10:12, 30/12/2021

Đoàn viên, thanh niên với an toàn giao thông: Nhiều hoạt động thiết thực

Thời gian qua, công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho đoàn viên, thanh niên được các cấp bộ Đoàn - Hội quan tâm tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức cho ĐV-TN, nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông trong độ tuổi này.
 

Thời gian qua, công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) được các cấp bộ Đoàn - Hội quan tâm tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức cho ĐV-TN, nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông trong độ tuổi này.
 
Tuyên truyền bằng nhiều hình thức 
 
Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh vừa tổ chức Liên hoan các đội tuyên truyền ATGT tỉnh năm 2021 với chủ đề “Thanh niên Khánh Hòa với văn hóa giao thông”. Liên hoan có 8 đội tham gia gồm: Thành đoàn Nha Trang; Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang; Đoàn Thanh niên Công an tỉnh; Huyện đoàn Khánh Vĩnh; Huyện đoàn Khánh Sơn; Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh; Huyện đoàn Cam Lâm; Đoàn trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang. Tại đây, các đội thể hiện sự hiểu biết về kiến thức ATGT qua phần thi trả lời 20 câu hỏi trắc nghiệm; thi biện luận về các chủ đề liên quan đến ATGT đối với thanh niên, đời sống... Bên cạnh đó, ban tổ chức đã phối hợp triển khai tập huấn ATGT với các kiến thức, kỹ năng lái xe cơ bản cho ĐV-TN; thi đố vui về kiến thức giao thông...

 

Liên hoan các đội tuyên truyền an toàn giao thông vừa được Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức.
Liên hoan các đội tuyên truyền an toàn giao thông vừa được Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức.
 
Anh Trần Nhất Luân - Bí thư Huyện đoàn Cam Lâm cho biết, ngoài việc tuyên truyền về ATGT qua các kênh thông tin của Đoàn - Hội, việc tuyên truyền dưới hình thức tổ chức các hội thi, liên hoan đội tuyên truyền là phương thức có hiệu quả cao. Thông qua đó sẽ giúp các ĐV-TN nắm vững hơn kiến thức về giao thông, từ đó mỗi thanh niên sẽ là một tuyên truyền viên tích cực để hỗ trợ tuyên truyền nâng cao nhận thức cho mọi người. 
 
Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, thời gian qua, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức về ATGT trong ĐV-TN luôn được quan tâm triển khai với nhiều hình thức như: Phối hợp với các Head Honda trên địa bàn tỉnh tổ chức tập huấn lái xe an toàn; tổ chức cuộc thi thiết kế infographic về ATGT... Hè vừa qua, từ cấp tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hơn 35.000 lượt ĐV-TN, học sinh, sinh viên và người dân về trách nhiệm và nghĩa vụ khi tham gia giao thông.
 
Duy trì các đội hình tình nguyện 
 
Ngoài công tác tuyên truyền, các huyện, thị, thành đoàn đã duy trì tốt hoạt động của 9 đội hình thanh niên tình nguyện đảm bảo ATGT và 8 đội hình thanh niên tình nguyện ứng phó với các tình huống khẩn cấp tai nạn giao thông. 137 cơ sở đoàn xã, phường, thị trấn kiện toàn và duy trì tốt hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện đảm bảo trật tự ATGT... Các đội tình nguyện sẵn sàng tham gia hỗ trợ cho các hoạt động khác như: phân luồng, đảm bảo ATGT tại các điểm thi tốt nghiệp THPT... Tiêu biểu như Câu lạc bộ SOS Cam Lâm (thuộc Hội LHTN Việt Nam huyện Cam Lâm) thường xuyên hỗ trợ các trường hợp gặp sự cố về giao thông trên địa bàn huyện. Từ khi thành lập đến nay, câu lạc bộ đã hỗ trợ hơn 30 trường hợp xe chết máy giữa đường, 90 trường hợp cần vá lốp, thay ruột xe, 20 trường hợp tai nạn giao thông được chở đi bệnh viện, 10 trường hợp trợ giúp đưa về tận nhà... Từ mô hình tiêu biểu này, vừa qua, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã nhân rộng mô hình hoạt động đến các đội ứng cứu tai nạn giao thông của thanh niên ở các địa phương khác, hỗ trợ thêm trang thiết bị để các đội hình hoạt động hiệu quả hơn. Trong năm qua, các đội tình nguyện hỗ trợ người dân đảm bảo ATGT đã hỗ trợ hơn 1.000 lượt người dân bị hỏng xe, tai nạn... 
 
“Thời gian tới, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đến các cấp đoàn - hội cơ sở tăng cường tuyên truyền đảm bảo ATGT trong ĐV-TN dưới nhiều hình thức. Trong đó, sẽ đẩy mạnh tổ chức hội thi, liên hoan để tạo không khí sôi nổi, thu hút nhiều lượt ĐV-TN hơn. Bên cạnh đó, duy trì tốt hoạt động của các đội hình tình nguyện, tích cực hỗ trợ đảm bảo ATGT trên toàn tỉnh” - anh Nam nói.
 
Vĩnh Thành