09:09, 16/09/2022

Nhiều trường tiểu học thiếu máy tính để dạy môn Tin học

Theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học, từ năm học 2022 - 2023, Tin học là môn bắt buộc, triển khai dạy từ lớp 3. Tuy nhiên, hiện nay, số lượng máy tính để tổ chức dạy và học môn Tin học ở nhiều trường tiểu học vẫn còn rất thiếu.

Theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học, từ năm học 2022 - 2023, Tin học là môn bắt buộc, triển khai dạy từ lớp 3. Tuy nhiên, hiện nay, số lượng máy tính để tổ chức dạy và học môn Tin học ở nhiều trường tiểu học vẫn còn rất thiếu.

 
Chưa trang bị đủ


Ông Hà Văn Thông - Trưởng phòng Giáo dục mầm non - Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, đến nay, hầu hết các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã có giáo viên dạy môn Tin học và được đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng, cải tạo sửa chữa, sắp xếp lại các phòng học để có phòng tin học cho học sinh lớp 3. Tuy nhiên, hầu hết mới chỉ bố trí được phòng tin học ở các điểm trường chính, các điểm lẻ có học sinh lớp 3 chưa bố trí được. Bên cạnh đó, việc trang bị máy vi tính cho các phòng tin học tại các trường chưa đồng bộ. Một số địa phương đã trang bị đủ, kịp thời máy vi tính cho các trường, đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng cho việc tổ chức dạy học môn Tin học cho học sinh lớp 3 từ năm học 2022-2023 như: Khánh Sơn, Cam Lâm, Diên Khánh. Tuy nhiên, toàn tỉnh vẫn còn 60/187 trường chưa được trang bị máy vi tính cho phòng tin học, trong đó TP. Nha Trang có 8 trường, TP. Cam Ranh 2 trường, thị xã Ninh Hòa 28 trường, huyện Vạn Ninh 14 trường, huyện Khánh Vĩnh 8 trường.

 

Trường Tiểu học Khánh Trung (huyện Khánh Vĩnh) phải mượn phòng máy của Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm để tổ chức dạy môn Tin học.

Trường Tiểu học Khánh Trung (huyện Khánh Vĩnh) phải mượn phòng máy của Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm để tổ chức dạy môn Tin học.


Theo ông Hà Văn Thông, hiện nay, Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang đang thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư mua sắm thiết bị lớp 3 và 7, trong đó có nội dung mua sắm máy vi tính cho các trường học. UBND thị xã Ninh Hòa chưa phân bổ nguồn vốn để thực hiện dự án mua sắm máy vi tính cho các trường. Phòng GD-ĐT huyện Vạn Ninh đang lập dự án mua sắm gói thiết bị lớp 3 và 7 Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tại Khánh Vĩnh, Phòng GD-ĐT huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành công văn về việc tham gia ý kiến thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2­ đến lớp 9 phục vụ đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông của huyện (giai đoạn 2, cho lớp 3 và lớp 7). Tuy nhiên, hiện nay, dự án chưa triển khai thực hiện được các bước tiếp theo vì chưa có cơ sở xác định đơn giá để thẩm định giá thiết bị và lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án.


Giải pháp tạm thời


Trong khi chờ trang bị đủ máy tính, Sở GD-ĐT đã đề nghị các phòng GD-ĐT tạm thời sử dụng phòng tin học của các trường THCS trên cùng xã, phường, thị trấn với trường tiểu học để thực hiện kế hoạch dạy môn Tin học cho học sinh lớp 3. Bên cạnh đó, các trường tiểu học chưa có phòng máy ở những điểm lẻ xây dựng kế hoạch dạy học, thời khóa biểu môn Tin học trái buổi để học sinh lớp 3 của các điểm trường lẻ về điểm trường chính có phòng máy để thực hành.


Thầy Đinh Như Thu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Trung (huyện Khánh Vĩnh) cho biết, trước đây, Tin học là môn tự chọn, nhà trường chưa tổ chức dạy. Từ năm học này, Tin học là môn bắt buộc từ lớp 3 (thời lượng 1 tiết/tuần mỗi lớp). Tuy nhiên, do chưa có máy tính để tổ chức dạy nên nhà trường đã phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm trên cùng địa bàn để tổ chức cho 74 học sinh của 2 lớp khối 3 học văn hóa và học môn Tin học tại đây.


Tại Trường Tiểu học Phước Đồng (TP. Nha Trang), nhà trường phải bố trí cho 65 học sinh của 2 lớp 3 ở 2 điểm phụ về điểm trường chính học môn Tin học. Cô Trương Thị Bích Nguyệt - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường chỉ có 1 phòng tin học với 35 máy ở điểm chính, 2 điểm phụ chưa có. Sĩ số học sinh ở điểm chính rất đông, trung bình 49 em/lớp nên nhiều em phải sử dụng chung máy tính để học môn Tin học.


Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT tiếp tục tham mưu UBND cấp huyện sớm trang bị đủ máy vi tính cho các trường tiểu học để đảm bảo việc tổ chức dạy môn Tin học cho học sinh lớp 3 năm học 2022 - 2023 theo đúng quy định của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các địa phương có phương án kịp thời trang bị đủ phòng tin học và máy vi tính cho các trường tiểu học để triển khai tổ chức dạy được đồng bộ, thống nhất.

 

Năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có 187 trường có học sinh tiểu học (171 trường tiểu học và 16 trường tiểu học và THCS), với 140 điểm trường lẻ. Trong đó, có 56 trường có 1 điểm trường lẻ; 31 trường có 2 điểm trường lẻ; 7 trường có 3 điểm trường lẻ. Số giáo viên dạy môn Tin học là 207 người; số phòng tin học là 211 phòng/187 trường; số máy vi tính hiện có là 2.655 máy.


H.NGÂN