03:09, 01/09/2022

Khan hiếm sách giáo khoa chương trình mới

Chỉ còn vài ngày nữa là bước vào năm học mới 2022 - 2023, nhưng nhiều học sinh, chủ yếu là HS lớp 10 vẫn đang thấp thỏm lo vì chưa mua đủ sách giáo khoa theo chương trình mới.

Chỉ còn vài ngày nữa là bước vào năm học mới 2022 - 2023, nhưng nhiều học sinh (HS), chủ yếu là HS lớp 10 vẫn đang thấp thỏm lo vì chưa mua đủ sách giáo khoa (SGK) theo chương trình mới.


Vất vả tìm mua sách


Ngày 30-8, bà Phùng Đỗ Thiên Thanh cùng con gái là HS lớp 10, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang) cầm tờ thông báo danh mục SGK của nhà trường đến nhà sách tại 105 Thống Nhất để tìm mua sách theo chương trình mới. Sách Ngữ văn của bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, sách Toán và chuyên đề học tập Toán của bộ Chân trời sáng tạo, sách Lịch sử của bộ Cánh Diều...; tổng cộng có 16 cuốn cần mua. Thế nhưng suốt những ngày qua, đi tới 5 nhà sách lớn nhỏ mà mẹ con bà Thanh mới chỉ mua được 6 cuốn. Lần này, hỏi đến các đầu sách còn thiếu, bà cũng chỉ mua được thêm 2 cuốn, vẫn còn thiếu tới 8 cuốn. “Mua sách khó khăn quá! Giờ lại phải đi nhà sách khác hỏi mua tiếp”, bà Thanh than thở.

 

Học sinh tìm mua sách giáo khoa lớp 10.

Học sinh tìm mua sách giáo khoa lớp 10.


Em Phạm Minh Nhân, HS lớp 10 Trung tâm Giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp Nha Trang cho biết, tuy em đã đi tới 4 nhà sách ở Nha Trang nhưng vẫn chưa mua đủ, bạn cùng lớp nhờ tìm mua hộ nhưng không có để mua. Nhiều môn học có SGK của các nhà xuất bản khác nhau nên phải nhờ nhân viên nhà sách tìm giúp, nếu không sẽ mua nhầm.


Chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đối với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là “một chương trình, nhiều bộ sách” nên SGK ở mỗi tỉnh, mỗi trường, mỗi lớp không giống nhau. Ngoài các khối 1, 2, 6 đã sử dụng SGK theo chương trình mới từ năm học trước, năm học 2022 - 2023, HS lớp 3, 7, 10 sẽ học SGK mới. Theo danh mục SGK được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 5, lớp 3 có tổng cộng 13 đầu sách cho 11 môn học, lớp 7 có 30 đầu sách cho 11 môn học, lớp 10 có 46 đầu sách cho 16 môn học. Thời gian qua, một số trường chỉ thông báo danh mục SGK để HS tự tìm mua, một số trường phối hợp với công ty sách để doanh nghiệp trực tiếp đưa sách về trường nhằm thuận tiện cho HS. Thầy Phạm Ngọc Ninh - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (thị xã Ninh Hòa) cho biết, nhà trường đã phối hợp với Công ty Sách và Thiết bị trường học Khánh Hòa, Nhà sách Ninh Hòa để trang bị SGK cho HS. Sách về theo đợt, không đủ cùng lúc, dự kiến trong tháng 9 mới có đủ. Hiện nay, số SGK mới lớp 10 chỉ đáp ứng khoảng 70% so với nhu cầu của HS nhà trường.


Dự kiến ngày 15-9 mới đủ sách

 
Theo bà Phan Thị Minh Hiền - Trưởng phòng Nghiệp vụ và Kinh doanh, Công ty Cổ phần Phát hành Sách Khánh Hòa, công ty nhập sách thông qua Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Khánh Hòa. Do việc cung ứng sách phụ thuộc vào việc HS chọn tổ hợp môn nên các nhà xuất bản bị động, không biết có bao nhiêu HS mua sách và chọn sách nào. Bên cạnh đó, đa số sách được đưa về trường trước rồi mới ra hệ thống bán lẻ nên các đại lý không biết cần nhập về bao nhiêu để phục vụ cho những HS không mua sách ở trường hoặc có nhu cầu mua thêm. Thời gian qua, số lượng SGK đưa về nhỏ giọt.


Hiện nay, SGK lớp 1, 2, 3, 6 và 7 đã tạm ổn, còn SGK lớp 10 vẫn khan hiếm. Đối với khối lớp 4, 8, 11, tuy HS vẫn học SGK theo chương trình cũ nhưng do sang năm các khối này sẽ thay sách nên năm nay nhà xuất bản chỉ in số lượng hạn chế để tránh dư thừa. Vì vậy, công ty cũng bị động, không dám nhập số lượng lớn. Một số trường đã đặt nhưng công ty không có SGK để giao.


Ông Nguyễn Sinh Cung - Trưởng phòng Giáo dục Trung học - Giáo dục thường xuyên, Sở GD-ĐT cho biết, trong tháng 2, Bộ GD-ĐT có văn bản yêu cầu các sở phối hợp với các nhà xuất bản và đơn vị liên quan đảm bảo cung ứng SGK lớp 3, 7, 10 đủ  số  lượng, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ đến các cơ sở giáo dục phổ thông, các đơn vị liên quan trước ngày 15-8, không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu SGK năm học 2022 - 2023. Tuy nhiên, hiện nay, không riêng gì Khánh Hòa mà cả nước đang lúng túng với SGK lớp 3, 7, 10 của chương trình mới vì nhà xuất bản chưa cung ứng đủ và cũng chưa có văn bản phối hợp với Sở GD-ĐT cung ứng theo hướng dẫn của bộ.

 

Ông Trần Hồ Nam - Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Khánh Hòa cho biết, công ty chịu trách nhiệm cung ứng toàn bộ SGK cho các trường trên địa bàn tỉnh. Công ty xây dựng kế hoạch cung ứng sách trên cơ sở số lượng thống kê của Sở GD-ĐT, có dự phòng tăng thêm 5-10%. Trong đó, ưu tiên phục vụ SGK tại trường học, các trường phối hợp để công ty đưa sách tới tận tay HS. Ngoài ra, công ty cung ứng đến các nhà sách để HS mua theo nhu cầu. Thời gian qua, có tình trạng thiếu cục bộ SGK, chủ yếu là lớp 10. Nguyên nhân chính là các trường phải chờ HS chọn xong tổ hợp môn học mới thống kê chính xác được nhu cầu SGK. Sau khi Bộ GD-ĐT đưa môn Lịch sử thành môn bắt buộc trong chương trình mới cấp THPT, các trường phải xây dựng lại tổ hợp môn. Đầu tháng 8, bộ tiếp tục có văn bản hướng dẫn cách chọn tổ hợp môn, không chia thành 3 nhóm môn nên nhiều trường lại một lần nữa xây dựng lại tổ hợp cho HS lựa chọn. Hiện nay, các nhà xuất bản vẫn tiếp tục in ấn, phát hành.


Theo ông Nam, các nhà xuất bản in và phát hành SGK với số lượng khá sát với nhu cầu để tránh tồn kho. Đến nay, Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Khánh Hòa đã nhập về hơn 3,35 triệu bản SGK phục vụ năm học mới trên tổng số kế hoạch là 3,5 triệu bản, đạt khoảng 96%. Hiện tại, nguồn cung SGK cho lớp 1, 2, 3, 6, 7 theo chương trình mới cơ bản ổn, riêng SGK lớp 10 mới nhập về 180.000 bản, đạt 87% so với nhu cầu là 208.000 bản. Dự kiến, phải đến ngày 15-9 mới có đủ SGK. Công ty cố gắng đảm bảo tối thiểu mỗi HS có 1 bộ SGK và có một số ít dự phòng.

 

Giá bán SGK lớp 1, 2, 3 theo chương trình mới dao động từ 179.000 đến 183.000 đồng/bộ; lớp 6, 7 khoảng 250.000 đồng/bộ; lớp 10 từ 320.000 đến gần 500.000 đồng/bộ tùy theo đầu sách. Mức giá này chưa bao gồm sách tiếng Anh.


H.NGÂN