09:06, 02/06/2022

Các trường mầm non được giữ trẻ dịp hè

Trong bối cảnh thích ứng an toàn với dịch Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường mầm non tiếp tục nhận giữ trẻ trong 2 tháng hè khi đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch.

Trong bối cảnh thích ứng an toàn với dịch Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho phép các trường mầm non tiếp tục nhận giữ trẻ trong 2 tháng hè khi đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch.


Thích ứng an toàn với dịch


Cấp học mầm non triển khai cho trẻ đến trường thích ứng với dịch Covid-19 kể từ tháng 11-2021. Các trường đã chuẩn bị tốt khâu kiểm tra, đánh giá, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo các điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Công tác tổ chức bếp ăn bán trú được đồng loạt thực hiện trên cơ sở thống nhất với phụ huynh học sinh. Sở GD-ĐT đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác bán trú và đảm bảo an toàn cho trẻ tại 9 cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn TP. Cam Ranh, TP. Nha Trang, huyện Diên Khánh, thị xã Ninh Hòa. Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, công tác an ninh, an toàn tại các trường được đảm bảo. Đồ dùng, đồ chơi trong lớp, ngoài trời được kiểm tra thường xuyên. Hệ thống bồn rửa tay, xà phòng diệt khuẩn được đặt ở trong và ngoài lớp học, khu vực sân trường, đảm bảo vệ sinh và phòng dịch…

 

    *Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non tiếp tục làm tốt công tác phối hợp phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo sức khỏe cho trẻ tại nhà và khi đến trường. Các trường cần thường xuyên kiểm tra, thực hiện tự đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch, giữ mối liên hệ chặt chẽ với cha mẹ trẻ để xử lý chăm sóc ban đầu và tư vấn, hỗ trợ điều trị cho trẻ; chú trọng công tác tổ chức bữa ăn bán trú bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Các cơ sở giáo dục mầm non chưa có bếp ăn theo quy trình bếp một chiều tham mưu chính quyền địa phương sớm giao đất, xây dựng bếp ăn đúng quy chuẩn.

 Cô và cháu Trường Mầm non 8-3. 


Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng đến công tác huy động trẻ ra lớp. Năm học 2021-2022, hầu hết các địa phương trong tỉnh có tỷ lệ huy động trẻ ra lớp rất thấp so với kế hoạch đề ra (giảm khoảng 15% so với năm trước), trong đó độ tuổi nhà trẻ ra lớp chỉ đạt 10-15%, mẫu giáo đạt 60-70% số trẻ trong độ tuổi. Giai đoạn đầu khi tổ chức dạy học trở lại, nhiều cơ sở giáo dục mầm non đã phải cho cả lớp nghỉ một thời gian khi lớp có trẻ hoặc giáo viên bị nhiễm Covid-19, ảnh hưởng đến công tác chăm sóc, giáo dục và tổ chức bán trú. Hiện nay, công tác dạy và học ở các trường đang dần ổn định. Tuy nhiên, ở một số địa bàn khó khăn, vùng sâu vùng xa, số trẻ ra lớp vẫn còn thấp.


Tổ chức giữ trẻ dịp hè


Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh được tổ chức hoạt động hè từ ngày 2-6 đến 31-7; thời gian cụ thể ở từng trường do nhà trường và phụ huynh học sinh thống nhất. Trong đó, các trường phải đảm bảo các điều kiện an toàn, cơ sở vật chất và đội ngũ, điều kiện về nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ. Khối phòng học, phòng phụ trợ phải sạch sẽ, hợp vệ sinh, đủ ánh sáng, thông thoáng; có đủ đồ dùng, đồ chơi và phương tiện phục vụ học tập, sinh hoạt trong hè.

 

Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non tiếp tục làm tốt công tác phối hợp phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo sức khỏe cho trẻ tại nhà và khi đến trường. Các trường cần thường xuyên kiểm tra, thực hiện tự đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch, giữ mối liên hệ chặt chẽ với cha mẹ trẻ để xử lý chăm sóc ban đầu và tư vấn, hỗ trợ điều trị cho trẻ; chú trọng công tác tổ chức bữa ăn bán trú bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Các cơ sở giáo dục mầm non chưa có bếp ăn theo quy trình bếp một chiều tham mưu chính quyền địa phương sớm giao đất, xây dựng bếp ăn đúng quy chuẩn.

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường bố trí đủ giáo viên thực hiện kế hoạch giáo dục, phân công ít nhất 2 giáo viên/lớp theo quy định, tuyệt đối không nhận trẻ khi trường, lớp chưa đảm bảo các điều kiện an toàn. Trong trường hợp thiếu giáo viên, nhà trường ký hợp đồng với những giáo viên có chuyên môn nghiệp vụ sư phạm đạt chuẩn và phải được sự đồng ý của phòng GD-ĐT. Sở cũng yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch ôn tập và tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với độ tuổi, tuyệt đối không dạy trước chương trình lớp 1 dưới bất kỳ hình thức nào. Ở các địa phương gồm: Diên Khánh, Ninh Hòa, Cam Lâm, Cam Ranh, Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, các trường mầm non được tổ chức dạy tăng cường tiếng Việt trong hè cho trẻ mẫu giáo người dân tộc thiểu số. Những cơ sở giáo dục mầm non có đủ điều kiện về cơ sở vật chất được phép tổ chức hoạt động ngoại khóa như: làm quen với tiếng Anh, võ, múa, vẽ, đàn, bơi lội…


Cô Lê Thị Tịnh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Phước Tân (TP. Nha Trang) cho biết, những tháng cuối năm, tỷ lệ trẻ đi học tăng dần. Nhằm tạo điều kiện cho phụ huynh yên tâm công tác, nhà trường tổ chức giữ trẻ độ tuổi 18-24 tháng đến 5 tuổi trong 2 tháng hè, bắt đầu từ ngày 6-6 đến 29-7. Đến nay, trường đã có 124 trẻ đăng ký học hè. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức giữ trẻ dịp hè đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các bệnh mùa hè, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm...


Cô Mai Thị Minh Tuyết - Hiệu trưởng Trường Mầm non 8-3 (Nha Trang) cho biết, bên cạnh việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, nhà trường cũng chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống các bệnh mùa hè. Bên cạnh đó, trường triển khai cho phụ huynh học sinh đăng ký cho trẻ học các lớp kỹ năng, hoạt động ngoại khóa. Tùy theo số lượng đăng ký, trường sẽ mở lớp theo nhu cầu.


H.NGÂN