10:09, 26/09/2022

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài

Xác định vai trò quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học tỉnh Khánh Hòa cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào, nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động. 

Xác định vai trò quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học tỉnh Khánh Hòa cùng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã và đang triển khai nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào, nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động. 


Tăng cường phối hợp hoạt động, phát triển hội viên


Theo bà Trần Thị Thanh Mai - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh, các hoạt động phối hợp đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua ngày càng chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ và hiệu quả hơn. Đặc biệt, vừa qua, hội đã phối hợp với Sở GD-ĐT và các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện “Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”; Kế hoạch triển khai chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030”. Đồng thời, ban hành Tiêu chí các mô hình học tập (gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập) giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh phù hợp, song song với việc triển khai xây dựng mô hình mới là công dân học tập. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức hàng trăm lớp tập huấn cho hơn 10.200 cán bộ, hội viên để triển khai các đề án, kế hoạch xây dựng xã hội học tập.

 

Hội Khuyến học xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó.

Hội Khuyến học xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó.


Công tác phát triển hội viên cũng được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được triển khai kịp thời, hiệu quả đến cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 205.600 hội viên khuyến học, tăng hơn 9.600 hội viên so với năm trước, chiếm 16,7% dân số toàn tỉnh. Trong năm 2022, hội phấn đấu phủ kín 100% tổ chức hội trong trường học, phát triển số lượng hội viên đạt khoảng 20% dân số toàn tỉnh.


Bên cạnh đó, việc huy động nguồn lực hỗ trợ tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên học tập cũng được duy trì tốt. Các cấp hội đã phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; nhiều tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu giúp các học sinh nghèo tiếp tục đến trường. 6 tháng đầu năm 2022, các cấp hội khuyến học trong tỉnh đã trao 31.800 suất học bổng, phần thưởng cho học sinh, sinh viên với kinh phí hơn 10,4 tỷ đồng.


Chú trọng biểu dương, khen thưởng để thúc đẩy phong trào


Hưởng ứng Ngày Khuyến học Việt Nam (2-10), Tháng Khuyến học (từ ngày 2-9 đến 2-10) và Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời (từ ngày 1 đến 7-10), Hội Khuyến học tỉnh, Sở GD-ĐT cùng các cấp, ngành vừa triển khai nhiều hoạt động cụ thể theo hướng thiết thực, hiệu quả, tập trung ở cơ sở. Trong đó, chú trọng biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình, gương người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua khuyến học, nâng cao chất lượng các mô hình học tập, tổ chức các hoạt động học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng, trao học bổng và nhận đỡ đầu cho học sinh nghèo vượt khó…


Theo bà Trần Thị Thanh Mai, Hội Khuyến học tỉnh sẽ tập trung đánh giá kết quả thực hiện chương trình phối hợp giữa các cấp hội với các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong thực hiện nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập thời gian qua. Đồng thời, tổ chức gặp gỡ cán bộ hội tiêu biểu qua các thời kỳ nhằm đánh giá kết quả hoạt động của hội trong năm 2021 và 2022, trao đổi kinh nghiệm tổ chức các hoạt động khuyến học. Ngoài ra, hội sẽ ký kết chương trình phối hợp hoạt động với Sở GD-ĐT, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi, Liên đoàn Lao động, Liên minh hợp tác xã, Tỉnh đoàn, Hội Cựu giáo chức tỉnh về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030.

 

Năm 2022, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời có chủ đề: “Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ cho học tập suốt đời sau đại dịch Covid-19”. UBND tỉnh đã yêu cầu ngành GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động tổ chức tuần lễ với nội dung, hình thức phù hợp, sáng tạo, tận dụng tối đa các nền tảng số. Trong đó, tập trung đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử của các đơn vị, tổ chức liên quan, mạng xã hội; triển khai các hoạt động học tập đa dạng theo hình thức trực tiếp hoặc trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm lan tỏa thông điệp, đưa chủ đề của tuần lễ vào cuộc sống một cách thiết thực…

 


H.NGÂN