09:09, 22/09/2022

Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang: Tập trung nâng cao chất lượng đào tạo

Trong 35 năm xây dựng và phát triển, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang đã từng bước trở thành một trong những cơ sở đào tạo giáo viên chất lượng cao trong hệ thống các trường sư phạm khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

Trong 35 năm xây dựng và phát triển, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang đã từng bước trở thành một trong những cơ sở đào tạo giáo viên chất lượng cao trong hệ thống các trường sư phạm khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.


Đào tạo hơn 30.000 học sinh, sinh viên


Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang tiền thân là Trường Trung học Sư phạm Nuôi dạy trẻ Trung ương 3, thành lập ngày 26-9-1987. Năm 1996, trường được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Sư phạm Nhà trẻ - Mẫu giáo Trung ương 2, đào tạo 5 chuyên ngành trình độ cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp với phạm vi tuyển sinh toàn quốc. Năm 2007, trường mang tên gọi như hiện nay, đào tạo 9 chuyên ngành trình độ cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp gồm: Giáo dục mầm non, Sư phạm âm nhạc, Sư phạm mỹ thuật, Giáo dục thể chất, Giáo dục đặc biệt, Sư phạm tiếng Anh, Thiết kế đồ họa, Quản trị văn phòng, Hướng dẫn du lịch.

 

Tập thể cán bộ, giảng viên, nhân viên Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang.

Tập thể cán bộ, giảng viên, nhân viên Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang.


Tiến sĩ Nguyễn Trung Triều - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang cho biết, qua 35 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã đào tạo hơn 30.000 học sinh, sinh viên. Đồng thời, mở các lớp bồi dưỡng ngắn hạn đào tạo cán bộ quản lý giáo dục mầm non, bồi dưỡng chuyên đề âm nhạc cho các địa phương khu vực miền Trung và Tây Nguyên; liên kết với các trường đại học để đào tạo trình độ đại học chuyên ngành Giáo dục mầm non, Giáo dục thể chất, Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm tiếng Anh... cho hơn 1.500 sinh viên. Cơ sở vật chất của trường từng bước được nâng lên. Trong đó, Trường Mầm non Thực hành, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển giáo dục hòa nhập trực thuộc nhà trường có đầy đủ trang thiết bị để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục, tư vấn, tạo cơ hội cho sinh viên được thường xuyên tiếp cận với thực tiễn ngành nghề.


Nỗ lực vượt khó


Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường cũng tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học trong giảng viên và học sinh, sinh viên. Trường đã có 45 đề tài nghiên cứu khoa học, 9 dự án cấp bộ được nghiệm thu áp dụng trong thực tiễn; hơn 450 đề tài nghiên cứu khoa học trong sinh viên được nghiệm thu đạt kết quả khá, giỏi. Hàng năm, có từ 4 đến 7 đề tài cấp cơ sở được nghiệm thu. Hướng đến hội nhập môi trường đào tạo, nghiên cứu quốc tế, nhà trường đã đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với các trường đại học, cao đẳng của Hàn Quốc, Lào, Đan Mạch, Phần Lan, Liên bang Nga, Hoa Kỳ, Canada... và một số tổ chức quốc tế.


Theo Tiến sĩ Nguyễn Trung Triều, cũng như các trường cao đẳng sư phạm trên cả nước nói chung, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang đang đứng trước không ít thách thức, khó khăn trong bối cảnh mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và sư phạm được quy hoạch lại. Nhà trường đã chủ động các phương án để sẵn sàng tiếp nhận, thích ứng với chủ trương này. Thực hiện Luật Giáo dục (sửa đổi), từ năm 2022, trường chỉ còn đào tạo ngành Giáo dục mầm non. Nhà trường sẽ đẩy mạnh công tác tuyển sinh, tập trung đầu tư về mọi mặt để trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục mầm non cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Bên cạnh đó, từng bước xây dựng Trường Mầm non Thực hành trở thành trường mầm non chất lượng cao; Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trở thành cơ sở uy tín trong tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt. Trường cũng sẽ tích cực hợp tác với các cơ sở giáo dục nhằm phát triển kỹ năng cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông.

 


Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang hiện có 5 phòng, 2 khoa, 3 trung tâm và 1 trường thực hành, với tổng số 135 cán bộ, giảng viên, gần 1.000 sinh viên. Nhà trường là một trong 9 trường cao đẳng trong cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Những năm qua, trường đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba, được các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương trao tặng cờ thi đua, bằng khen và nhiều danh hiệu thi đua khác.
 


H.NGÂN