10:05, 19/05/2022

Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp THPT

Chỉ còn gần 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Thời điểm này, các trường đang bước vào giai đoạn "nước rút", vừa tổ chức dạy học, kiểm tra cuối kỳ II để hoàn thành chương trình đúng kế hoạch, vừa tăng cường ôn tập cho học sinh lớp 12.

Chỉ còn gần 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Thời điểm này, các trường đang bước vào giai đoạn “nước rút”, vừa tổ chức dạy học, kiểm tra cuối kỳ II để hoàn thành chương trình đúng kế hoạch, vừa tăng cường ôn tập cho học sinh (HS) lớp 12.


Tập trung củng cố kiến thức cho học sinh


Năm học 2021 - 2022 là năm học nhiều khó khăn đối với các trường khi HS vừa học trực tiếp, vừa học trực tuyến do dịch Covid-19. Thầy Lê Tuấn Tứ - Hiệu trưởng Trường THPT Dân lập Lê Thánh Tôn (TP. Nha Trang) cho biết, mặt bằng chung HS của trường vốn thấp hơn các trường THPT khác trên địa bàn thành phố, cộng thêm việc không được đi học trực tiếp trong thời gian giãn cách do dịch Covid-19 nên một bộ phận HS mất kiến thức căn bản. Vì vậy, lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo giáo viên, các tổ bộ môn xây dựng kế hoạch ôn tập thật cụ thể, bài bản, hệ thống hóa toàn bộ những kiến thức căn bản để củng cố cho HS, rèn luyện nhiều lần cho HS kỹ năng làm bài. Trường cũng tổ chức dạy tăng tiết, trong đó mỗi tuần môn Toán, Ngữ văn tăng thêm 3 tiết/môn, các môn thành phần trong bài thi tổ hợp tăng thêm 2 tiết/môn. Trường còn tổ chức 3 lần thi thử làm căn cứ để giáo viên đánh giá sát năng lực từng HS, từ đó điều chỉnh phương án dạy học phù hợp. Năm ngoái, tỷ lệ tốt nghiệp của trường đạt gần 99%, năm nay trường đặt mục tiêu đạt từ 90% trở lên.

 

Tiết ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật
Tiết ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật


Năm học này, Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật (TP. Nha Trang) có 245 HS lớp 12, trong đó có 3 lớp khối Khoa học xã hội, 3 lớp khối Khoa học tự nhiên. Cô Đào Thị Thùy Trang - Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường cho biết, đầu vào HS thấp, nhiều em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, việc phối hợp giữa gia đình với nhà trường còn hạn chế nên việc rèn thói quen học tập cho HS rất vất vả. Từ đầu năm học, trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập, lựa chọn những giáo viên có năng lực, kinh nghiệm để dạy lớp 12. Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp phải tổ chức dạy học trực tuyến, trường đã chủ động rà soát và kêu gọi mạnh thường quân ủng hộ kinh phí để trao tặng 16 laptop và máy tính bảng cho HS có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo 100% HS có phương tiện học tập. Ngoài việc ôn tập kiến thức, giáo viên còn chú trọng rèn cho HS kỹ năng làm bài và nắm bắt những thay đổi trong công tác thi tốt nghiệp THPT năm nay. Qua các đợt kiểm tra, thi thử nhằm khảo sát, đánh giá chất lượng HS, nhà trường đã lên kế hoạch bồi dưỡng HS yếu, tổ chức dạy phụ đạo cho các em vào các buổi chiều, đồng thời tạo điều kiện nâng cao kiến thức cho những em học tốt. Đến nay, công tác ôn tập đã vào guồng và sẽ kéo dài đến hết tháng 6.


Thầy Phan Hữu Nghĩa - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Vạn Ninh) cho biết, trường hiện có 228 HS lớp 12. Trong học kỳ I, HS vừa học trực tuyến, vừa học trực tiếp nên chất lượng còn hạn chế, kết quả đánh giá qua 1 đợt thi thử chưa như mong đợi. Vì vậy, sang học kỳ II khi HS được học trực tiếp hoàn toàn, giáo viên đã tập trung củng cố kiến thức cho HS, tổ chức thêm 1 đợt thi thử để đánh giá lại chất lượng dạy và học. Đến nay, việc dạy học cũng như ôn tập đã đi vào ổn định. Ngoài việc học ở trường, giáo viên cũng thường xuyên nhắc nhở HS nâng cao ý thức tự học, học theo nhóm…


Luyện tập các đề tham khảo


Theo ông Nguyễn Sinh Cung - Trưởng phòng Giáo dục trung học - Giáo dục thường xuyên Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã điều chỉnh, tinh giản nhiều nội dung kiến thức trong chương trình THPT, công bố đề thi minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Trên cơ sở đó, các trường xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập phù hợp. Sở lưu ý, khi ôn tập các môn khoa học xã hội, giáo viên cần nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của HS về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước. Đối với môn ngoại ngữ, cần nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và kiến thức ngôn ngữ. Trong tổ chức kiểm tra cuối kỳ, các trường cần triển khai cho giáo viên, HS làm quen với cách thức thi tốt nghiệp THPT, đảm bảo đúng số bài, thời gian và lịch kiểm tra đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo.


Bên cạnh đó, sở đã tập hợp ngân hàng đề các môn thi tốt nghiệp THPT cho các trường tham khảo trên cơ sở đề kiểm tra các trường gửi lên qua các năm. Các trường căn cứ vào đó để giao cho giáo viên có kinh nghiệm biên soạn bài học, đề luyện tập phù hợp. Hiện nay, sở đang tiến hành kiểm tra công tác ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT ở các trường. Về cơ bản, các trường được kiểm tra đã đảm bảo khung chương trình, kế hoạch giảng dạy và chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập đúng định hướng.

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào ngày 7, 8 và 9-7 với 5 bài thi. Để xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh phải dự thi 4 bài, bao gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Riêng thí sinh hệ giáo dục thường xuyên không phải thi môn Giáo dục công dân.


H.NGÂN