10:06, 05/06/2022

Tuyển sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023: Công bố điểm thi vào ngày 17-6

Ngày 3 và 4-6, thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2022 - 2023 trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành xong các môn thi. Kết quả thi sẽ được công bố vào ngày 17-6.

Ngày 3 và 4-6, thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2022 - 2023 trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành xong các môn thi. Kết quả thi sẽ được công bố vào ngày 17-6.


Đề thi vừa sức


Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 -2023 có 13.512 học sinh đăng ký dự thi (không tính 53 em được tuyển thẳng), được tổ chức thành 30 hội đồng coi thi. Môn Ngữ văn có 65 thí sinh vắng thi, môn Toán vắng thêm 7 thí sinh, môn Tiếng Anh vắng thêm 4 thí sinh, môn chuyên Hóa học vắng 2 thí sinh và chuyên Tin học vắng 1 thí sinh.

 

Thí sinh dự thi vào Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Nha Trang) trao đổi sau buổi thi môn Tiếng Anh.

Thí sinh dự thi vào Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Nha Trang) trao đổi sau buổi thi môn Tiếng Anh.


Đề thi năm nay được nhiều thí sinh đánh giá ở mức độ vừa phải so với học sinh có lực học trung bình và khá, phù hợp với cấu trúc và đề minh họa đã được Sở Giáo dục và Đào tạo công bố. Trong đó, đề Ngữ văn có nội dung yêu cầu thí sinh nhập vai sứ giả hòa bình để gửi đến thế giới thông điệp cho cuộc sống tốt đẹp hơn; đồng thời vận dụng tư duy để suy nghĩ về những việc cần làm nhằm xóa bỏ ngăn cách giữa người với người. Câu nghị luận văn học (5 điểm) yêu cầu trình bày cảm nhận về vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa. Trong khi đó, đề thi chuyên Văn ra theo dạng mở, yêu cầu khả năng vận dụng, tư duy cao hơn; câu 2 (6 điểm) yêu cầu thí sinh bằng trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn học bình luận về ý kiến của nhà văn Tô Hoài: “Nhân vật là nơi duy nhất tập trung hết thảy, giải quyết hết thảy trong một sáng tác”. Em Trần Ngọc Trúc Hương, Trường THCS Trần Quốc Toản (TP. Nha Trang) cho biết: “Với các dạng đề mở, em sẽ phải vận dụng kết hợp cả kiến thức đã học và những hiểu biết về cuộc sống”.


Đề thi môn Toán, Tiếng Anh cũng được đánh giá là ở mức độ cơ bản, ngoài ra có một số câu hỏi khó nhằm phân loại học sinh. Em Từ Hoàng Quang - Trường THCS Âu Cơ (Nha Trang) cho biết: “Em đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, nguyện vọng 2 vào Trường THPT Hoàng Văn Thụ. Em thấy đề Toán ra theo các dạng chúng em đã được ôn luyện, học sinh trung bình nắm được kiến thức cơ bản có thể làm được 5-6 điểm. Em tự chấm mình được khoảng 8-9 điểm môn Toán. Riêng môn Ngữ văn em không tự tin lắm”. Cô Võ Thị Thu Huyền, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Thị Sáu (Nha Trang) nhận định, theo ghi nhận phản hồi từ một số giáo viên, học sinh, đề thi các môn đại trà tương đối vừa sức với học sinh. Đối với đề thi chuyên, độ phân hóa cao hơn. Trong đó, môn Tiếng Anh có độ phân hóa khá cao, khả năng sẽ không có nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối.


Diễn ra an toàn, nghiêm túc

 

Đối với thí sinh dự tuyển vào các trường THPT công lập đại trà, môn Ngữ văn, Toán tính hệ số 2, tiếng Anh hệ số 1. Thí sinh chỉ được xét tuyển nếu thi đủ 3 môn, không vi phạm quy chế thi và không có bài thi nào bị điểm 0. Để xét tuyển vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, thí sinh phải đạt môn chuyên từ 5 điểm trở lên, các môn còn lại từ 3 điểm trở lên. Sau khi công bố điểm thi, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ xét điểm chuẩn cho Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn trước, sau đó xét điểm chuẩn cho các trường THPT công lập khác.
 

Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, sở đã huy động gần 2.000 cán bộ, giáo viên, lực lượng an ninh và nhân viên phục vụ kỳ thi, trong đó có 1.530 cán bộ coi thi, 239 nhân viên bảo vệ, phục vụ, y tế, 120 công an, 107 cán bộ y tế xã, phường. Được sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp, hỗ trợ của các ngành, địa phương, công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cũng được chủ động triển khai, không xảy ra sự cố gì bất thường. Trong 2 ngày diễn ra kỳ thi, toàn tỉnh có 1 thí sinh (thi tại Hội đồng thi Phạm Văn Đồng 1 - Nha Trang) vi phạm quy chế thi (mang điện thoại vào phòng thi) và bị lập biên bản, hủy kết quả bài làm. Cán bộ coi thi nghiêm túc, không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi.


Sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng, các hội đồng coi thi đã tổ chức vận chuyển bài thi, hồ sơ thi của hội đồng coi thi đến địa điểm chấm thi và bàn giao cho hội đồng chấm thi, có lãnh đạo hội đồng coi thi và công an tham gia trong suốt quá trình. Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập một hội đồng chấm thi chung cho các bài thi chuyên và không chuyên tại Nha Trang. Quy chế hoạt động của hội đồng chấm thi được vận dụng từ quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành. Đối với các môn thi đại trà, một bài thi được chấm bởi 1 giáo viên THCS và 1 giáo viên THPT. Theo kế hoạch, ngày 17-6, điểm thi sẽ được công bố.


H.NGÂN