả cao, như: Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Ninh Hòa, TP. Cam Ranh... Ở phần thi kiến thức, hầu hết các GV đều có sự chuẩn bị tốt nên 100% GV đều đạt 8 điểm trở lên, trong đó có 6 GV đạt trên 9 điểm. Phần thi năng khiếu, các thí sinh đều thể hiện được thế mạnh của mình, 100% thí sinh đều được trên 8 điểm, có 12 thí sinh đạt trên 9 điểm. Tại phần thi sáng kiến, các sản phẩm dự thi đều bám sát thực tế công tác đội tại trường học, tuy nhiên chất lượng các sáng kiến chưa đồng đều. Bên cạnh các sáng kiến thiết thực, vẫn còn một số sáng kiến chưa hợp lý, chưa đổi mới phương pháp dạy học hiệu quả...


Ông Nguyễn Đức Sơn - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, hội thi đã được chuẩn bị chu đáo, tổ chức tốt ở các khâu, đảm bảo nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế. Phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương đã tạo điều kiện khích lệ và hỗ trợ nhiều mặt để các GV tham gia hội thi tốt nhất. Sau hội thi, sở yêu cầu các đơn vị tiếp tục làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ GV về kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ công tác đội; phát huy vai trò của các GV đạt danh hiệu tổng phụ trách đội giỏi các cấp đối với các phong trào thi đua của ngành, từ đó nhân rộng để có thêm nhiều GV có hướng phấn đấu đạt danh hiệu ở các hội thi tiếp. Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo các GV làm tổng phụ trách đội tích cực vận dụng, đổi mới phương pháp dạy học, tiếp tục nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ để đưa phong trào thiếu nhi trong trường học trên toàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực hơn...


VĨNH THÀNH