06:02, 03/02/2022

Mùng 3 Tết thầy...

Theo truyền thống của người Việt, hôm nay, mùng 3 Tết là ngày Tết thầy, thời điểm để những học trò, những đồng nghiệp chúc Tết và tri ân tới thầy cô giáo…

Theo truyền thống của người Việt, hôm nay, mùng 3 Tết là ngày Tết thầy, thời điểm để những học trò, những đồng nghiệp chúc Tết và tri ân tới thầy cô giáo…

 

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa thăm hỏi nhà cô giáo Phạm Thị Ánh Tuyết.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa thăm hỏi nhà cô giáo Phạm Thị Ánh Tuyết.

 

Chúng tôi cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Khánh Hòa đến thăm nhà các cô giáo của Trường THPT Trần Bình Trọng (huyện Cam Lâm) có chồng đang công tác huyện đảo Trường Sa vào sáng 3-2 (tức Mùng 3 Tết âm lịch). Tết là dịp để gia đình đoàn viên nhưng đối với những cô giáo, vợ của các chiến sĩ đang công tác tại đảo xa, họ đành gác việc riêng để làm hậu phương vững chắc cho chồng. 

 

Bước ra trong căn nhà trọ ở tổ dân phố Tân Hòa 2, xã Cam Đức, huyện Cam Lâm, cô Phạm Thị Ánh Tuyết – Giáo viên dạy môn Hóa xúc động khi thấy đoàn công tác của Sở GD-ĐT đến thăm hỏi, chúc Tết trong ngày đặc biệt này… Có chồng là Thượng úy Phan Trọng Ngoan đang thực hiện nhiệm vụ ở đảo Sinh Tồn, cô Tuyết tâm sự, trong mùa xuân sum vầy, mọi nhà đều mong xuân qua thật chậm để tận hưởng niềm hạnh phúc. Nhưng đối với những người vợ lính đảo, vào mỗi dịp Tết mà chồng làm nhiệm vụ xa nhà thì các chị lại mong Tết nhanh qua. Đến khi các anh trở về thăm nhà thì khi đấy mới là Tết với gia đình lính đảo. Dù không được gặp nhau thường xuyên nhưng tình yêu anh chị vẫn đong đầy và ngày được bồi đắp thêm bằng những câu chuyện anh kể về những người lính can trường, ngày đêm bảo vệ biển. “Tuy còn nhỏ nhưng các con đều hiểu và rất tự hào về nhiệm vụ mà bố đang làm. Thay chồng, tôi luôn cố gắng lo cho con một cái Tết đầy đủ, ấm cúng và nguyện mãi là hậu phương vững chắc để anh vững vàng nơi tiền tuyến” – cô Tuyết xúc động nói.

 

Cô Tuyết cùng các con xem lại những hình ảnh của bố gửi về.
Cô Tuyết cùng các con xem lại những hình ảnh của bố gửi về.

 

Còn với cô Huỳnh Thị Hiếu (thôn Hòa Do 7, xã Cam Thành Nam, TP. Cam Ranh) cũng có chồng là anh Nguyễn Xuân Tiến – Đại úy đang công tác tại đảo Tốc Tan C, Xuân Nhâm Dần này lại tiếp tục là cái Tết mà anh Tiến làm nhiệm vụ ngoài đảo xa, không về nhà. Tuy nhiên, chị và con đã quen với Tết vắng chồng vắng cha. Cô Hiếu tâm sự: “Những ngày trước Tết, anh vẫn thường điện thoại về hỏi thăm tình hình sắm Tết đến đâu, có những cái gì rồi động viên và dặn vợ mua sắm cho các con đầy đủ để bù đắp cho Tết bố vắng nhà. Trong nhà, vắng người đàn ông nên vấn đề chăm sóc dạy dỗ các con cũng gặp khó khăn. Nhưng nhờ sự giúp đỡ của gia đình, họ hàng, đồng nghiệp, tôi đã cố gắng vượt lên hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

 

Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa mừng tuổi con của Đại úy Nguyễn Xuân Tiến.
Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa mừng tuổi con của Đại úy Nguyễn Xuân Tiến.

 

Ông Võ Hoàn Hải – Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa chia sẻ, “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy” là câu nói quen thuộc đối với người dân Việt Nam mỗi độ Tết đến, xuân về. Nó gợi nhắc truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc ta. Đây vừa là dịp thăm hỏi, tỏ lòng biết ơn thầy cô vừa là thời điểm để bạn bè gặp gỡ, chúc nhau những điều tốt đẹp trong năm mới. Dịp này, Sở GD-ĐT cũng đã đến thăm, tri ân đại diện 2 gia đình giáo viên là cô Hiếu, cô Tuyết chồng đang công tác tại các đảo ở Trường Sa. Các cô luôn khắc phục, vượt qua mọi khó khăn để trở thành hậu phương vững chắc với những người lính đảo đang bảo vệ vùng biển, vùng trời thiêng liêng của tổ quốc. Những tình cảm, sự quan tâm chia sẻ từ phía hậu phương, từ những người vợ ở quê nhà chắc chắn là nguồn động viên lớn, là động lực tiếp lửa cho các chiến sĩ biển đảo đang ngày đêm bám biển. Trong những người vợ đó có những cô giáo đang trực tiếp giảng dạy trong ngành GD-ĐT. “Chúng tôi rất tự hào khi trong ngành có những cô giáo có chồng đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc. Sở sẽ luôn tạo điều kiện, chăm sóc tốt nhất cho hậu phương để các chiến sĩ yên tâm công tác”– ông Hải nói. 

 

THANH TRÚC