10:05, 23/05/2022

Trường Mầm non 8-3: Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ

Nhờ áp dụng nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo, Trường Mầm non 8-3 (TP. Nha Trang) ngày một nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo điều kiện cho trẻ phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần.

Nhờ áp dụng nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo, Trường Mầm non 8-3 (TP. Nha Trang) ngày một nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo điều kiện cho trẻ phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần.


Lấy trẻ làm trung tâm


Cô Mai Thị Minh Tuyết - Hiệu trưởng Trường Mầm non 8-3 cho biết, những năm gần đây, nhà trường đã đổi mới phương pháp, hình thức dạy học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, chú trọng việc tăng cường các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống, lồng ghép giáo dục dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe với phát triển vận động cho trẻ. Hàng năm, trường tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa như: Múa hát mừng xuân, hội khỏe măng non, ngày hội đọc sách, ngày hội cô giáo là mẹ hiền, trò chơi dân gian, chương trình tạm biệt trường mầm non cho trẻ 5-6 tuổi, tổ chức tham quan di tích lịch sử - văn hóa…

 

Cô và cháu Trường Mầm non 8-3.

Cô và cháu Trường Mầm non 8-3.


Cơ sở vật chất của trường được đầu tư xây dựng ngày một khang trang, môi trường trong và ngoài lớp học được tối ưu hóa không gian để trẻ có nhiều cơ hội tiếp xúc với thiên nhiên, học mà chơi, chơi mà học. Đặc biệt, năm học 2021 - 2022, nhà trường đã chú trọng xây dựng các mô hình mới như: Nâng cao và giữ vững chất lượng việc chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi vào lớp 1; rèn luyện thể lực cho trẻ; đồng thời quan tâm xây dựng các nhân tố mới thông qua những phong trào thi đua, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.


Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường thường xuyên thực hiện các hình thức sinh hoạt chuyên môn phong phú cho giáo viên như: Nâng cao kỹ năng thực hành âm nhạc cho trẻ; phổ biến cách làm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo; luyện kỹ năng đọc thơ, kể chuyện; khuyến khích giáo viên tìm tòi, sáng tạo các hình thức giáo dục mới lạ… Giáo viên đã có nhiều sáng kiến áp dụng hiệu quả vào thực tiễn và được nhân rộng ra nhiều trường trong thành phố như: Giải pháp hình thành cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường thông qua tổ chức các hoạt động lễ hội; giúp trẻ phát triển khả năng nghe hiểu, sử dụng lời nói và làm quen với việc đọc thông qua hoạt động kể chuyện; thông qua hoạt động vui chơi rèn kỹ năng đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường bộ cho trẻ; giải pháp giúp trẻ phát triển cảm xúc tích cực… 10 năm qua, trường luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ được giao, đạt nhiều thành tích trong các hội thi của ngành.


Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

 

Trường Mầm non 8-3 hiện có 9 nhóm lớp với 255 trẻ, trong đó các lớp mẫu giáo đều thực hiện chương trình cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Những năm qua, trường duy trì đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3. Tháng 3-2022, trường được nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong năm học 2019 - 2020. Trường vừa được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Công tác xã hội hóa giáo dục cũng được Trường Mầm non 8-3 quan tâm. Từ năm học 2010 - 2011 đến nay, phụ huynh học sinh và các nhà hảo tâm cùng nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã ủng hộ hiện vật cho nhà trường với tổng trị giá 485 triệu đồng, đóng góp kinh phí sửa chữa phòng học, xây dựng mái che, làm sân bóng đá mini, lắp đặt camera, trang bị máy lạnh phòng chức năng, trang bị một số đồ dùng, đồ chơi, thiết bị phục vụ cho trẻ...


Theo cô Mai Thị Minh Tuyết, năm học 2022 - 2023, nhà trường sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc và giáo dục trẻ. Bên cạnh đó, duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đồng thời, trường từng bước hoàn thiện, nâng cấp cơ sở vật chất, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục đáp ứng yêu cầu ngày một nâng cao của trường chuẩn quốc gia.


H.NGÂN