10:01, 17/01/2022

Các trường đại học, cao đẳng: Linh hoạt phương thức giảng dạy

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã linh động tổ chức dạy học cho sinh viên phù hợp với tình hình thực tế và đặc thù chuyên ngành, nhằm đảm bảo tiến độ học tập của sinh viên.

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên các trường đại học (ĐH), cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã linh động tổ chức dạy học cho sinh viên (SV) phù hợp với tình hình thực tế và đặc thù chuyên ngành, nhằm đảm bảo tiến độ học tập của SV.


Học tập trung các nội dung thực hành


Từ giữa tháng 11-2021, Trường ĐH Nha Trang tổ chức học tập trung cho nội dung thực hành, thí nghiệm của các học phần (không kể học phần Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh). Các trạm trại, phòng thí nghiệm thực hành luôn bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch khi mở cửa phục vụ học viên, SV thực tập làm luận văn tốt nghiệp và nghiên cứu. Thầy Tô Văn Phương - Trưởng phòng Đào tạo nhà trường cho biết, để giúp SV kịp tiến độ đào tạo, nhà trường đã tìm giải pháp và ứng dụng mạnh công nghệ hỗ trợ dạy học các môn thí nghiệm, thực hành; đổi mới các học phần thực tập, kiến tập tại công ty, đơn vị kinh doanh bằng hình thức trực tuyến để SV có cơ hội trao đổi với các doanh nghiệp. Đối với nhóm học phần không thể thực hiện được bằng hình thức trực tuyến, nhà trường rà soát những SV đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, cho các em học tập trung. Khoảng 2.000 SV đã được học tập trung các học phần thí nghiệm, thực hành, giáo dục thể chất trong học kỳ này.

 

Sinh viên Trường Đại học Nha Trang thực hành tại phòng thí nghiệm công nghệ cao  về công nghệ sinh học.

Sinh viên Trường Đại học Nha Trang thực hành tại phòng thí nghiệm công nghệ cao về công nghệ sinh học.


Thầy Phan Phiến - Hiệu trưởng Trường ĐH Khánh Hòa cho biết, dựa vào lịch học thực hành, các lớp học được bố trí tối đa 20 SV/phòng thí nghiệm theo hình thức cuốn chiếu, bảo đảm khoảng cách tối thiểu 1m. Một SV Trường ĐH Khánh Hòa bày tỏ: “Công tác phòng dịch được nhà trường và mỗi lớp thực hiện nghiêm. Giờ thực hành, thí nghiệm thực hiện giãn cách, chia nhóm để không tập trung đông. Em và các bạn hiện tập trung hoàn thành chương trình học để bước vào quá trình làm luận văn tốt nghiệp. Hy vọng dịch bệnh được kiểm soát để em hoàn thành chương trình học đúng tiến độ”.


Bảo đảm chương trình đào tạo


Thầy Tô Văn Phương cho hay, nhà trường đã quan tâm chỉ đạo sát sao và luôn nắm tình hình dịch bệnh Covid-19 để điều chỉnh kế hoạch đào tạo phù hợp với thực tiễn theo từng khóa học, ngành học. Cụ thể: điều chỉnh thời gian lên lớp lý thuyết, số tiết học/ngày; tăng cường ứng dụng công nghệ vào dạy học trực tuyến đối với các học phần lý thuyết và cả thí nghiệm, thực hành, thực tập… Nhà trường giao quyền chủ động cho giáo viên trong việc tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá SV linh hoạt, phù hợp với thực tiễn cũng như đặc thù của mỗi học phần và mỗi ngành học, trên cơ sở đảm bảo chất lượng đào tạo và tiến độ đề ra. Để không làm gián đoạn chương trình học của các em, trường đã triển khai hỗ trợ cước phí Internet 3G/4G 300 ngàn đồng/SV/học kỳ với tổng gói hỗ trợ đến nay gần 4,5 tỷ đồng. Nhờ vậy, năm học 2021-2022, trường có 2.500 SV tốt nghiệp, tỷ lệ đạt loại giỏi 7%, khá 50%.


Được biết, hiện nay, các trường ĐH, cao đẳng trên địa bàn tiếp tục tổ chức kế hoạch học tập của SV theo hình thức trực tuyến đối với lý thuyết, trực tiếp đối với thực hành. Tùy tình hình thực tế dịch bệnh, các trường sẽ tăng thời lượng học trực tiếp đối với học phần lý thuyết, như trong 10 tiết học lý thuyết sẽ dành 70% học trực tuyến và 30% học trực tiếp…


THANH TRÚC